Thứ Tư, 09/10/2024 23:23 CH
Buồn, vui điện ảnh Việt
Chủ Nhật, 16/02/2014 09:00 SA

Rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) đang công chiếu bộ phim hài Gia sư nữ quái của đạo diễn Lê Bảo Trung. Bộ phim thuộc mô tuýp hài “nhảm” này lại một lần nữa mang đến cho người xem tiếng cười “nhạt nhẽo”. Thêm một mùa phim Việt nữa khiến khán giả yêu điện ảnh thất vọng.

 

tra-giang140216.jpg

NSND Trà Giang chụp hình lưu niệm tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

Phim Gia sư nữ quái kể câu chuyện về Quỳnh Mai (diễn viên Bảo Thy) con gái của đại ca giang hồ Quỳnh Tài (diễn viên Chí Tài) hứng chịu bi kịch phải chứng kiến mẹ mình dùng tính mạng cứu cha thoát chết trong vòng truy đuổi của kẻ địch. Cô lớn lên với cá tính ngỗ nghịch, bất trị. Quỳnh Tài chỉ có mong muốn là con gái được học hành tử tế. Ông “năm lần bảy lượt” mời gia sư về dạy nhưng bất thành. Phải đến khi Quỳnh Tài thuê được chàng sinh viên nghèo tên Minh (diễn viên ISaac) thì anh mới “cảm hóa” được cô gái trẻ.

 

Tiếng cười trong phim được tạo ra trước hết là do sự xuất hiện của dàn viễn viên hài “đình đám” quen thuộc là: Hoài Linh, Chí Tài, Hoàng Sơn, Trấn Thành. Khán giả Mỹ Thanh (phường 7, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Các thủ thuật tạo ra tình huống gây cười chỉ dừng lại ở mức tạo ra sự bất thường nhằm kích thích người xem. Nhưng phim với lời thoại không sâu sắc, diễn xuất đơ cứng đã không gây được xúc động cho người xem như ý đồ của phim là người xem phải “cười ra nước mắt”. Thật vậy, cùng một mô tuýp như trên, hàng loạt các phim chiếu mùa lễ, tết như: Tía ơi!, Năm sau con lại về, Lọ lem Sài Gòn, Thần tượng… đều cùng công thức cười “nhạt nhẽo”, rồi không còn gì đọng lại trong lòng khán giả.

 

Phim chiếu rạp kiểu hài “nhảm” này không chỉ là hiện tượng mà là thực trạng kéo dài quá lâu trong nền điện ảnh Việt. Phần lớn, phim công chiếu ở rạp đều do các nhà làm phim tư nhân sản xuất, họ lấy lý do là “cần phải sống” trước khi tính chuyện làm nghệ thuật. Vì thế, phần lớn diễn viên chính trong các phim này đều là những hotboy, hotgirl nổi tiếng bằng scandal, thiếu khả năng diễn xuất trong giới showbiz Việt; các cảnh quay khoe thân của chân dài luôn là lựa chọn ưu tiên trong các phim dù là phim hài.

 

Thế nhưng cũng làm phim thương mại, cái tên đạo diễn Victor Vũ chính là thương hiệu lôi kéo khán giả. Hiện nay, phim của vị đạo diễn này luôn đứng đầu doanh thu phòng vé khi ra rạp. Song, cũng là phim thương mại, nhưng các phim Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Scandal... đều tham gia tranh giải tại các kỳ liên hoan phim Việt Nam và được giới phê bình khen ngợi, đồng thời đoạt nhiều giải thưởng cao. Sự khác biệt này được tạo ra là nhờ Victor Vũ biết cách kể câu chuyện phim “thương mại” một cách logic, sâu sắc và giàu ngôn ngữ điện ảnh.

 

Vậy sâu xa của sự tuột dốc ngành Điện ảnh Việt Nam bắt nguồn từ đâu? Ngành Điện ảnh đang làm gì để cải thiện chất lượng phim ảnh?

 

Đầu tháng 2/2014, ngành Điện ảnh vừa công bố “Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” mang lại hy vọng mới cho công chúng yêu điện ảnh Việt.

 

Theo đó, định hướng chủ yếu trong quy hoạch này là xây dựng các thành phố trung tâm như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm điện ảnh chuyên: đào tạo nguồn nhân lực, sản xuất, phát hành; tổ chức liên hoan phim và các hội thảo điện ảnh quốc tế…; xây dựng đội ngũ các nhà biên kịch, đạo diễn, quay phim, thiết kế mỹ thuật, chuyên gia kỹ thuật công nghệ, nhà sản xuất, nhà lý luận phê bình, nhà quản lý điện ảnh được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có trình độ và năng lực phát triển điện ảnh. Cùng với đó, việc huy động nguồn vốn đầu tư phát triển điện ảnh không chỉ từ ngân sách nhà nước mà còn khuyến khích nguồn vốn huy động từ xã hội hóa…

 

Như vậy, việc ban hành “Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đưa ra các mục tiêu và phương pháp giải quyết toàn diện bài toán phát triển điện ảnh Việt Nam đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của ngành Điện ảnh Việt trong việc quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 điện ảnh Việt Nam có đội ngũ sáng tác, sản xuất phim mạnh trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

 

Đối với khán giả yêu điện ảnh luôn khát khao được thưởng thức một tác phẩm điện ảnh nhân văn, giàu nghệ thuật thì đây được xem là tín hiệu đáng mừng, là động lực kéo khán giả đến rạp.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thơ và trăng vấn vương nơi tháp cổ
Chủ Nhật, 16/02/2014 14:00 CH
Mùa hoa cải ngồng
Chủ Nhật, 16/02/2014 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek