Thứ Năm, 03/10/2024 11:29 SA
Nhà báo kể chuyện tác nghiệp:
Một lần đi về nơi xa nhất
Thứ Năm, 21/06/2007 08:35 SA

Chuyến công tác đầu tiên của tôi khi bước vào nghề báo là chuyến đi cùng đoàn thanh niên tình nguyện về buôn Phú Hải (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân), một trong những nơi xa nhất của Phú Yên. Do tôi xuất phát muộn nên phải đi bằng xe máy cùng với một cán bộ Tỉnh đoàn. Hồi ấy là mùa hè tình nguyện năm 2001. Từ thị trấn Lai Hai ngược lên đến Kỳ Lộ (xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) đã là một đoạn đường gian nan, lên được trung tâm xã Phú Mỡ đã là kỳ công, lên đến Phú Hải, Phú Đồng (làng Đồng) còn vất vả hơn.

 

070620-quoi.jpg

Phóng viên Trần Quới vượt suối với chiếc xe máy hết xăngẢnh: TN

 

Xuất phát từ giữa buổi sáng trên chiếc xe máy Tàu, hai anh em nhắm hướng mặt trời lặn mà tiến. Đi mãi mà chẳng thấy dấu hiệu của buôn làng đâu. Đường cứ quanh co đá núi, hun hút không một bóng người, những con dốc dựng đứng, những tràn suối đá ngầm lởm chởm… Tiếng nổ của xe máy át cả tiếng chim rừng. Người vừa mệt, vừa miên man nghĩ: Đồng bào ở đây mấy năm mới xuống trung tâm xã, huyện một lần nhỉ? Nhưng rồi cũng tới nơi. Buôn Phú Hải hiện ra như một bức tranh. Khu làng bằng phẳng với những ngôi nhà sàn xinh xinh, phía xa là chập chùng những dãy núi chạy tít tắp chân trời.

 

Khỏi phải nói bà con trong buôn vui thế nào khi có đoàn y, bác sĩ tình nguyện về khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí. Các em nhỏ săm soi chiếc ôtô có thể vượt được con suối! Riêng anh phóng viên như tôi cũng được mọi người chào đón nhiệt tình… vì chiếc máy ảnh! Từ thanh niên, trẻ con đến người già đều rất thích được chụp hình.

 

Xong việc, tôi cùng anh cán bộ Đoàn lúc sáng lại dong xe máy xuống núi. Một sự cố dở khóc dở cười đã xảy ra. Mới vượt mấy cái dốc, vài con suối tự nhiên “con xe” không chịu chạy nữa. Thì ra xe hết xăng! Không phải chúng tôi không chuẩn bị trước mà do không lường được đường dốc xe “uống” xăng dữ quá. Giữa núi rừng heo hút tìm đâu ra thứ sản phẩm công nghiệp ấy, thế là phải dắt bộ!

 

Vất vả, nhưng từ chuyến đi này tôi học được nhiều thứ từ cuộc sống. Đó là, dăm tiếng đồng bào Êđê, những phong tục lạ về uống rượu mời khách, những nghi lễ cúng Giàng… Quan trọng hơn là một phóng viên trẻ như tôi cảm nhận, biết rõ hơn về cuộc sống còn quá khó khăn của đồng bào, cũng như tinh thần tình nguyện sống vì  cộng đồng của các bạn trẻ và cách thích nghi ứng xử!

 

Nghề làm báo cũng lắm điều thú vị, nhất là những chuyến đi thực tế ngồn ngộn tư liệu sống và đầy ắp những kỷ niệm. Một mùa hè nữa lại đến, mùa để các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của mình. Cũng là một “học ky”ø đầy ý nghĩa để học thêm những kiến thức từ cuộc sống!

 

TRẦN QUỚI (Báo Phú Yên)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek