Thứ Năm, 03/10/2024 11:31 SA
Khi nhà báo đối diện với... phong bì!
Thứ Năm, 21/06/2007 08:33 SA

Một lần, tôi được Ban biên tập giao nhiệm vụ thu thập thông tin vụ nhân viên bảo vệ của một công ty nọ ẩu đả với khách. Sau khi nhận lời phỏng vấn, vị giám đốc công ty này đưa ra phong bì và nói: “Công ty chúng tôi có một ít quà để anh uống nước và cũng mong anh về viết thật khách quan”. Nhà báo phải luôn khách quan trong viết báo là chuyện tất nhiên và đó là một trong 9 điều quy định đạo đức nghề nghiệp báo chí. Cách đưa tiền của vị giám đốc này tuy không lộ liễu, nhưng rõ ràng là có ý đồ. Chẳng lẽ nhà báo dễ mua chuộc đến thế sao?

 

Làm nhà báo chống tiêu cực có vượt qua được “thói quen phong bì” của một số doanh nghiệp không? Đó là câu hỏi của một bạn sinh viên ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên trong buổi giao lưu giữa các bạn trẻ với các nhà báo Báo Phú Yên. Câu hỏi này làm tôi nhớ lại chuyện tác nghiệp của tôi và nhà báo Nguyên Lưu. Chúng tôi được Ban biên tập phân công điều tra về tình hình ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất kinh doanh. Sau khi làm việc, giám đốc của một công ty cầm hai xấp phong bì dí vào túi chúng tôi và nói: “Chúng tôi có ít quà để các anh dùng cơm trưa”. Thú thật, lúc đó trong túi tôi và anh Nguyên Lưu chỉ còn đủ tiền trả cho hai tô phở bình dân nhưng chúng tôi không thể tự đánh mất mình để cầm hai chiếc phong bì ấy. Theo cảm nhận của tôi, vị giám đốc này đã từng dùng phong bì cho một vài nhà báo nào đó khi đến làm việc.

 

Đó chỉ là một vài trường hợp sử dụng thói quen phong bì mà tôi đã gặp khi thực hiện nhiệm vụ chống tiêu cực. Tôi nghiệm ra rằng, có một số doanh nghiệp chưa thật sự hiểu nhà báo. Họ cứ nghĩ rằng dùng tiền sẽ lấp hết. Một nhà báo chân chính không bán rẻ lương tâm của mình, không thể quay lưng lại với tấm lòng, niềm tin của bạn đọc.

 

ĐỨC THÔNG (Báo Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek