Thứ Năm, 10/10/2024 06:31 SA
Quê vợ mến yêu
Thứ Sáu, 07/02/2014 15:00 CH

Là kỹ sư hóa có hơn 20 năm làm việc cho Tập đoàn Philips, ông Marius Holdrinet (67 tuổi, người Hà Lan) đã xem Việt Nam như quê hương thứ hai để gắn bó. Câu chuyện làm nên mối lương duyên này không chỉ vì vợ ông là người TP Tuy Hòa mà còn vì đất và con người “rất đỗi yên bình và hiền hòa” - theo như lời chia sẻ chân tình của ông Marius.

 

Marius140207.jpg

Marius hạnh phúc bên gia đình ở TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NGUYÊN

Khi còn là sinh viên, trên những phương tiện truyền thông ngày ấy, Marius nghe nhiều những câu chuyện về Việt Nam, một quốc gia nhỏ bé đâu đó ở châu Á đã đánh thắng một cường quốc tư bản là Pháp và tiếp đến là đế quốc Mỹ. Thế nhưng mãi đến năm 2007, ông mới thực hiện chuyến đi đầu tiên đến thăm quốc gia nhỏ bé mà đầy huyền thoại đó. Để cảm nhận Việt Nam một cách “tròn trịa”, ông “phượt” trên chiếc xe đạp mang từ Hà Lan sang mà điểm xuất phát là thủ đô Hà Nội.

 

Chuyến hành trình từ Bắc vào Nam của ông mất ngót nghét 7 tuần là những trải nghiệm đáng quý trong đời! Ấn tượng mà ông luôn nhớ mãi Việt Nam là một quốc gia tươi đẹp có những người dân thân thiện và hiếu khách với một nền văn hóa đa dạng và phong phú trong một thời tiết đầy nắng và ấm áp… Trong chuyến đi này, ông cũng ngạc nhiên để biết rằng người Việt Nam không căm ghét và hận thù người Pháp và Mỹ sau những gì họ đã gây ra trên đất nước này và thế hệ trẻ được sinh ra sau chiến tranh khép lại quá khứ hướng đến tương lai. Ông đã thấy người trẻ nghe nhạc tiếng Anh, xem phim Mỹ, uống coca cola… Và một lần lang thang trên đường phố Hà Nội, ông tình cờ làm quen một sinh viên nói tiếng Anh thật “xịn” đã giới thiệu với ông về Tuy Hòa, một thành phố nhỏ nào đó ở miền Trung. Và ông bảo, ông sẽ ghé thăm nhưng không hề nghĩ rằng sự chấp thuận lời mời của cô gái là khởi đầu cho mối lương duyên của ông với người vợ và vùng đất ông mến yêu bây giờ.

 

Marius-140207.jpg

Marius cùng vợ - Ảnh: H.NGUYÊN

Rồi ông đến Tuy Hòa như lời đã hứa đúng vào dịp Tết cổ truyền. Chỉ một vài ngày lưu lại đây với gia đình cô gái, ông cảm giác như mình gắn bó nơi này từ rất lâu rồi vậy! Con người và vùng đất rất đỗi hiền hòa và bình yên đã thôi thúc ông quay trở lại một năm sau đó. Lần này ông dành toàn bộ thời gian một tháng để đón tết tại Tuy Hòa. Ông cảm nhận một Việt Nam thật sự qua những nét văn hóa ngày xuân rất đẹp đó là sự tấp nập, bận rộn cho tết, sự quan tâm của mọi người dành cho nhau trong năm mới và đặc biệt là được thưởng thức những món ăn truyền thống với hương vị thơm ngon và đặc sắc.

 

Năm thứ ba quay lại, cũng vào dịp tết nhưng niềm hân hoan được nhân đôi khi ông nên duyên cùng người mẹ của cô gái ông quen. Đã 7 mùa xuân trôi qua trên quê vợ, như một cư dân địa phương, Marius luôn háo hức chờ đợi xuân về. Ông chia sẻ: “Cũng giống như ở Hà Lan, người Việt xem năm mới là lễ hội lớn nhất trong năm nhưng Tết cổ truyền của người Việt đặc biệt hơn rất nhiều vì đây là thời gian “hội tụ và sum họp”. Khi đó mọi người chào đón, đối đãi nhau thật thân tình và phóng khoáng. TP Tuy Hòa những ngày trước tết trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, bắt gặp nhiều “người lạ” hơn. Lúc đầu ông không hiểu sao Tuy Hòa có quá nhiều người mỗi khi tết đến. Khi được giải thích thì ông mới vỡ lẽ ra là bởi người ở phương xa luôn quay về quê hương và gia đình trong ngày đầu năm. Theo ông đó là một nét văn hóa rất đẹp của người Việt Nam!

 

Với tình cảm mến yêu quê vợ, Marius cũng đã giới thiệu Tuy Hòa với gia đình và bạn bè ông. Mỗi năm họ đều đặn đến Tuy Hòa để thăm chơi và thư giãn. “Chúng tôi đều yêu thích Tuy Hòa, duy chỉ có một trở ngại nhỏ là không có nhiều người nói tiếng Anh để giao tiếp”, ông Otto (67 tuổi, người Đức, bạn ông Marius) chia sẻ.

 

Ngoài các chuyến đi chơi với bạn bè và tham gia các tour của một số lữ hành du lịch tại Tuy Hòa, ông Marius cũng đã một mình trên xe đạp để “phượt’ đến các danh lam thắng cảnh ở Phú Yên. Ông bảo: “Với một ít tiếng Việt, tôi đạp xe để tự tìm hiểu và cảm nhận về một Việt Nam với con người và phong cảnh nguyên sơ nhất. Khi du lịch Phú Yên không có nhiều dịch vụ tại các điểm đến thì du lịch khám phá bằng xe đạp hay xe máy cho người nước ngoài khi đến đây cũng sẽ là một hình thức du lịch hiệu quả”.

 

Khi hỏi điều gì làm Marius nhớ nhất khi về Hà Lan, ông trả lời không chút ngập ngừng: “Thời tiết ấm áp, món ăn Việt, cà phê, con người chan hòa và nghĩa tình”.

 

HẠNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước đến với LHP Berlin 2014
Thứ Năm, 06/02/2014 09:09 SA
Lạc Cầm Mác Tuyên
Thứ Tư, 05/02/2014 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek