Thứ Bảy, 12/10/2024 00:31 SA
"Việt Nam cần phát huy tối đa sức mạnh đa dạng văn hóa"
Thứ Sáu, 29/11/2013 17:05 CH

Ngày 29/11, tại Hà Nội, bà Farida Shaheed, chuyên gia Liên Hợp Quốc đã có buổi báo cáo kết quả về các quyền văn hóa tại Việt Nam.

 

Vanhoa-131129.jpg
Du khách đến thăm Sa Pa - Ảnh: TTXVN

Báo cáo được xây dựng trên cơ sở chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ 18-29/11 của bà, nhằm nghiên cứu các quy định hiện hành để đảm bảo tất cả mọi người có thể được hưởng đầy đủ các quyền văn hóa. Bà Farida Shaheed đã đánh giá một loạt các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các quyền văn hóa tại Việt Nam từ tác động của du lịch cho đến việc giảng dạy lịch sử và tưởng niệm.

 

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc cho rằng: "Việt Nam đang ở một thời khắc giao thời quan trọng, những bước tiến ấn tượng đạt được trong xóa đói giảm nghèo và đảm bảo phát triển kinh tế cần được bổ sung bằng một không gian lớn hơn khi đất nước phát triển".

 

Chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam tăng cường hơn nữa những nỗ lực xác định và giảm thiểu tác động tiêu cực của các dự án phát triển, qua đó phát huy được tối đa những lợi ích của sức mạnh đa dạng văn hóa các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Theo bà Farida Shaheed, Việt Nam cần có các biện pháp đảm bảo người dân là chủ nhân của di sản văn hóa được tham gia quyền quản lý các hoạt động khai thác du lịch theo cách có lợi nhất. Bà Farida Shaheed cũng đề cập một số vấn đề như ở Sa Pa, cần xây dựng mô hình du lịch theo tập quán văn hóa bản địa tự nhiên thay vì người dân biểu diễn theo dịch vụ; đảm bảo tự do biểu đạt nghệ thuật và tự do học thuật ở mức cao hơn; trong giáo dục, cần khuyến khích tư duy phê phán, học tập từ phân tích và tranh luận...

 

Đây là chuyến thăm làm việc, tìm hiểu thực tế Việt Nam đầu tiên của một chuyên gia độc lập Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhằm tìm hiểu thực tế và những trở ngại trong việc thực hiện các quyền văn hóa, cũng như các biện pháp nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền này. Trong chuyến thăm lần này, bà Farida Shaheed đã đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hội An (Quảng Nam) và Sa Pa (Lào Cai).

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek