Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Lưu luyến “Đêm Tuy Hòa…”
Thứ Hai, 17/02/2014 08:25 SA

Dưới trăng thanh gió lộng, lời thơ tiếng hát cất lên, lưu luyến tình đất tình người…

 

luu-luyen140217.jpg

Nhà thơ Lê Thị Kim (TP Hồ Chí Minh) và nghệ sĩ Sô In Đô (Hàn Quốc) tại đêm giao lưu - Ảnh: D.T.XUÂN

Là điểm nhấn của Hội thơ Nguyên tiêu xuân Giáp Ngọ, chương trình giao lưu thơ - nhạc “Đêm Tuy Hòa - đêm bè bạn” được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức vào tối 16 tháng Giêng (15/2), trên đỉnh núi Nhạn. Đó là cuộc hội ngộ đặc biệt giữa lung linh tình xuân, ấm áp tình thơ của văn nghệ sĩ đến từ các TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Dương, Choeng Ju (Hàn Quốc) và Phú Yên.

 

Đêm giao lưu mở đầu bằng ca khúc mới toanh, được nhạc sĩ Ngọc Quang viết riêng cho cuộc hội ngộ đặc biệt bên tháp cổ. Rồi, với bài Tháp Nhạn trăng và thơ của tác giả Hoàng Nguyên Chương, người nghe hòa mình vào không khí thơ và chiêm nghiệm:

 

“Khi đã qua tận cùng cuộc sống

Một ngày kia em sẽ hiểu bất ngờ

Phần còn lại tặng cho đời vẻ đẹp

Không phải bạc vàng mà chỉ có lời thơ”.

 

Thơ cất lên không chỉ thiết tha tình yêu cuộc sống mà còn thắm tình bạn bè, như bài Lời ru bạn bè mà nhà thơ - nhà nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ với khán giả.

 

Nhà thơ trẻ Hoa Nip (TP Hồ Chí Minh) - người đã khẳng định mình bằng những tác phẩm mang phong cách riêng - đọc bài thơ có cái tên rất lạ: Thông báo của khách sạn.

 

“7. Ở Củ Chi

Khách sạn của chúng ta rất

 gần đất lại xa trời

Không có…

Không có…

Không có…

Không có thượng đế

Không có ngôi sao

Chỉ có những con người bình dị lấp lánh những gian lao”.

 

Đến từ TP Hồ Chí Minh tham gia đêm giao lưu có nhà thơ Lê Thị Kim - tác giả những bài thơ tình đằm thắm, đầy nữ tính và nhạc sĩ Quỳnh Hợp - người được mệnh danh là “nhạc sĩ của biển đảo”, đã dùng giai điệu chắp cánh cho bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển lay động trái tim hàng triệu người dân Việt. Bài thơ và ca khúc Đừng nhìn em như thế (thơ: Lê Thị Kim, nhạc: Quỳnh Hợp, biểu diễn: Tất Đạt) được thể hiện trong đêm giao lưu làm khán giả bâng khuâng.

 

Từ tỉnh Hải Dương anh em, văn nghệ sĩ đã đến Phú Yên, hòa lời thơ vào đêm hội. Giao lưu với khán giả, tiến sĩ Nguyễn Việt Nga - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hải Dương - chia sẻ những ấn tượng đặc biệt của chị về Hội thơ Nguyên tiêu xuân Giáp Ngọ, về sự nồng hậu của người dân nơi này. Sau đó, ca khúc Gửi Phú Yên của nhạc sĩ Trần Minh - người Hải Dương vang lên qua tiếng hát Thanh Huệ, khán giả cảm nhận rõ hơn tình cảm của người dân ở 2 tỉnh anh em.

 

Phần giao lưu của đoàn văn nghệ sĩ đến từ TP Choeng Ju rất ấn tượng, khi nghệ sĩ Kim Kang Kon đọc bằng tiếng Việt bài thơ Biển và mặt trời của nghệ sĩ sân khấu Nguyễn Phụng Kỳ. Sau đó, cũng bằng tiếng Việt, ông đọc bài thơ Thời khắc giao mùa của nhà thơ Đô Chung Hoan.

 

Trong trang phục truyền thống của phụ nữ Hàn Quốc, nghệ sĩ Sô In Đô hát bài dân ca khu vực phía Nam Hàn Quốc, nói về mùa xuân, tình yêu và thể hiện điệu ngâm thơ như hát của người Hàn Quốc xưa.

 

Đoàn văn nghệ sĩ đến từ TP Đà Nẵng cũng mang đến đêm giao lưu những bất ngờ thú vị, khi nhà thơ Bùi Công Minh - tác giả bài thơ Ngày và đêm đã được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc thành Hành khúc ngày và đêm - lên sân khấu đọc thơ và chia sẻ với khán giả về sự ra đời của Ngày và đêm. Ngay sau đó, những giai điệu, lời ca sôi nổi và quen thuộc của Hành khúc ngày và đêm vang lên, qua tiếng hát của tốp ca đến từ Chi hội Âm nhạc. Khán giả vỗ tay hát theo rất hào hứng.

 

Về quê hương trong những ngày xuân, nhà thơ Thanh Quế - người không chỉ có nhiều tác phẩm thơ mà còn có nhiều bài viết rất hay, rất cảm động về bạn bè, đồng đội… - đọc thi phẩm Ngày tôi còn thơ trẻ.

 

Một số văn nghệ sĩ người Phú Yên - trong đó có nhạc sĩ Tấn Phát, tác giả Vũ Hoàng Giang - cũng góp mặt trong đêm giao lưu bằng tác phẩm của mình.

 

Chương trình giao lưu “Đêm Tuy Hòa - đêm bè bạn” khép lại với tiết mục ngâm thơ và thả thơ, gửi gắm những ước vọng về một năm an lành, hạnh phúc và tràn đầy cảm hứng sáng tạo.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek