Thứ Ba, 08/10/2024 03:34 SA
Lửa Carabosse trên cầu Tràng Tiền
Chủ Nhật, 20/04/2014 16:00 CH

Những chậu nến treo khắp 12 nhịp cầu Tràng Tiền lần lượt tỏa sáng; cây cầu tuyệt đẹp ở TP Huế cháy rực trên sông Hương lung linh. Hàng nghìn du khách cùng người dân cố đô thưởng thức một trong những chương trình ấn tượng của Festival Huế 2014: Sắp đặt lửa.

thap-lua-2140420.jpg

Nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật Carabosse đang lắp đặt lửa trên cầu Tràng Tiền - Ảnh: D.T.XUÂN

Từ 18giờ 30 đêm 18/4, rất đông người dân cùng du khách trong và ngoài nước đổ xô lên cầu Tràng Tiền, chờ xem chương trình nghệ thuật độc đáo của đoàn nghệ thuật Carabosse, do đạo diễn Jean - Marie Proust, vùng Poitou Charentes (Pháp), thực hiện.

Trong trang phục bảo vệ dân phố, ông Trần Tùng “chốt” ở đầu cầu bên bờ Nam sông Hương từ 18 giờ để giữ trật tự. Ông nói: “Người dân Huế bao giờ cũng náo nức với festival. Tối nay tôi vừa làm nhiệm vụ, vừa chờ xem chương trình này có gì khác lạ”.

Không bận rộn với công việc, ông Nguyễn Văn Thanh (TP Huế) đặt máy ảnh tại khu vực giữa cầu, sẵn sàng tư thế “săn” những bức ảnh đẹp nhất. Ông Thanh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi xem sắp đặt lửa”.

 

Cách nơi ông Thanh đặt máy vài bước chân, 2 chú tiểu ở chùa Tây Thiên háo hức chờ xem chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ nước Pháp. Chú tiểu Lê Vương Quốc Trí nói: “Em ở Huế đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên được xem sắp đặt lửa. Em nghĩ đêm nay cầu Tràng Tiền rất đẹp và rất lạ mắt”.

Những tác phẩm nghệ thuật về 54 dân tộc sống trên dải đất hình chữ S, do nghệ sĩ Sesbastien Laval thực hiện, được trưng bày trên cây cầu nổi tiếng của đất cố đô. Dọc 2 bên thành cầu là 3.000 chiếc vòng, chậu kim loại đựng nến, sẵn sàng tỏa ra thứ ánh sáng sơ khai và huyền ảo. Vài màn bạc được căng lên nơi “trần” cầu Tràng Tiền, để những ai dạo bước trên cầu đều có thể xem các thước phim mang đậm hơi thở cuộc sống của người dân Việt Nam, dưới góc nhìn của những người bạn đến từ xứ sở khác.

Đèn tắt.

19 giờ 30, các chàng trai bắt đầu châm lửa vào những chậu nến treo ở 2 bên thành cầu Tràng Tiền. Cây cầu dần dần rực lên và “cháy” bập bùng trên sông Hương.

Không chỉ cánh nhà báo mà du khách và người dân Huế đều mê mải ghi lại hình ảnh rực rỡ đó. Tại 2 đầu cầu ở bờ Nam và bờ Bắc sông Hương, cảnh sát đã chốt chặn, không cho phép người dân tiếp tục tràn lên cầu. Những ai đến sau cũng bằng lòng với việc đứng từ xa mà ngắm cầu Tràng Tiền rực rỡ trong đêm.

Tại Festival Huế 2012, đoàn nghệ thuật Carabosse đã có một chương trình sắp đặt lửa đầy ấn tượng ở phủ Nội vụ (Hoàng thành Huế). Festival năm nay, ngọn lửa của Carabosse cháy trên cầu Tràng Tiền, trong 2 đêm 18/4 và 20/4.

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek