Thứ Năm, 10/10/2024 06:29 SA
Cậu bé mù làm nên điều kỳ diệu
Thứ Năm, 06/02/2014 11:00 SA

Đam mê âm nhạc, cậu bé chưa từng nhìn thấy ánh mặt trời đã học cách sử dụng nhạc cụ từ năm 6 tuổi. Đến năm 12 tuổi, với khả năng sử dụng 7 loại nhạc cụ, cậu bé mù trở thành kỷ lục gia châu Á. Đến nay, ở tuổi 14, em chơi được 12 loại nhạc cụ, trong đó có trống, guitar phím lõm, organ, đàn sến, đàn cò, đàn kìm, đàn tranh, piano… và tập tành sáng tác nhạc. Đó là Bùi Ngọc Thịnh (TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) - người làm nên điều kỳ diệu bằng niềm đam mê và nỗ lực vượt lên những thử thách nghiệt ngã của số phận.

 

Bui-Ngoc-Thinh140206.jpg

Bùi Ngọc Thịnh - Ảnh: P.TRÀ

* Điều gì đưa Thịnh đến với âm nhạc khi đôi mắt em không thể nhìn thấy ánh sáng?

 

- Hồi 5 tuổi, em nghe ti vi và rất thích chương trình đờn ca tài tử. Cũng trong năm đó, em thi giọng hát dân ca hay, được trao giải khuyến khích, là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi. Khi Hội Người mù TX Ninh Hòa tổ chức biểu diễn văn nghệ, nghe người ta chơi trống rất hay, em xin chơi thử. Thích quá, em xin ba mẹ cho đi học trống. Các thầy không nhận, nói em bị khiếm thị, lại còn rất nhỏ. Em năn nỉ, xin thầy cho em học. Thầy dạy 3 điệu boléro, slow và rumba để em học thử xem có được hay không. Trong một buổi, em học được 3 điệu này. Vậy là thầy nhận dạy trống cho em.

 

Học được 1 năm, em mê đàn guitar phím lõm nên tìm tới thầy Xuân Hồi để học. Năm 9 tuổi, nghe đài, thấy người ta chơi đàn organ hay, em tìm tới thầy Nguyễn Giang Châu ở trước nhà để học. Đến năm 10 tuổi, em tiếp tục học cách chơi các nhạc cụ khác. Em muốn học để mỗi khi đi biểu diễn, người ta chơi nhạc hiện đại, mình cũng biết chơi; khi người ta chơi đàn cổ thì mình cũng hòa tấu được bằng đàn cổ.

 

* Trong số 12 nhạc cụ đã học, nhạc cụ nào khiến Thịnh vất vả nhất?

 

- Học lâu nhất, vất vả nhất là đàn guitar phím lõm, vì phải bấm sâu trên cần đàn. Khi tập, tay em sưng lên, rớm máu. Nhưng vì rất thích chơi loại đàn cổ này nên em quyết tâm học. Em học từ năm 7 tuổi, 1 năm sau thì đàn hát được nhưng mà chưa hay, phải luyện thêm. Bây giờ em vẫn còn luyện guitar cổ.

 

* 8 năm học đàn, chơi đàn và biểu diễn ở nhiều nơi, kỷ niệm nào mà Thịnh nhớ nhất?

 

- Đó là lần văn phòng của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam gọi điện đến nhà, mời em vô Sài Gòn biểu diễn vào ngày 30/10/2011. Ba em nghe máy, người ta nói “kỷ lục” mà ba nghe thành “kỷ luật” nên rất ngạc nhiên và lo lắng. Còn em thì nghĩ: Có lẽ nào mình học chơi nhiều nhạc cụ quá mà bị kỷ luật? Em mang theo đàn vô Sài Gòn mà lo lắng vô cùng. Rồi em nghĩ: Thôi, ráng biểu diễn thật hay để người ta tha thứ cho mình. Trong chương trình hôm đó, khi nghe giới thiệu là Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, em hiểu ra và yên tâm biểu diễn. Khi nghe mình có tên trong danh sách những người được công nhận là kỷ lục gia Việt Nam, em cảm thấy lâng lâng, rất hạnh phúc.

 

* Sau khi trở thành kỷ lục gia Việt Nam, năm 2012, Thịnh được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là cậu bé mù chơi được nhiều nhạc cụ nhất. Khi đó, cảm giác của Thịnh thế nào?

 

- Em rất vui, rất hạnh phúc xen lẫn xúc động.

 

Bà Lê Thị Thủy - mẹ Bùi Ngọc Thịnh: “Tôi rất xúc động mỗi khi con đàn cho mình hát, không thể nào diễn tả được niềm hạnh phúc trong lòng. Tôi không ngờ con mình đã làm được điều mà nhiều người bình thường cũng khó làm được”.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek