Thứ Ba, 08/10/2024 03:29 SA
Liên hoan phim Cannes lần thứ 67:
18 phim tranh giải Cành cọ vàng
Thứ Ba, 22/04/2014 08:36 SA

Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 sẽ diễn ra tại miền Nam nước Pháp, từ ngày 14 đến 25/5, với 18 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng được tuyển chọn từ hơn 1.800 phim của 28 quốc gia. Ban tổ chức vừa công bố danh sách đề cử ở các hạng mục.

 

phim140422.jpg

Poster một bộ phim tranh giải Cành cọ vàng.

Cành cọ vàng 2014 có sự đối đầu đáng chú ý của 2 đạo diễn gạo cội nước Anh là Mike Leigh và Ken Loach. Mike Leigh là đạo diễn từng 4 lần được đề cử Cành cọ vàng, giành giải năm 1996 với phim Secrets & Lies và năm 1993 với phim Naked. Lần này ông giới thiệu tác phẩm về họa sĩ nổi danh nước Anh J.M.W Turner.

 

Trong khi đó, đạo diễn Ken Loach sẽ trình làng tác phẩm được cho là phim cuối cùng của ông - Jimmy Halls. Đây là phim thứ 12 của ông tranh giải trong lịch sử Cannes. Ông từng giành Cành cọ vàng với The Wind That Shakes the Barley năm 2006 và giành giải thưởng của Ban giám khảo với phim The Angels’ Share năm 2012.

 

2 đạo diễn nữ tranh giải tại liên hoan phim là Naomi Kawase - người Nhật và Alice Rohrwacher - người Ý. Naomi Kawase là đạo diễn châu Á duy nhất có phim được đề cử giải chính ở Liên hoan phim Cannes năm nay. Phim Still the Water của bà kể về mối tình của 2 thiếu niên bị cô lập trên một hòn đảo vắng. Nữ đạo diễn Ý Alice Rohrwacher mang đến phim mới The Marvel.

 

Cặp đạo diễn gạo cội cạnh tranh giải khác là Godard từ Thụy Sĩ và Nuri Ceylan từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đạo diễn Nuri Ceylan, người từng giành Grand Prix (giải thưởng lớn) với phim Once Upon a Time in Anatolia năm 2011, quay trở lại với phim Winter Sleep (Ngủ đông). Nuri Ceylan không tiết lộ trước nội dung phim. Đạo diễn Godard trở lại Cannes sau 3 năm với phim Goodbye to Language (Giã từ ngôn ngữ).

 

Áp đảo nhất trong danh sách đề cử là nước chủ nhà Pháp. Đạo diễn Xavier Dolan, 25 tuổi, gây ấn tượng khi phim Mommy của anh lọt vào danh sách đề cử Cành cọ vàng. Phim trước đó của anh từng giành giải tại Tuần lễ phê bình là I Killed my Mother, năm 2009.

 

4 phim Pháp khác gồm Saint Laurent của Bertrand Bonello, The Search của Michel Hazanavicius, Timbuktu của Abderrahmane Sissako và Sils Maria của Oliviver Assayas. Diễn viên gạo cội Mỹ Tommy Lee Jones đến Liên hoan phim Cannes 2014 với vai trò đạo diễn phim The Homesman. Tác phẩm xoay quanh một cao bồi gian xảo nhận việc dẫn 3 người phụ nữ tâm thần đi qua sa mạc miền Trung nước Mỹ. Trong khi đó, nam diễn viên Mỹ Steve Carell đến Cannes với vai diễn trong tác phẩm u ám Foxcatcher. Foxcatcher dựa trên câu chuyện có thật, kể về tỉ phú John Eleuthère du Pont và mối quan hệ với một cặp vận động viên từng vô địch Olympic. Mối quan hệ này kết thúc bằng những cái chết thương tâm.

 

Một cái nhìn khác được coi là hạng mục sáng giá sau hạng mục tranh giải chính. Giải Một cái nhìn khác sẽ được trao cho những bộ phim có phong cách độc đáo, cách thể hiện sắc sảo. Những đạo diễn trẻ xuất sắc thường xem giải thưởng Một cái nhìn khác như bệ đỡ để tiến tới Cành cọ vàng. Năm 2002, đạo diễn Thái Apichatpong Weerasethakul từng giành giải này với phim Blissful Yours. 10 năm sau, ông giành giải Cành cọ vàng với phim Uncle Boonmee Can Recall His Past Lives.

 

Đáng chú ý trong hạng mục này có phim Lost River của Ryan Gosling. Bộ phim được đổi tên từ dự án How to Catch a Monster cũ với sự tham gia của các ngôi sao Saoirse Ronan, Christina Hendricks và Matt Smith. Phim kể về hành trình của một người mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, một ngày nọ phát hiện ra một đường hầm xuống thị trấn dưới biển. Từ đó, họ bị cuốn vào thế giới ngầm đen tối.

 

Ngoài 18 phim tranh giải chính, có 49 tác phẩm đến từ 28 quốc gia sẽ được trình chiếu. Chủ tịch Hội đồng Giám khảo là bà Jane Campion, nữ đạo diễn người Úc người từng giành giải Cành cọ vàng với phim The Piano năm 1993. Ngôi sao của loạt phim The matrix (Ma trận) - nam diễn viên Pháp Lambert Wilson - được chọn làm người điều khiển lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan phim Cannes 2014. Tác phẩm trình chiếu mở màn liên hoan phim là Grace of Monaco, do Oliver Dahan đạo diễn, Nicole Kidman đóng vai chính.

 

Liên hoan phim Cannes là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu từ 20/9 đến 5/10/1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, ở phía nam Pháp. Từ đó, liên hoan phim được tổ chức hàng năm trong tháng 5 với một số ngoại lệ. Giải thưởng Cành cọ vàng năm ngoái đã được trao cho bộ phim về đề tài đồng tính nữ gây nhiều tranh cãi Blue is the Warmest Color của đạo diễn Abdellatif Kechiche. Năm nay, giải Cành cọ vàng được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ thuộc về bộ phim khai thác đề tài nghệ thuật.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek