Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Thơ và trăng vấn vương nơi tháp cổ
Chủ Nhật, 16/02/2014 14:00 CH

Trong tiếng trống rộn ràng, thơ khai hội trên đỉnh núi Nhạn lộng gió. Người yêu thơ từ khắp nơi đã đến và thắp lửa Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 34.

 

Nguyen-tieu-140216.jpg

Toàn cảnh Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 34 - Ảnh: D.T.XUÂN

Trong không gian lồng lộng gió trăng đã trở nên quen thuộc hơn nửa thế kỷ qua, thi phẩm Nam quốc sơn hà vang lên, như lời nhắc nhở từ nghìn xưa về chủ quyền đất nước. Với chủ đề “Tuổi trẻ và Tổ quốc”, phần 1 của đêm thơ Nguyên tiêu năm nay mang đến cho người yêu thơ nhiều xúc cảm về đất nước thiêng liêng.

 

“Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể

Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”

 

Một trong những thi phẩm nổi tiếng về chủ đề này - bài thơ Đất nước trong trường ca Mặt đường khát vọng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm - được Ngọc Hà và Phan Kim Việt thể hiện. Khán giả lắng lòng mình trong tình yêu đất nước vô cùng thiết tha qua những gì thân thương, bình dị nhất.

 

Tiếng gọi của đất nước thật thiêng thiêng nên trong khói lửa chiến tranh, lớp lớp người con đất Việt đã không tiếc máu xương mình bảo vệ đất nước.

 

“Nhà xa ngã ba chẳng mấy

Ba tháng chưa lần về thăm

Tiểu đội chia ba kíp trực

Bữa cơm đứt quãng ba lần

Trấn giữ ngã ba đất nước

Hội tụ dòng máu ba miền

Một ngày bao lần bom dội

Ba lần hầm sập đứng lên…”

 

Bài thơ Ngã ba đất nước của tác giả Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận và phê bình văn học nghệ thuật Trung ương - được Ngọc Hà thể hiện bằng giọng ngâm ngọt ngào, xúc động.

 

Cùng với tác phẩm Nam quốc sơn hà giữa Trường Sa của tác giả Bích Ngân, bài thơ Đất nước tôi của Phan Thị Hà Tuyên - người gắn bó với đêm thơ từ tuổi thiếu nhi cho đến khi trở thành sinh viên - được nhiều khán giả đồng cảm.

 

Tác giả Ma Joan ở Phú Hòa tham gia đêm thơ với một tác phẩm đầy hào khí Đất biển Việt Nam, thể hiện những rung cảm của anh về biển đảo của Tổ quốc thiêng liêng:

 

“Bơi vào lòng biển khơi

Kết nối tin yêu muôn dặm xa lãnh thổ

Truyền dụ di ngôn chủ quyền muôn hậu duệ

Hào sảng gọi tên như lịch sử vinh danh

Hữu Nhật - Quang Ảnh - Tri Tôn - Phú Lâm

Ang Bang - Sinh Tồn - Sơn Ca - Song Tử

Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma

Hoàng Sa và Trường Sa tất thảy…”

 

Để bảo vệ từng tấc đất, từng hòn đảo của Tổ quốc, bao thanh niên đã không về vui xuân bên mẹ. Lòng người mẹ có con đón tết nơi đảo xa được tác giả Lê Đức Hiền thể hiện trong tác phẩm Mùa xuân và con xa. Khi đọc bài thơ này, Lê Đức Hiền đã rơi nước mắt. Cây bút nữ chia sẻ với khán giả: Đây là bài thơ chị viết trong mùa xuân nhớ con, khi con cầm súng canh giữ đảo xa. Chị chạnh lòng khi không có con vui xuân đón tết cùng gia đình, song rất tự hào vì con mình đang tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước.

 

Những vần thơ về Tổ quốc, về biển đảo quê hương được các tác giả viết bằng rung cảm sâu sắc nhất nên đã lay động trái tim người nghe. Bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của nhà thơ - nhà báo Nguyễn Việt Chiến là một ví dụ. Thi phẩm này đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc và mỗi khi giai điệu, lời ca cất lên, hàng triệu người con đất Việt lại hướng lòng mình về biển đảo - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Trong Đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 34, tam ca nam đến từ Chi hội Âm nhạc đã làm người nghe xúc động khi thể hiện ca khúc này.

 

Tiếp nối dòng cảm xúc về biển đảo, nhà thơ Phan Hoàng - một người con Phú Yên đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh - đọc bài thơ Tiếng chuông chùa giữa đại dương. Anh từng đặt chân lên những hòn đảo giữa bao la sóng nước Trường Sa, song nếu không có tâm hồn thi sĩ và cảm nhận tinh tế thì sẽ không viết được những câu thơ rung lên trong lòng người nghe như thế này:

 

“Hồn sương nương đường chuông ngân

Bao anh linh trẻ rời phiên gác mộ sóng

Lặng lẽ bước gió trở về

Sum vầy dưới mái chùa cong cong khói hương

Rầm rì chuyện gieo trồng cày cấy

Rì rầm chuyện học hành thi cử

Như trở về dưới mái nhà xưa mẹ già thắc thỏm chờ con

Mỗi bữa cơm chiều…”

 

Nhà văn Lê Văn Thảo - nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh - mang đến “tiệc thơ” món quà xuân: thi phẩm Thơ Việt Nam, hồn đất nước. Ông cho biết rất ấn tượng với đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên nên đã lặn lội về đây tham dự.

 

Những người bạn đến từ TP Choeng Ju cũng có quà xuân dành cho khán giả đêm thơ. Đó là bài dân ca Hàn Quốc do nữ nghệ sĩ So In Đô vừa đệm đàn vừa thể hiện.

 

Phần 2 của đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Sắc xuân đất Phú” mở đầu bằng những cảm nhận của nhà thơ Nguyễn Gia Nùng ở Khánh Hòa về “trăng Nguyên tiêu trên tháp Nhạn Tuy Hòa”:

 

“Vầng trăng Nguyên tiêu trên núi Nhạn, Tuy Hòa

Như không có nơi nào đẹp và thơ hơn thế

Trăng ngự trên đỉnh trời ngời ngời sáng tỏ

Tháp cổ lung linh ánh điện, lời thơ…”

 

Nhà thơ Nguyễn Gia Nùng đã gắn bó với đêm thơ Nguyên tiêu hơn nửa thế kỷ và tích cực quảng bá cho hoạt động văn hóa đặc biệt này bằng tình cảm sâu đậm của mình. Ông nói rằng không nơi nào có được đêm thơ Nguyên tiêu như Phú Yên, bởi người dân nơi này yêu thơ và không gian diễn ra đêm thơ cũng rất đặc biệt.

 

Tuổi đã cao, tác giả Trần Bương góp mặt trong “tiệc thơ” bằng thi phẩm Ngựa khá thú vị; tác giả Lưu Phúc ở Sơn Hòa thể hiện sự nôn nao chờ đón hội thơ trong bài Chia sẻ tình xuân. Nhà giáo Thu Hồng ở huyện Đồng Xuân, tác giả Lê Thanh Vân, Phan Kim Việt, Nguyễn Đắc Tấn, doanh nhân Huỳnh Bích Hợp ở TP Tuy Hòa và cây bút nữ Kim Loan ở Tây Hòa cũng góp mặt trong “tiệc thơ” năm nay.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 34 đã khép lại; hội thơ tiếp tục diễn ra vào tối 16 tháng Giêng (15/2), với chung kết cuộc thi “Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật”. Đặc biệt, chương trình giao lưu thơ - nhạc “Đêm Tuy Hòa - đêm bè bạn” có sự tham gia của các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Dương, Choeng Ju và Tuy Hòa. Thơ - nhạc đắm say trên đỉnh núi lồng lộng gió trăng cho đến khi hội thơ kết thúc.

 

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa hoa cải ngồng
Chủ Nhật, 16/02/2014 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek