Thứ Bảy, 12/10/2024 02:20 SA
Thơ Thu Hồng: Tràn đầy sức sống và tính sáng tạo
Chủ Nhật, 24/11/2013 11:00 SA

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1967), Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, xã Đa Lộc (Đồng Xuân) được bạn yêu thơ đất Phú mến mộ không chỉ ở những vần thơ cảm động mà còn ở sức sáng tạo bền bỉ. Thơ Thu Hồng đăng trong các tuyển tập văn thơ ở Phú Yên và vươn xa đến nhiều tạp chí văn hóa - nghệ thuật cả nước. Nhiều sáng tác của cô đã đoạt các giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên.

 

thu-hong-131124.jpg

Tác giả Thu Hồng (phải) phát biểu tại buổi ra mắt giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật năm 2012 - Ảnh: CTV

Thu Hồng sở hữu số lượng tác phẩm thơ mà nhiều người mơ ước. Cô đã xuất bản 2 tập thơ Tự tình Sông Giấu mình hoa cỏ. Ngoài ra, cô còn có nhiều sáng tác được tuyển chọn đăng chung trong các tuyển tập thơ: Tuyển tập văn học Phú Yên 400 năm, Tuyển tập thơ tình Duyên hải miền Trung, Tuyển tập 99 bài thơ tình chọn lọc của văn thơ Việt Nam, Tuyển tập văn thơ Việt…

 

Thu Hồng chia sẻ: “Tôi làm thơ khi theo học chuyên ngành sư phạm văn ở Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang (Khánh Hòa). Bởi lúc bây giờ, tôi mới có điều kiện tiếp xúc với nhiều áng văn, thơ hay và bắt đầu say mê thơ phú”.

 

Cô vốn là người con của đất võ Bình Định chạy giặc tha hương. Cha mất sớm, thương người mẹ hiền vất vả chăm lo đàn con nên với Thu Hồng bao giờ hình ảnh người mẹ cũng là đề tài bất tận trong thơ cô: …Nhiều cỏ lạ hoa thơm/Nhiều nàng tiên phép thuật/ Và mẹ đẹp nhất - cô tiên! Áo bà ba duyên dáng dịu hiền/Mẹ ơi!/.../Mẹ đã xa…/Con cò trắng giữa mặt hồ! (trích bài thơ Cò ơi!).

 

Nhưng người mẹ hiền vắn số, sớm từ bỏ cõi đời. Thu Hồng sớm bước vào cuộc mưu sinh. Thầy, bạn là những người luôn nâng đỡ cô trên bước đường lập thân lập nghiệp. Bởi thế, Thu Hồng mới gieo vào lòng người những vần thơ đẹp về đồng nghiệp: ...Ngày ngày rèn luyện mong bằng chị/ Cô giáo văn chất trẻ ngọt ngào/ Nhân ái cõi lòng yêu lớp trẻ/Cõng chữ - học trò vượt dốc cao/Gương phẳng - suốt một đời tải đạo! (trích bài thơ Gương phẳng).

 

 Thu Hồng có một sức sáng tạo dồi dào. Cô liên tục ra tập thơ và có các sáng tác thơ đăng tải trên phương tiện truyền thông đại chúng. Bởi Thu Hồng luôn có một trái tim với nhịp đập khát khao nhưng không hề làm đau chiếc lá với những giọt tình huyền thoại (trích các bài thơ Dạ thảo Dạt về phía anh). Niềm say mê cuộc sống, dễ xúc cảm với cái đẹp đang xảy ra xung quanh, Thu Hồng quan sát thiên nhiên để tìm nguồn cảm hứng với các bài thơ: Cỏ đêm, Sau vạt cỏ may, Giấu mình hoa cỏ… Cô cũng đồng cảm và chia sẻ với những con người, hoàn cảnh, số phận với các bài thơ: Chuyện mùa nước nổi, Nơi đó quê anh, Kỳ Châu hồ

 

Thu Hồng chủ yếu làm thơ theo thể tự do với nhịp thơ ngắn nhiều khi cho ta cảm giác gấp gáp. Thu Hồng lý giải: “Thể thơ tự do giúp tôi thăng hoa nhất trong cảm xúc mà không bị niêm luật ràng buộc. Tôi nghĩ nhịp thơ ngắn sẽ khoát lên những bài thơ của tôi phong cách hiện đại để độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ dễ dàng tiếp nhận. Mỗi khi các bài thơ được bạn đọc đón nhận tạo cho tôi niềm vui và động lực để tiếp tục sáng tác”. Hiện nay, Thu Hồng là thành viên tích cực sáng tác của Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

 

Tác giả Lý Quang, Chủ tịch Chi hội Thơ Đường luật Phú Yên cho biết: “Tôi là độc giả thường xuyên của thơ Thu Hồng. Thơ Thu Hồng tràn đầy sức sống nhưng không kém phần lãng mạn. Đặc biệt, thơ Thu Hồng rất mới trong cách sử dụng câu chữ. Nhưng khó tìm trong thơ Thu Hồng những bài thơ tao nhã vào khuôn khổ”.

 

Đến nay, tác giả Thu Hồng đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên trao giải B cho bài thơ Cồng chiêng nhớ Bác vào năm 2009 và bài thơ Tạc tượng vào năm 2013 trong cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2011, cô cũng được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải thưởng cho Chùm thơ về Bác.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek