Thứ Hai, 07/10/2024 05:40 SA
Sáng tác văn, thơ trong nhà trường:
Còn mờ nhạt
Chủ Nhật, 25/05/2014 14:00 CH

Nguyễn Đặng Tường Vi, thành viên CLB Sáng tác trẻ Phú Yên nhận giải thưởng Thơ bút lần thứ 8/2010 của Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh - Ảnh: T.DIỆU

Việc sáng tác thơ, văn trong nhà trường không chỉ giúp học sinh phát triển năng khiếu và sự cảm thụ văn học, mà còn là cầu nối giúp học sinh hình thành văn hóa đọc, từ đó mở mang kiến thức. Tuy nhiên, hiện phong trào sáng tác văn, thơ trong nhà trường ở Phú Yên vẫn còn mờ nhạt.

 

NHỮNG “TIA NẮNG” NHỎ

 

Hiện nay, chỉ có Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) được xem là điểm sáng sáng tác văn, thơ trong trường học ở Phú Yên. Học sinh các lớp chuyên văn và các môn xã hội trong trường là hạt giống sáng tác văn, thơ. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập trường, nhà trường đều xuất bản tập san, trong đó có nhiều trang viết đăng các sáng tác của học sinh.

 

Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có nhiều bài phê bình đăng trên các tạp chí văn nghệ trong nước, cho biết: Nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh phát huy khả năng sáng tác văn, thơ. Ngoài tác phẩm đăng trên các tập san, vào các dịp lễ, như: kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày thành lập Đoàn (26/3)…, học sinh của trường còn chủ động sáng tác văn, thơ tặng bạn bè, thầy cô, thậm chí tham gia viết cho “bút nhóm” ngoài nhà trường.

 

Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác trẻ Phú Yên được thành lập vào năm 2008 với 25 thành viên tham gia sinh hoạt, nhưng số sáng tác thường xuyên chỉ khoảng hơn 10 người. CLB được xem là “cái nôi chính” nuôi dưỡng tài năng sáng tác trẻ trong nhà trường ở Phú Yên. Hiện các cây bút trẻ của CLB như: Tường Vi, Huyền Trang, Ngọc Huyền, Kim Thoa, Phụng Thuyên, Nguyên Bảo, Khánh Duy, Thư Nhã, Thảo Chương… định hình phong cách sáng tác riêng của mình và góp mặt trên một số tờ báo như: Phú Yên, Thiếu Niên Tiền Phong, Mực Tím, Tài Hoa Trẻ và Tạp chí Văn Nghệ Phú Yên

 

Anh Cao Vĩ Nhánh, Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Phú Yên cho biết phương châm hoạt động của CLB là không ngừng phấn đấu, rèn luyện để ngày càng có những trang viết hay, đặc sắc hơn. CLB hy vọng sẽ là địa chỉ văn chương thú vị để các tâm hồn yêu thích văn chương ghé thăm. Tuy nhiên, 3 năm nay việc tập hợp bài của các thành viên trong CLB chủ yếu qua email và chưa thường xuyên tổ chức gặp mặt để trao đổi bài vở.

 

Theo ông Lê Tấn Thích, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), hiện phong trào sáng tác văn học trong nhà trường rất mờ nhạt. Số học sinh có tác phẩm được đăng tải trên phương tiện truyền thông đại chúng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân là do áp lực học tập tại trường tương đối lớn nên học sinh không có nhiều thời gian đầu tư cho sáng tác. Trên website của Sở GD-ĐT tỉnh có góc dành cho sáng tác nhưng “họa may lắm” mới có bài gửi cộng tác.

 

PHÁT HUY KHẢ NĂNG SÁNG TÁC TRẺ: CÁCH NÀO?

 

Sáng tác văn, thơ không phải là việc dễ đối với nhiều học sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số em duy trì thói quen này. Thư Nhã (SN 1992), thành viên của CLB Sáng tác trẻ Phú Yên, chia sẻ: “Em viết văn từ khi học THPT. Sau khi ra trường, em tham gia sinh hoạt tại CLB Sáng tác trẻ Phú Yên. Ban đầu em viết tản văn, sau viết truyện ngắn. Việc sinh hoạt tại CLB Sáng tác trẻ Phú Yên đã giúp em học hỏi từ nhiều bạn bè về cách cảm nhận văn chương, khả năng sáng tác của mình.

 

Theo anh Cao Vĩ Nhánh, để phong trào sáng tác trong giới trẻ nói chung và trong trường học nói riêng ngày càng phát triển, Tạp chí Văn nghệ Phú Yên, các cơ quan truyền thông trong tỉnh nên dành thêm “đất” cho những tác phẩm tuổi xanh. Và quan trọng hơn, các tay bút trẻ cần được định hướng trong quá trình sáng tác.

 

Còn thầy Hồ Tấn Nguyên Minh thì cho rằng, nhà trường nên là môi trường tốt để nuôi dưỡng và phát huy khả năng sáng tác của học sinh, giúp các em rèn luyện khả năng tư duy, diễn đạt ngôn ngữ và hình thành thói quen đọc sách. Sở GD-ĐT cần tổ chức các cuộc thi sáng tác văn, thơ để tạo sân chơi lành mạnh cho các em; Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động về sáng tác văn, thơ để đội viên, đoàn viên cùng tham gia.

 

“Thầy cô giáo luôn là tấm gương cho học sinh noi theo. Nếu thầy cô tích cực tham gia hoạt động sáng tác văn, thơ thì sẽ khích lệ cho học sinh cùng tham gia. Khi đó, phong trào sáng tác trong trường học mới phát triển”, ông Lê Tấn Thích nói.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek