Thứ Ba, 08/10/2024 05:25 SA
Chạm vào tội ác, phim phơi bày bản chất bạo lực
Chủ Nhật, 20/04/2014 10:00 SA

Bộ phim điện ảnh Chạm vào tội ác (A touch of sin) của đạo diễn kiêm biên kịch Giả Chương Kha về đề tài bạo lực trong xã hội Trung Quốc hiện đại đã chạm đến cảm xúc người xem. Phim thu hút khán giả bởi cái nhìn đào sâu vào bản chất của tội ác là do sự phát triển của nền kinh tế nhanh chóng gây nên khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

a-touch-of-sin140420.jpg

Poster phim Chạm vào tội ác - Ảnh: Internet

Chạm vào tội ác kể đan xen 4 câu chuyện của 4 người có hoàn cảnh sống khác nhau ở khắp mọi miền ở đất nước Trung Quốc. Đó là Sơn Nhi (diễn viên Vương Bảo Cường) sống bằng nghề ăn trộm; Đại Hải (diễn viên Khương Vũ), một công nhân lớn tuổi bất bình trước nạn tham nhũng của quan chức địa phương; Tiểu Ngọc (diễn viên Triệu Đào) bị người bạn trai đã có vợ bỏ rơi; Tiểu Huy (diễn viên La Lam Sơn), một thanh niên phải bươn chải nhiều nghề để kiếm sống. Điểm chung của họ là đều thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội Trung Quốc. Trong cuộc mưu sinh, họ bị dồn vào đường cùng, bế tắc đẩy họ đến với tội ác giết người.

Giả Chương Kha đã khéo trau chuốt trong từng cảnh quay để nêu bật sự bé mọn của cá nhân lọt thỏm trong xã hội phồn hoa bằng hình ảnh con người đi dưới các tòa nhà chọc trời, được trở đi, trở lại trong phim. Xã hội hiện đại được hình tượng hóa bằng hình ảnh của các nhà máy sản xuất với guồng quay công nghiệp hà khắc. Các thông điệp đồng tiền khiến con người bị tha hóa và trong mỗi cá nhân đều ẩn chứa tính ác nên trong hoàn cảnh bị dồn ép sẽ bộc phát mạnh mẽ, được Giả Chương Kha xử lý một cách tinh tế thông qua hành động của nhân vật. Trong phim, Giả Chương Kha sử dụng hình ảnh chiếc máy tính bảng và mạng xã hội như là kênh thông tin chính cập nhật nhanh các vấn đề thời sự nóng bỏng của xã hội Trung Quốc hiện nay. Phim được đánh giá cao ở tính phổ quát trong câu chuyện kể. Đâu đó trong phim, khán giả đồng cảm với vấn đề bạo lực của đất nước mình.

Câu chuyện phim Chạm vào tội ác được giới phê bình điện ảnh đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Vì vậy, tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2013, phim đã chiến thắng ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất dành cho phim điện ảnh.

Giả Chương Kha (SN 1970) được biết đến với vai trò là đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất. Ông bắt đầu sự nghiệp làm phim từ khi còn trên ghế giảng đường đại học và nổi tiếng với bộ phim The World (Thế giới) được sản xuất vào năm 2004. Giả Chương Kha được công nhận là một nhà làm phim hiện thực xã hội hàng đầu của Trung Quốc. Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Giả Chương Kha đã giành nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim lớn trên thế giới.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek