Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Nhiếp ảnh thiếu phê bình:
Ngựa hăng không có dây cương...
Thứ Tư, 18/01/2006 08:43 SA

Trong hai ngày 14 và 15-1- 2006, lần đầu tiên một cuộc Hội thảo về lý luận phê bình nhiếp ảnh được tổ chức với hy vọng làm cho "chiếc roi" phê bình đủ cứng cáp để quất vào lưng chú ngựa nhiếp ảnh đang tự mãn chạy quẩn quanh.

 

CÓ NHƯNG... HOẠT ĐỘNG BÍ MẬT?

 

Các bài phê bình thường khen nhiều hơn chê, thiếu tính học thuật. Nghệ sĩ Lê Hải thẳng thắn: "Họ mòn trong cách nhận định, dễ dãi trong cách đánh giá, e ngại trong cách phê bình. Điều đó cũng dễ hiểu vì hầu hết các cây bút của thế hệ đầu tiên đã già trong cách nghĩ".

 

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Cái yếu và thiếu của lý luận phê bình rất dễ nhận thấy qua các cuộc tranh luận về nhiếp ảnh trên các tạp chí chuyên ngành. Những cuộc tranh cãi đó thường không có hồi kết. Lẽ ra các nhà lý luận phê bình phải đứng ra dàn xếp thì họ lại "lặn" mất. Họ ngại đụng chạm, sợ mất lòng nhau.

 

Hơn 600 hội viên của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam hầu hết chỉ thích cầm máy sáng tác chứ không thích cầm bút viết phê bình. Cũng có một số người viết tài tử, thỉnh thoảng "tương" vài bài khen một chút, chê một chút trên báo ngành. Nhưng để gọi là nhà lý luận phê bình thì may lắm được vài vị. Mà lý luận thường chung chung, không có chính kiến, thiên về hiện tượng.

 

Hình như lâu nay chúng ta cứ ngỡ giải thưởng là một tiêu chí tối cao, cho nên chẳng mấy ai có được cái nhiệt tình phê bình để chỉ ra những vấn đề thực sự của nhiếp ảnh...

 

NHIẾP ẢNH THIẾU PHÊ BÌNH: CHẠY NHANH NHƯNG CHẠY QUẨN?

 

Trên thực tế, đánh giá chuyên môn của tất cả các cuộc thi ảnh hiện nay đều do chính ban tổ chức hoặc ban giám khảo cuộc thi đó đưa ra. Nghĩa là họ vừa thổi còi vừa đá bóng, chứ nhất quyết không chịu... nhường còi cho các nhà lý luận phê bình.

 

Ảnh chụp đồi cát đã trở nên quá quen thuộc - Ảnh: Phong Nguyên

 

Nhiếp ảnh Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng và gần như ai chụp ảnh cũng để dự thi. Nhưng nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến từng phát biểu: "Tôi thấy buồn là nhiều người hình như chỉ rình rập các cuộc thi, đi xem ảnh không để tìm nguyên nhân thành công hay thất bại mà để bắt chước". Có bài viết từng đưa ra nhận định chuẩn xác: Nếu gọi Việt Nam là cường quốc nhiếp ảnh thì chỉ là cường quốc về số người chụp ảnh, số lượng vật tư ngành ảnh được tiêu thụ mà thôi!

 

Thiếu một nền phê bình hiện đại và thẳng thắn, nhiếp ảnh Việt Nam gần như dừng lại (một cách đầy tự hào) ở kiểu nhiếp ảnh thuần túy vì hình thức. Chưa kể đến việc cái đẹp trong các tác phẩm được coi là nghệ thuật này toàn là những đề tài đã mòn mắt người xem: đồi cát, chăn trâu, ruộng bậc thang, khói mây, nụ cười dân tộc, gương mặt người già v.v… Chúng ta thiếu vắng nhiếp ảnh đỉnh cao và hình như vẫn chưa tỉnh mộng...

 

Trước đóng góp ít ỏi của phê bình nhiếp ảnh, Hội thảo mới chỉ đưa ra những nguyên nhân chung chung cũng giống như ... các bài phê bình: hụt hẫng về quản lý, thiếu cơ chế phát huy, không có chiến lược rõ ràng, hạn chế về kiến thức và thời gian v.v.. Hội thảo cũng chỉ mới gợi mở vài vấn đề thực sự nổi cộm của công tác lý luận phê bình hiện nay: thực trạng phê bình nhiếp ảnh, ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật, nhiếp ảnh với đời sống v.v…

 

Ông Chu Chí Thành, Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thừa nhận: "Hội thảo chỉ hy vọng từng bước làm sáng tỏ một vài quan điểm. Còn lại những điều chưa rõ sẽ được tiếp tục trao đổi trên báo chí, trong các công trình và hội thảo về sau". Như vậy, chúng ta đang bàn việc gia cố cho chiếc roi phê bình cứng cáp hơn, nhưng khi nào nó cứng thì cũng chưa ai biết!

 

VÕ TIẾN (Theo VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
30 năm vẫn một mùa xuân đầu tiên
Chủ Nhật, 15/01/2006 14:32 CH
Bút lực Tô Hoài
Thứ Bảy, 14/01/2006 10:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek