Thứ Sáu, 11/10/2024 22:21 CH
Lễ hội cá ngừ đại dương, tại sao không?
Chủ Nhật, 01/12/2013 09:00 SA

Phú Yên được Chính phủ đồng ý cho phép tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2013); 39 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975 - 1/4/2014). Nội dung chương trình cũng đã được các cấp, ngành có thẩm quyền phê duyệt và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã chính thức ban hành chương trình với chủ đề “Thủy sản Việt Nam - Hội nhập và Phát triển”.

 

Festival gồm 10 nội dung chính: Lễ phát động thả giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản với thông điệp “Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là trách nhiệm và quyền lợi của mọi công dân”; Ngày hội cá ngừ Việt Nam; Hội chợ triển lãm thủy sản, Công nghiệp và Thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư thủy sản vào các tỉnh duyên hải miền Trung; Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam và Khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014; trình diễn Lễ hội Cầu ngư; Hội nghị tổng kết vụ cá Bắc, triển khai vụ cá Nam; Hội thảo “Nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương”; Chương trình tham quan tuyến du lịch biển, đảo; Lễ bế mạc Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014.

 

Tại cuộc họp phân công tổ chức thực hiện, nhiều đại biểu trăn trở đề nghị nên tổ chức Lễ hội cá ngừ đại dương. Bởi một điều không thể hợp lý hơn vì đây là Festival thủy sản, mà Phú Yên là quê hương của nghề câu cá ngừ đại dương! Với đề xuất này, Ban tổ chức và cá nhân đồng chí trưởng ban hoàn toàn ủng hộ, thậm chí trong các lần dự thảo trước đây đều có đề cập, nhưng cứ sau mỗi lần góp ý, chỉnh sửa một số chương trình, hoạt động mang tính vui chơi giải trí lại bị cắt dần. Lý do để cắt giảm rất chính đáng… kinh phí eo hẹp!

 

Trước tình hình khó khăn về kinh phí ngân sách để tổ chức lễ hội, ông Ngô Văn Định trong tư cách là Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông và Du lịch Phú Yên xung phong nhận vận động tài trợ và phác thảo chương trình Lễ hội cá ngừ đại dương nằm trong chương trình Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014. Theo ông Định, chương trình lễ hội phải hoành tráng, xứng tầm để giới thiệu với quan khách, bạn bè và thu hút khách du lịch. Chưa bàn đến nội dung phác thảo chương trình Lễ hội cá ngừ đại dương thế nào, riêng tinh thần xung phong vận động tài trợ xã hội hóa kinh phí để làm chương trình là rất đáng biểu dương. Bởi trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc thuyết phục để các doanh nghiệp “gật chi” một khoản tiền tương đối lớn cho hoạt động xã hội là không dễ dàng.

 

Từ nhiều năm nay, Phú Yên luôn trăn trở đi tìm một lễ hội mang tính đặc thù của địa phương nhằm mục đích tiến tới định hình xây dựng thương hiệu thu hút khách du lịch thông qua lễ hội đặc sắc. Với ý nghĩa đó, dịp Festival thủy sản lần này là cơ hội để tổ chức một lễ hội rất đặc trưng gắn với con cá ngừ đại dương, một sản phẩm được đại dương ưu ái ban tặng, mà ngư dân Phú Yên là những người khai sinh ra nghề câu truyền thống nổi tiếng.

 

Sẽ thật hoành tráng và ý nghĩa thêm nhiều cho Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014 nếu có thêm Lễ hội cá ngừ đại dương nhằm để tôn vinh nghề truyền thống và sản phẩm độc đáo, nhất là góp phần đưa sản phẩm “cá ngừ đại dương Phú Yên” trở thành thương hiệu mạnh và xây dựng mô hình Lễ hội cá ngừ đại dương thành hoạt động văn hóa du lịch định kỳ.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek