Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang:
Đi để cảm nhận và sáng tác
Thứ Ba, 22/04/2014 14:00 CH

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên vừa kết thúc chuyến thực tế sáng tác tại Điện Biên Phủ, với 15 hội viên ở các chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Sân khấu và Văn nghệ dân gian.

 

Dien-Bien140422.jpg

Văn nghệ sĩ Phú Yên chụp ảnh tại Bảo tàng Điện Biên Phủ - Ảnh: Y.LAN

Trên đường hành hương về với Điện Biên Phủ - nơi diễn ra chiến thắng chấn động địa cầu cách đây 60 năm, văn nghệ sĩ Phú Yên đã dừng chân tại Quảng Trị - vùng đất lửa kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, sau đó đến Hải Dương giao lưu với văn nghệ sĩ tại tỉnh kết nghĩa này, thăm Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, nơi lưu dấu tích hai bậc vĩ nhân: Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - người đã có công lớn trong công cuộc đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, làm nên chiến thắng Bạch Đằng lịch sử, và danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi.

 

Dừng chân tại Sơn La và tham quan di tích Nhà tù Sơn La, đoàn vượt đèo Pha Đin, đặt chân lên Điện Biên.

 

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong rừng nguyên sinh Mường Phăng là nơi đoàn tham quan đầu tiên sau khi đến với tỉnh địa đầu lịch sử. Đồi Độc Lập, đồi A1, hầm tướng Đờ Cát, Bảo tàng Điện Biên Phủ… mỗi địa danh đều khơi dậy niềm tự hào về sức mạnh của quân và dân ta trong 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non”, khơi dậy biết bao cảm xúc.

 

Rời Điện Biên, đoàn ghé thăm Tràng An (Ninh Bình) - một vùng non xanh nước biếc đẹp như tranh, viếng mộ 10 cô gái thanh niên xung phong anh dũng hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Đặc biệt, đoàn đã đến Quảng Bình, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người chỉ huy quân và dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy.

 

Phóng viên Báo Phú Yên trao đổi với nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, về chuyến hành hương đầy ý nghĩa này và những hoạt động sẽ được hội tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014).

 

* Theo ông, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên “thu hoạch” những gì sau chuyến thực tế sáng tác vừa qua?

 

- Trong thời gian 10 ngày, đoàn đã đi nhiều nơi, tham gia nhiều di tích lịch sử, đặc biệt là các di tích lịch sử ở Điện Biên Phủ. Anh em văn nghệ sĩ có tư liệu và cảm xúc để sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài này.

 

Qua chuyến đi, mối quan hệ giữa Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên với Hội Văn học Nghệ thuật ở một số tỉnh được gắn kết hơn. Riêng với văn nghệ sĩ ở tỉnh kết nghĩa Hải Dương, năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức trại sáng tác tại Phú Yên, sau đó tổ chức đêm giao lưu thơ - nhạc có sự tham gia của văn nghệ sĩ 2 tỉnh Phú Yên - Hải Dương. Nói chung, phải làm thế nào để ngày càng mở rộng các hoạt động của hội.

 

* Sau chuyến đi, các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Chuyến đi này nhằm khơi dậy cảm xúc, thu thập tư liệu để hội viên sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ 3 hoạt động của hội. Một là ra ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; hai là tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật và một số bài thơ hay về Điện Biên Phủ; ba là đêm giao lưu thơ - nhạc về Điện Biên Phủ.

 

Thời hạn nhận tác phẩm là 25/4, bởi vì Ban tổ chức còn phải thực hiện nhiều công đoạn, ví dụ nếu đó là tác phẩm âm nhạc thì phải hòa âm phối khí và chọn người hát, nếu là thơ thì phải chọn người đọc hoặc ngâm… Các hoạt động trên được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của các hội viên tham gia chuyến thực tế sáng tác lần này. Hy vọng sẽ có những tác phẩm có giá trị phục vụ các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

* Theo ông, dấu ấn trong chuyến đi này là gì?

 

- Có quá nhiều ấn tượng trong chuyến đi này. Một số văn nghệ sĩ trong đoàn lần đầu tiên đến với Điện Biên Phủ, đến với những di tích lịch sử như Sở chỉ huy chiến dịch ở Mường Phăng, đồi A1, đồi Độc Lập, hầm tướng Đờ Cát… Đi để hiểu hơn về sức mạnh của dân tộc ta - sức mạnh làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, để mở rộng tầm mắt, khơi nguồn cảm xúc và sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật.

 

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek