Thứ Tư, 03/07/2024 16:46 CH
Nhạc sĩ của văn nghệ quần chúng
Chủ Nhật, 15/06/2014 11:00 SA

Nhạc sĩ Nguyễn Kim Huyền, người con của xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) luôn cống hiến những sáng tạo nghệ thuật cho sự phát triển của phong trào văn nghệ địa phương. Ngoài các sáng tác âm nhạc mang đậm tình yêu quê hương, ông còn đảm nhiệm vai trò “thầm lặng” là chỉ đạo nghệ thuật tạo nên thành công cho nhiều hội diễn văn nghệ quần chúng.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Kim Huyền - Ảnh: T.DIỆU

 

Âm nhạc là niềm say mê lớn của đời ông. Hơn 80 nhạc phẩm trong 30 năm miệt mài sáng tác là “gia tài” mà vị nhạc sĩ này luôn tự hào. Ôm cây đàn guitar, ông đắm chìm trong thế giới của lời ca, tiếng nhạc của bài Hành khúc Tây Hòa: Tiến theo cờ Đảng ta vững bước đi lên/Ngời sáng niềm tin có Bác Hồ chỉ lối/Đường ta đi dẫu qua đèo qua suối/Cùng sát vai nhau vùng lên giải phóng quê nhà/Tây Hòa ơi khao khát bao năm/Xóa tối tăm đem về ánh sáng/Ta chiến thắng giặc Mỹ xâm lăng/Trận Đường 5 quân thù tan tác/ Vang khúc hát reo vui cho Tây Hòa mãi mãi xanh tươi

 

Kim Huyền tâm sự: “Từ năm 1978 đến 1982, tôi nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Tôi học chơi nhạc cụ từ các đồng chí của mình nhưng niềm đam mê lớn trong tôi là viết nhạc. Năm 1979, tôi sáng tác ca khúc đầu tiên Ra đi gìn giữ biên cương nhưng mãi đến năm 1982, ca khúc này mới được biểu diễn tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng tiền phương Quân khu V ở Stung Treng (Campuchia) và đoạt luôn huy chương vàng tại hội diễn năm đó. Từ đấy, viết nhạc trở thành nghiệp của tôi”.

 

Bút lực Kim Huyền sung mãn bởi ông luôn tìm thấy cảm hứng sáng tác từ những chất liệu gần gũi nhất từ vẻ đẹp của quê hương đất nước, tình đồng đội, tình mẹ… hay nói đúng hơn Kim Huyền “thiết tha” với cuộc sống. Cũng vì thế, âm nhạc của ông cũng mộc mạc, trữ tình như khúc hát dân ca. Các ca khúc của ông như: Bài ca thành phố trẻ, Gợi nhớ tình yêu, Mẹ tôi, Hát về người lính đảo… vẫn thường vang lên trong các phong trào văn nghệ quần chúng ở Phú Yên. Là nhạc sĩ, Kim Huyền hiện đang giữ vị trí Chi hội phó Chi hội Âm nhạc tỉnh Phú Yên (thuộc Hội VH-NT tỉnh).

 

Chính nhờ vốn kiến thức âm nhạc dày dặn này mà nhạc sĩ Kim Huyền đã trở thành cây đại thụ phát triển phong trào văn nghệ huyện Tây Hòa. Đặc biệt, Kim Huyền đã đưa xã Hòa Bình 1 (nơi ông công tác) trở thành đơn vị dẫn đầu huyện trong phong trào văn nghệ. Ngoài ra, hầu hết các hội diễn văn nghệ quần chúng trên địa bàn do các cơ quan, ban ngành tổ chức, ông đều kịp thời có những sáng tác hay phục vụ công tác tuyên truyền, cổ động.

 

Nhạc sĩ Kim Huyền thổ lộ: “Tôi viết ca khúc Thế đứng biển Đông theo yêu cầu của Hội Người cao tuổi huyện Tây Hòa để họ biểu diễn trong Hội diễn văn nghệ quần chúng Người cao tuổi huyện lần thứ III và tham gia hội diễn này ở cấp tỉnh (7/2014). Tôi cũng thường xuyên tham gia vai trò là giám khảo ở hội diễn nghệ thuật quần chúng. Có thể nói, hơn 30 năm qua tôi vẫn say mê với những công việc ấy”.

 

Những cái tên như: Huyền Trang, Thúy Hằng, Xuân Trãi, Trọng Vấn… là những hạt giống, là những cây văn nghệ trẻ tài năng trong phong trào văn nghệ quần chúng huyện Tây Hòa hoặc là do nhạc sĩ Kim Huyền phát hiện, hoặc là do ông “vun xới” mà thành.

 

Ông Duy Văn Hà, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, cho biết: “Ít ai biết thành công của một hội diễn nghệ thuật lại phụ thuộc rất lớn vào người dàn dựng kịch bản sâu khấu. Nhạc sĩ Kim Huyền không chỉ là người dàn dựng nhiều kịch bản sân khấu mà còn phụ trách việc tuyển chọn giọng hát phù hợp, luyện tập cho ca sĩ hát đúng nhạc. Anh có nhiều đóng góp để phát triển phong trào nghệ thuật của huyện”.

 

Năm 2009, bài hát Tấm gương Người sáng mãi của nhạc sĩ Kim Huyền được Tỉnh ủy Phú Yên tặng bằng khen tại cuộc thi Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2013, UBND tỉnh khen tặng ông đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về Cần Thơ giao lưu đờn ca tài tử
Chủ Nhật, 15/06/2014 16:00 CH
Park Bo Young, thiên thần điện ảnh xứ Hàn
Chủ Nhật, 15/06/2014 10:31 SA
Khe Sanh - điểm đến của hòa bình
Chủ Nhật, 15/06/2014 09:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek