Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Lung linh sông Hàn
Chủ Nhật, 25/05/2014 08:56 SA

TP Đà Nẵng lung linh ánh điện bên cầu sông Hàn - Ảnh: Q.MAI

Sông Hàn, biểu tượng của thành phố trẻ miền Trung với 6 cây cầu nổi tiếng. Vậy nên không phải chờ đến lễ hội pháo hoa, du khách mới có thể nhìn ngắm vẻ đẹp lung linh của sông Hàn, mà chỉ cần màn đêm buông xuống, con sông này đã bừng lên vẻ đẹp lung linh huyền ảo.

 

Đầu tiên phải nói đến là cầu Sông Hàn, một cây cầu được xây dựng bởi sự đồng thuận của lòng dân và đây cũng là chiếc cầu được thực hiện với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Cầu Sông Hàn là chiếc cầu quay duy nhất ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung - do chính kỹ sư và công nhân người Việt Nam thiết kế và thi công.

 

Phía biển, cây cầu Thuận Phước với dáng dấp hiện đại hiên ngang như cửa ngõ đón vượng khí từ biển trời bao la vào thành phố, là đường nối liền thành phố với cảng biển Tiên Sa tuyệt đẹp. Cầu Thuận Phước là biểu tượng của giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và khẳng định sức bật mới của thành phố trẻ bên sông Hàn. Thuận Phước được biết đến với danh hiệu cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam.

 

Cây cầu Trần Thị Lý lại mang lối kiến trúc độc đáo khác, là cây cầu dây văng một trụ tháp hình chữ I nghiêng mềm mại với hình cánh buồm, như là biểu tượng đặc trưng của TP Đà Nẵng vươn ra biển lớn.

 

Cây cầu có tuổi đời cao nhất trên sông Hàn là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Cây cầu này do hãng RMK (Mỹ) thiết kế và thi công, hoàn thành năm 1965 với kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam, mục đích phục vụ cho chiến tranh. Cây cầu như một chứng tích lịch sử của Đà Nẵng. Xa hơn một chút là cầu Nguyễn Tri Phương, một biểu tượng văn hóa lịch sử khác của Đà Nẵng.

 

Đặc biệt nhất có lẽ là cầu Rồng, được khánh thành vào tháng 3/2013. Cây cầu này được xem là biểu tượng cho một giai đoạn phát triển mới. Cầu Rồng là công trình vĩnh cửu mang trên mình nhiều kỷ lục, một biểu tượng kiến trúc mới của thành phố tỏa ánh sáng làm cho sông Hàn càng thêm lung linh vẻ đẹp khi đêm buông xuống. Mới đây, Hiệp hội các công ty kỹ thuật Hoa Kỳ đã quyết định trao Giải Xuất sắc cho cầu Rồng do hãng Ammann & Whitney Consulting Engineers (thuộc Tập đoàn Louis Berger) thiết kế.

 

Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc nhất (EEA) trong lĩnh vực công nghiệp do Hiệp hội các công ty kỹ thuật Hoa Kỳ (American Council of Engineering Companies - ACEC) tổ chức từ năm 2004 được ví như “Giải Oscar của giới kỹ thuật công nghiệp”. Hàng năm, giải thưởng này quy tụ hàng trăm bộ thiết kế từ các công ty xây dựng trên khắp thế giới.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek