Thứ Năm, 03/10/2024 18:26 CH
Dòng phim nào phát triển điện ảnh Việt?
Chủ Nhật, 10/06/2007 07:30 SA

Song song tồn tại hai hình thức làm phim, nền điện ảnh Việt cũng phát sinh hai dòng phim. Phim do Nhà nước tài trợ mon men chinh phục thị trường, còn phim do tư nhân bỏ vốn lại nhón chân đến giá trị nghệ thuật. Dòng phim nghệ thuật và dòng phim thị trường có thể tác động đến công chúng như thế nào? 

 

070609-Dong-mau-anh-hung.jpg
Một cảnh trong phim “Dòng máu anh hùng” - Ảnh: VNExprees

 

Nối tiếp sự xuất hiện rầm rộ của các bộ phim tư nhân mạnh tiền mạnh chí như Áo lụa Hà ĐôngDòng máu anh hùng, bộ phim Sài Gòn nhật thực cũng có một chiến dịch quảng bá rầm rộ. Thế nhưng, Sài Gòn nhật thực đã không thể có được thứ ánh sáng kiêu hãnh mà các sản phẩm trước đó đã đón nhận. Có nhiều lý do chủ quan như nội dung chệch choạc, phản ánh đời sống phiến diện, nhưng có một lý do khách quan không thể không lưu tâm là Sài Gòn nhật thực chọn thời điểm không trúng thói quen xem phim của khán giả. Khán giả nước ta chưa hình thành khái niệm phim hè, nên  Sài Gòn nhật thực không thể bán vé như mong đợi. Trước đây, ba bộ phim 1735 km, Thập tự hoa39 độ yêu cũng đã rơi vào “thảm cảnh” tương tự.

 

070609-Sai-Gon-nhat-thuc.jpg

Một cảnh trong phim “Sài Gòn nhật thực” - Ảnh: VNN

Bộ phim Sài Gòn nhật thực đầu tư lớn, lại tập hợp cả một dàn diễn viên ăn khách trong nước và nước ngoài như Trương Ngọc Ánh, Trần Chí Tài, Như Quỳnh, Dustin Nguyễn, Jonhny Trí Nguyễn… mà vẫn mang lấy cảnh ngậm ngùi bởi nhiều sự chê bai, có lẽ cũng là một dịp để công chúng và những nhà chuyên môn bình tâm đánh giá lại thực lực điện ảnh Việt. Tại sao chúng ta không có quyền mơ ước những tác phẩm nghệ thuật thứ bảy thực sự có giá trị trong không khí hội nhập hôm nay? Nếu tiếp tục duy trì hai thái cực, phim Nhà nước tài trợ tiếp tục thụ động còn phim tư nhân thì cốt đạt doanh thu bằng những thước phim vui nhộn hời hợt thì một tương lai mờ mịt đang ở phía trước những nhà làm phim Việt.

 

Trong khi bộ phim tư nhân Võ lâm truyền kỳ không có gì đặc sắc nhưng tung ra đúng dịp phim Tết cũng thu về được 17 tỉ, thì hai bộ phim Chuyện của PaoSống trong sợ hãi được khẳng định chất lượng nghệ thuật nhưng số vé bán được khá khiêm tốn. Nếu tiền tài trợ của Nhà nước chỉ dùng làm phim nhằm mang đi tham dự các liên hoan phim thì thật lãng phí và không công bằng đối với nhu cầu hưởng thụ của khán giả. Thực sự đang rất cần sự bắt tay giữa phim Nhà nước và phim tư nhân để phá vỡ lối tư duy buồn tủi: phim nghệ thuật là phim vắng khách, còn phim thị trường là phim đông khách!

 

Nhìn trực diện vào nội lực điện ảnh Việt, rõ ràng không thiếu tiền, không thiếu công nghệ để có những tác phẩm hấp dẫn và chững chạc. Vậy mà chúng ta vẫn loay hoay không biết dòng phim nào có thể phát triển ngành nghệ thuật thứ bảy nước nhà! Phải chăng, cái thiếu lớn nhất của điện ảnh Việt là thiếu những tài năng lớn?

 

TÂM HUYỀN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghệ sĩ nào “hot” nhất mùa hè 2007?
Thứ Bảy, 09/06/2007 08:00 SA
Khi ta yêu nhau
Thứ Sáu, 08/06/2007 13:10 CH
Ra mắt con chim yến làm bằng vỏ gáo dừa
Thứ Sáu, 08/06/2007 11:30 SA
Người Việt làm phim về dòng sông Amazon
Thứ Sáu, 08/06/2007 11:20 SA
Một kỷ niệm với nhà thơ Phạm Hổ
Thứ Năm, 07/06/2007 07:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek