Thứ Hai, 07/10/2024 07:30 SA
Khi người cao tuổi làm thơ
Chủ Nhật, 25/05/2014 11:00 SA

Làm bạn với thơ là niềm vui của không ít người cao tuổi. Qua thơ, các cụ có thể tâm sự, gửi gắm tiếng lòng và lưu giữ những gì tốt đẹp để nhắc nhở, truyền dạy cho con cháu. Đó cũng chính là mục đích, hiệu quả cao nhất để Câu lạc bộ (CLB) Thơ Diên Hồng (TP Tuy Hòa) phát triển hơn 33 năm qua.

 

Hội viên CLB thơ Diên Hồng say sưa thể hiện thơ - Ảnh: T.DIỆU

CLB Thơ Diên Hồng từ lâu được nhiều người biết đến là nơi hội tụ, kết nối và phát triển những tâm hồn thơ. Đây là ngôi nhà chung của những tâm hồn thơ phần lớn đã ở tuổi xế chiều.

 

Hơn 33 năm, CLB Thơ Diên Hồng có những đóng góp đáng kể cho phong trào văn hóa văn nghệ trong tỉnh. Đó chính là nhờ sự chung tay, kết nối tâm hồn thơ của hơn 80 cụ ông, cụ bà sinh hoạt trong CLB. Xúc động nhất là có những cụ tuổi ngoài 80 vẫn đạp xe đạp đến sinh hoạt ở CLB. Như ông Trần Quang Ngự, làm thơ từ thời thanh niên, đến nay ở tuổi 82 vẫn miệt mài làm thơ và đã có 3 tập thơ được xuất bản. Ông Quang Ngự cho biết: “Tôi đến với thơ từ khi còn tuổi thanh niên, lúc còn ở quân đội. Lúc đó thấy người ta thích thơ mình nên coi như nguồn động viên cổ vũ mình trong cuộc sống là làm thơ cho nó vui. Vì vậy tôi sáng tác thơ ra khá nhiều. Hễ làm được bài thơ xong thì tâm hồn mình thấy càng thanh thản, càng vui hơn”.

 

Người cao tuổi ở đây đến với thơ như một nhu cầu về văn hóa tinh thần không thể thiếu. Họ thường gặp gỡ, chia sẻ với nhau những bài thơ vừa sáng tác. Đợt sinh hoạt CLB chưa có thơ mới thì họ gặp nhau để nghe thơ người khác, rồi tâm sự chuyện đời. Thơ của các cụ thật giản dị, mộc mạc song cũng rất đỗi sâu lắng về tình người, tình đời.

 

Làm xong một bài thơ, ai cũng vui muốn khoe ngay. Lúc người ta thưởng thức được khen ngợi thì niềm vui của mình cứ nhân lên, nhân lên theo từng ngày sau đó. Nhiều khi cả tháng mới làm được một bài, rồi còn sửa đi sửa lại cho ưng ý. Phải tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm, so sánh thực tiễn mới cho ra được những ngôn từ, ý tứ đắt giá và những câu thơ hay, xúc động, ở lại lâu trong lòng người đọc. Đó là lời bày tỏ của ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng. Ông cho biết thêm: “Cái mà hôm nay chúng ta viết là không phải viết chỉ cho hôm nay. Chỉ một phần thôi, chủ yếu là viết cho mai sau, cho con cháu của mình. Thế thì khi viết, ta phải tìm ngôn từ, câu chữ như thế nào để người đọc cảm thấy đây là nghệ thuật nâng tâm hồn con người, để lắng đọng mãi trong tâm hồn mình”.

 

Mấy năm gần đây, CLB mở rộng các mối quan hệ, giao lưu nhiều nơi trong tỉnh. Đây chính là chất xúc tác, động lực lớn để các cụ trong CLB càng nhiệt huyết với thơ. Yêu thơ và thích làm thơ, ông Hoàng Sỹ Huỳnh, một thành viên của CLB từ ngày đầu thành lập, đến nay đã ở tuổi 93 và đang sống cùng con cháu ở Khánh Hòa vẫn mặn mà với thơ, với hoạt động của CLB. Ông tâm sự: “CLB Thơ Diên Hồng trước kia chỉ là một tổ thơ, đến khi lớn mạnh như thế này thì tôi thấy rất mừng. Bây giờ CLB này xây dựng được nhiều hội viên, có nhiều tác phẩm tốt. Tôi mừng lắm”.

 

Đến nay, các thành viên CLB đã sáng tác hàng nghìn bài thơ, đã ra mắt bạn đọc 11 tuyển tập thơ của CLB. Còn các cụ cũng lần lượt xuất bản nhiều tập thơ hay, có nhiều thơ đăng trên các báo, tạp chí và đạt nhiều giải thưởng của Trung ương và địa phương. Qua đó cho thấy, thơ của các cụ không chỉ để tâm sự, giải khuây, mà thực sự có chất lượng. Và trân trọng hơn cả, khi thơ của các cụ còn để dành cho con cháu, cho cuộc đời.

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek