Thứ Năm, 03/10/2024 13:32 CH
Ngày vui này vắng anh...
Thứ Tư, 20/06/2007 07:18 SA

Sáng qua (19/6), Hội Nhà báo Phú Yên tổ chức buổi tọa  đàm ôn lại truyền thống 82 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Trong ngày vui này, nhiều đồng nghiệp cùng chung một tâm sự: Ngày vui này đã vắng anh-nhà báo Nguyễn Kỳ Linh!

 

070620-kylinh.jpg

Nhà báo Kỳ Linh tại buổi truyền hình trực tiếp Đại Hội Đảng Bộ tỉnh Phú Yên

Lúc còn sống, đến 21/6 hàng năm anh đều dặn dò anh em phòng Thời sự-Chuyên mục PVTV: Hôm nay là “ngày giỗ” của ngành, anh em làm gì thì làm, các hoạt động của đơn vị, của Hội Nhà báo tổ chức phải tham gia đông đủ. Bản thân anh không chỉ nhiệt tình tham gia các hoạt động mà từ sáng sớm dịp 21/6 hàng năm, anh thường rất chỉnh tề trong trang phục áo trắng-cà-vạt, vet- tông…

 

Tôi về công tác tại Đài Truyền hình Phú Yên (lúc còn trực thuộc tỉnh-nay là Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên) ngày 31/7/1992. Nhà báo Kỳ Linh từ Đài Phát thanh Phú Yên chuyển sang truyền hình trước tôi ba tháng. Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với anh Linh là một con người hào hoa, có tính nghệ sĩ. Nhưng trên hết, có lẽ bất cứ ai đã có dịp tiếp xúc với anh đều cảm nhận điều này: Kỳ Linh là một con người sống hết mình, chơi hết mình với đồng nghiệp, bạn bè, lăn xả vào mọi vấn đề để đi đến tận cùng. Những chính kiến của riêng anh, anh vẫn bảo vệ đến cùng.

 

Sau ba tháng tiếp cận công việc thời điểm 1992, tôi và anh được lãnh đạo Đài cho tham gia lớp Phóng viên quay phim do Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Anh từ phát thanh chuyển qua, tôi là một sinh viên mới ra trường, cả hai đều hăm hở lên đường tham gia lớp học. Còn nhớ buổi tối ở ga Tuy Hoà trước khi lên tàu, anh khoe tôi chiếc nhẫn vàng y 1 chỉ: đây là phần “ dự phòng” chị Trúc (vợ anh) lo cho anh, chú mày cứ “ vô tư đi“!

 

Thời điểm đó, kinh tế nước ta vẫn chưa thoát khỏi bao cấp, cuộc sống vô vàn khó khăn. Ra đến nơi, anh động viên tôi: anh biết em rất khó khăn, mới ra trường mà, kinh phí đi học cơ quan chỉ hỗ trợ một nửa, nhưng anh em mình cố gắng học cho tốt để không phụ lòng lãnh đạo đài. Ở Truyền hình, anh biết chỉ có sếp Dân là chuyên ngành quay phim, sau đó cầm tay chỉ việc lại cho Hà Nam, Văn Trọng…đâu phải ai cũng được ưu ái cho đi học như anh em mình! Nghe anh dặn dò, tôi cố gắng tiếp thu toàn bộ những gì các thầy ở Trường Điện ảnh Việt Nam giảng dạy. Rất mừng là sau ba tháng học tập, anh được nhà trường giao biên tập, còn tôi được giao là đạo diễn phóng sự tài liệu tốt nghiệp “Một thoáng Hồ Tây”. Anh nói: “Vậy là vinh dự quá đi chớ, lớp học gần 50 người, đoàn Phú Yên được hai suất quan trọng trong khâu tiền kỳ và hậu kỳ!”

 

Nhưng tôi với anh lại “bất đồng chính kiến” ngay từ bộ phim này: anh biên tập hơi nặng về kiểu phát thanh-lời nhiều, còn tôi thì lo trau chuốt cho phần hình ảnh. Chuyện có vậy, mà tôi “giận” anh-tất nhiên là chuyện giận hờn vu vơ của một thằng sinh viên mới ra trường-giận đến mức thiếu tiền tàu xe đi về cũng không mượn anh luôn mà mượn các anh ở điện ảnh quân đội, về Phú Yên mới gởi ra trả…! Mấy năm sau tình cờ tìm tư liệu lại phát hiện ra phim tốt nghiệp của hai anh em, anh cười xoà: “Chú phải thông cảm cho anh chứ, anh làm phát thanh bao nhiêu năm mà…”

 

Một kỷ niệm khó quên khác trong những ngày học ở Trường Điện ảnh Việt Nam. Tôi vốn hảo ngọt, cơm bụi xong là thường chơi luôn một cái bánh ít lá gai của Hải Dương. Anh cá với tôi, Hưng mà ăn cái nữa muốn gì anh cũng chiều! Lặng lẽ, tôi không chỉ xơi hết cái thứ hai mà cả cái thứ ba, anh chắp tay: “Tao lạy mày, Hưng ơi!”

 

Thời gian qua nhanh quá, mới đó mà đã 135 ngày kể từ khi anh mất. Song, đối với anh em phòng Thời sự-Chuyên mục, anh chị em của PVTV và tất cả đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là vợ con anh, vẫn còn nhớ mãi hình ảnh của anh: nhà báo Nguyễn Kỳ Linh, hào hoa, nghệ sĩ, hết mình vì công việc, hết mình vì anh em…Nếu có thế giới bên kia, có lẽ anh vẫn giữ mãi hình ảnh ấy, tính cách ấy. Điều đó cũng có nghĩa: anh đã đi xa nhưng anh vẫn luôn đồng hành cùng đồng nghiệp, bạn bè. Bài viết này như một sát-na tưởng nhớ anh nhân ngày vui của những người làm báo…

 

THANH HƯNG (PVTV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek