Thứ Năm, 10/10/2024 22:17 CH
Nhạt nhòa phim hài tết
Thứ Năm, 09/01/2014 08:26 SA

Người hâm mộ điện ảnh Việt từng chờ đợi các tác phẩm mới trong mùa tết. Khá sôi động với sắc màu khác nhau, phim tết khi đó không chỉ có hài mà còn có cả những bộ phim nghệ thuật đáng xem.

Giờ đây, sau những thất bại về mặt doanh thu, dường như phim nghệ thuật đã nhường chỗ cho phim hài tung hoành ở rạp.

Sai-Gon-du-ky140109.jpg

Ca sĩ Phương Thanh và diễn viên Huy Khánh trong phim Sài Gòn du ký (ảnh chỉ có tính minh họa)

PHIM HÀI LẠI LÊN TIẾNG

Ra rạp trong tháng 1/2014 và dịp Tết Giáp Ngọ có 9 phim nước ngoài. Mở màn các rạp chiếu là các phim: Người Hobbit đại chiến với rồng lửa - tác phẩm mới của Peter Jackson, đạo diễn Chúa tể của những chiếc nhẫn; Tarzan - phiên bản mới nhất của bộ phim hoạt hình được ưa thích và phim hài The Secret life of Walter Mitty do danh hài Ben Stiller làm đạo diễn kiêm diễn viên chính. Trong danh sách ra rạp sau đó có 2 phim giả tưởng, một phim hành động về đội đặc nhiệm Navy SEALs nổi tiếng, 2 phim kinh dị của Mỹ và Hàn Quốc cùng phiên bản mới nhất của Tây Du Ký.

Điện ảnh Việt Nam có 6 phim chiếu trong dịp này, đáng chú ý nhất là Những người viết huyền thoại của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - tác phẩm đoạt Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Phim kể về hàng nghìn người lính tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu dài 5.000km dọc đường Trường Sơn để chuẩn bị cho những trận đánh lớn. Khai thác đề tài chiến tranh ở góc độ mới, Những người viết huyền thoại đã nhận được nhiều lời khen. Song đây không phải phim mới trong mùa tết.

5 phim mới, được công chiếu trong dịp tết gồm Hai Lúa, Năm sau con lại về, Sài Gòn du ký, Cô dâu đại chiến 2 Cuộc chiến với chằn tinh. Hai Lúa khai thác chất hài từ một nhân vật đã quen thuộc với sân khấu và truyền hình, trong bối cảnh đời sống ở miền Tây Nam Bộ; Năm sau con lại về có hơi hướng từ vở kịch từng rất hút khách Đón con về trên sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP Hồ Chí Minh); Cuộc chiến với chằn tinh lấy chất liệu từ câu chuyện cổ tích Thạch Sanh nhưng cũng không quên “bổ sung” chất hài để “ra” phim tết; Cô dâu đại chiến 2 ít nhiều thừa hưởng sức hút từ Cô dâu đại chiến với doanh thu 40 tỉ đồng; Sài Gòn du ký cũng hứa hẹn sẽ làm khán giả bật cười với sự xuất hiện của các nhân vật trên thiên đình qua những gương mặt rất quen trong làng giải trí.

SỨC HÚT Ở ĐÂU?

Nhiều khán giả khó tính cho rằng phim hài trong mùa tết phần lớn là hài nhảm, rẻ tiền. Ý kiến của một nhà sản xuất đã “phản bác”: Chi phí cho một bộ phim hài lên tới 10 tỉ đồng, thế nên không thể gọi là “rẻ tiền” được!

Nhưng chất lượng phim hài của điện ảnh Việt nằm ở đâu? Chắc chắn không thể nằm trong câu chuyện được “kể” một cách hết sức đơn giản, không có chiều sâu, thiếu chất điện ảnh và những tính huống gây cười dễ dãi. Cũng có không ít ý kiến cho rằng sau một năm tất bật, trong dịp đầu xuân, điều mà khán giả cần là tiếng cười vui vẻ sảng khoái khi đến rạp, chứ không phải ưu tư trước thân phận con người và bận tâm suy nghĩ về bức thông điệp mà những bộ phim nghệ thuật chuyển tải. Vậy thì không ưu tư, không suy nghĩ, đến rạp và cười thôi!

Để thu hút người xem trong thời điểm phim hài nối nhau ra rạp, các nhà sản xuất đều có “kỹ xảo”, dễ nhận thấy nhất là sự xuất hiện của các ngôi sao showbiz. Trong số các nhà sản xuất phim hài cho mùa tết năm nay, “bạo tay” hơn cả là nhà sản xuất phim Năm sau con lại về: ký hợp đồng độc quyền với nghệ sĩ hài Hoài Linh. Như vậy, mùa phim Tết Giáp Ngọ này, ai muốn xem Hoài Linh diễn hài thì chỉ có thể tìm đến rạp chiếu Năm sau con lại về của đạo diễn Trần Ngọc Giàu.

Không thua kém, đạo diễn Lê Quang Hưng mời “thần đồng” hát dân ca Phương Mỹ Chi đảm nhận một vai nhỏ trong Hai Lúa. Nhạc phim cũng được “đo ni đóng giày” cho tiếng hát Phương Mỹ Chi, với một ca khúc đậm chất Nam Bộ.

Sài Gòn du ký thì có cả một dàn “sao” theo thầy trò “Đường Tăng”, trong đó đáng chú ý nhất là ca sĩ Phương Thanh (vai Hằng Nga) và Huy Khánh (vai Trư Bát Giới). Trong Cô dâu đại chiến 2, đạo diễn Victor Vũ “huy động” cả Vân Trang lẫn Maya - hai “đối thủ” trong Scandal - bộ phim đoạt Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Cuộc chiến với chằn tinh có sự góp mặt của diễn viên Hiếu Hiền, ca sĩ Nhật Tinh Anh và Phương Anh Idol.

KHÁN GIẢ ĐÃ LỰA CHỌN?

Nhiều năm qua, phim hài tết bị khán giả ca thán rằng rất nhạt. Thế nhưng khi những bộ phim hài được tung ra trong dịp này, rạp thường đông khách hơn hẳn lúc chiếu những bộ phim nghệ thuật được thực hiện chỉn chu. Thất bại về mặt doanh thu của Huyền thoại bất tử - bộ phim hành động của đạo diễn Lưu Huỳnh, phát hành năm 2009 và giành tổng cộng 6 giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam là một ví dụ. (Trong mùa tết năm đó, bộ phim nghệ thuật này đã bị “nhấn chìm” bởi 2 phim hài Giải cứu thần chết Đẹp từng centimet). Không chỉ có Huyền thoạt bất tử, doanh thu của Lời nguyền huyết ngải Thiên mệnh anh hùng - bộ phim đoạt Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 - cũng hết sức khiêm tốn.

Vì vậy, có thể nói chính khán giả dễ tính đã lựa chọn phim cho mùa tết, còn những người yêu điện ảnh thì chỉ biết lắc đầu.

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek