Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Nghệ sĩ hài Vân Dung:
"Nhiều khi khóc thật mà người đời vẫn không tin..."
Thứ Ba, 26/06/2007 09:23 SA

Khi nhắc đến nghệ sĩ hài Vân Dung, công chúng thường nghĩ ngay đến một phụ nữ chua ngoa, đanh đá, lắm lời, lẳng lơ và tinh quái! Dường như, cô sinh ra là để đóng những vai diễn đó.

070626--Van-Dung.jpgTính cách ấy đã hình thành nên "thương hiệu" Vân Dung, khiến cô không lẫn với bất cứ một nữ danh hài nào khác. Vì thế, khi gặp Vân Dung ngoài đời, thấy cô cứ đưa tay lên miệng cắn để che đậy vẻ lúng túng khi trò chuyện khiến tôi hơi... ngỡ ngàng.

* Ngoài đời, trông Vân Dung không giống như ở trên sân khấu? Đâu rồi sự chua ngoa, đanh đá, lắm lời, lẳng lơ và... tinh quái nữa?

- (Cười ngượng): Đó chỉ là những vai diễn trên sân khấu thôi mà...

- Nghĩa là, ngoài đời Vân Dung rất hiền và...

- Ồ, không hẳn thế đâu. Dung cho rằng, mình không phải là người hiền lành lắm. Nhưng Dung cũng không phải là người phụ nữ như ở trên sân khấu.

* Nhưng hầu như trong tất cả những vở hài mà Vân Dung diễn, chưa có vai nào gọi là hiền, dịu dàng. Đến nỗi, nhiều người cứ nghĩ ngoài đời hẳn Vân Dung là một phụ nữ... "chua như dấm"! Vân Dung có buồn khi nghe những lời nhận xét như vậy không?

- Kỳ thực, khi nghe được những lời nhận xét như thế, Dung chỉ thấy vui, hạnh phúc vì đã thực hiện tốt vai diễn. Vì như thế ít nhiều, Dung cũng đã tạo cho mình một tính cách, một "thương hiệu" để không lẫn với các nữ danh hài khác.

Còn vì sao Dung chưa bao giờ có một vai diễn chính kịch, thì Dung cũng không biết nữa. Hồi còn học tại Nhà hát Tuổi Trẻ, cứ diễn chính kịch là Dung lại bị điểm kém. Hình như, Dung sinh ra là để đóng những vai hài thôi... Nhưng có điều cũng thật buồn bởi có nhiều lúc ở ngoài đời, Dung khóc thật mà nhiều người không tin. Thậm chí họ còn phì cười, bảo Dung đang diễn... Nhưng biết làm sao được. Có lẽ số phận đã "đóng khung" cho Dung như vậy rồi!

* Vậy con người thật ngoài đời của Dung như thế nào?

- Nói ra không biết nhà báo tin không, khi diễn thì không sao nhưng ngoài đời, Dung không đủ dũng cảm để nói trước một đám đông, thậm chí "cấm khẩu", đặc biệt là chuyện nghiêm túc. Vì vậy, Dung hay từ chối lời đề nghị phải đi giao lưu gặp gỡ này nọ. Người không hiểu cho Dung là "chảnh", kiêu. Còn khi rời sân khấu về nhà, Dung là người của gia đình và cũng "xắn tay áo" làm việc nhà chăm sóc cha mẹ, con cái... như rất nhiều phụ nữ khác thôi.

* Gia đình Vân Dung có ai theo nghiệp văn nghệ sĩ không?

- Bố mẹ Dung đều là nghệ sĩ múa, biên đạo múa. Ông bà đi bộ đội và ở trong đoàn văn công của Quân khu I từ lúc mới 13, 14 tuổi. Lúc còn nhỏ, Dung thường phải theo bố mẹ đi diễn khắp các tỉnh phía Bắc. Thời kỳ ấy đất nước mới thống nhất, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên Dung cũng như bao đứa trẻ khác, lên rừng lấy củi, gánh nước, nấu cơm giúp bố mẹ... Hơn 10 tuổi, Dung đã theo mẹ đi hóa trang cho cô dâu trong các đám cưới và lúc 13 tuổi đã có thể tự đi trang điểm cho cô dâu một mình...

* Vân Dung đã lập gia đình nhưng phải sống cảnh chồng Nam, vợ Bắc, hẳn Vân Dung rất vất vả để sắp xếp cuộc sống?

070626--Van-Dung-lai-xe.jpg- Đúng vậy đấy. Nhất là con lại còn nhỏ. Có nhiều lúc, con đang bị ốm nằm bệnh viện, mà mẹ thì "nhảy tưng tưng, cười cợt" trên sân khấu, ruột gan Dung cứ như có kiến bò. Diễn xong là vội vàng lao ngay vào bệnh viện ở với con suốt cả đêm. Sáng ra, lại để ông bà ngoại chăm sóc, mình về cùng đoàn tập chương trình. Nói thật, nếu không có ông bà ngoại, Dung chẳng biết phải xoay xở ra sao. Vợ chồng Dung cũng tính phải tìm cách quay về một mối, nhưng hiện giờ thì chưa được.

* Vân Dung theo nghiệp diễn khi nào?

- Năm 1990, lúc đó, Dung 15 tuổi, bố mẹ Dung đã nộp đơn xin cho Dung vào học tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Dung gắn bó với Nhà hát cho đến bây giờ.

* Có dư luận cho rằng, hài kịch bây giờ làng nhàng, tẻ nhạt. Có nhiều vở hài quá lạm dụng khi khai thác khía cạnh gây cười bản năng. Nghe thế Vân Dung có buồn không?

- Buồn chứ! Nhưng biết làm sao được. Dung mong muốn khán giả, công chúng hãy hiểu cho những diễn viên hài như Dung. Một diễn viên dù có giỏi đến đâu nếu không có một kịch bản hay cũng không thể làm nên trò trống gì. Suốt 7 năm gắn bó với "Gặp nhau cuối tuần", "Gala cười", Dung cùng chú Phạm Bằng, Tự Long, anh Quang Thắng, anh Xuân Bắc... nhiều lúc phải lục tung trong hàng trăm kịch bản từ các nơi gửi về Đài Truyền hình mới chọn được một tác phẩm tầm tầm để nhào nặn nó thành một kịch bản hài. Làm suốt trong 7 năm, tuần nào cũng phải có tác phẩm, hỏi làm sao cho hay mãi được...

* Cảm ơn Vân Dung đã dành cho độc giả chúng tôi cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc Vân Dung cùng Đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ có nhiều đêm diễn chật cứng người xem với những vở hài kịch hay, đặc sắc.

Theo NM/CAĐN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thời của phòng trà ca nhạc
Thứ Bảy, 23/06/2007 14:00 CH
Dòng máu anh hùng
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:35 SA
Jennifer Lopez – nghệ sĩ đa năng
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek