Thứ Bảy, 12/10/2024 04:54 SA
Đêm của đồng cảm, yêu thương
Thứ Năm, 21/11/2013 14:00 CH

Những lời ca trong sáng, những điệu múa tươi vui, rộn rã khán phòng Nhà văn hóa Lao Động tỉnh. Thật ấn tượng và xúc động là phần biểu diễn của học sinh khiếm thính, khiếm thị. Các em múa rất uyển chuyển, diễn vũ kịch không hề thua kém bạn bè bình thường cùng trang lứa. Các diễn viên nhí đó đã làm cho đêm gala văn nghệ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên trở nên khó quên.

 

van-nghe131122.jpg

Múa “Cánh bướm mùa xuân” của học sinh Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên - Ảnh: H.MY

Chương trình gala văn nghệ “Thắp sáng niềm vui - Niềm tin” được mở đầu bằng tiết mục hát múa rộn ràng và đầy màu sắc Thế giới tuổi thơ, do các giọng ca nhí đến từ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên thể hiện. Sau tiết mục múa Lời thầy cô do tốp múa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh biểu diễn, như một lời tri ân gửi đến các thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), các học sinh ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên hóa thân thành những cánh bướm nhỏ dệt nên mùa xuân rực rỡ sắc màu trong tiết mục múa Cánh bướm mùa xuân. Tại Hội diễn văn nghệ trẻ khuyết tật toàn quốc lần thứ nhất vừa diễn ra vào tháng 8/2013 ở Hà Nội, tiết mục này được trao Huy chương bạc.

Do đặc thù của học sinh ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên nên trong 20 tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại đêm gala, múa chiếm phần lớn, từ Trống cơm, La Hai tháng tư đến Em đi xem hội trăng rằm, Mùa xuân đầu tiên, Bèo dạt mây trôi... Một trong những điểm nhấn của chương trình là vũ kịch Tấm Cám - tiết mục đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn văn nghệ trẻ khuyết tật toàn quốc lần thứ nhất. Giáo viên ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên cho biết, học sinh khiếm thính không thể nghe những âm thanh của cuộc sống, không thể nói bằng lời nhưng lại rất thích “hát” bằng ngôn ngữ ký hiệu. Thứ hai hàng tuần, trong tiết chào cờ, các em hát múa dấu bài Quốc ca. Đó là một cách thể hiện tình yêu Tổ quốc, quê hương. Và mỗi khi lên sân khấu biểu diễn, ánh mắt của các diễn viên nhí khiếm thính đều hướng xuống dưới, không phải nhìn khán giả mà tập trung vào một người đứng ngay hàng ghế đầu. Đó là giáo viên - “biên đạo múa” đặc biệt, người giúp những diễn viên nhí khuyết tật hoàn thành bài biểu diễn của mình đúng nhạc, đúng động tác… Thông tin đó làm khán giả xúc động và càng trân trọng những nỗ lực của cô - trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên để có được những tiết mục văn nghệ đầy màu sắc và lôi cuốn.

Phần đông các diễn viên nhí ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên bị khiếm thính. Đến với đêm gala văn nghệ “Thắp sáng niềm vui - Niềm tin”, các em chỉ có thể xem chứ không thể nghe như bao đứa trẻ bình thường. Vì vậy, tiết mục đơn ca khá đặc biệt Nhớ mùa thu Hà Nội do cô giáo Võ Thị Thùy Giang thể hiện là dành riêng cho các em. Nét độc đáo của tiết mục này là cô giáo trẻ Thùy Giang vừa hát vừa múa dấu. Nhìn cô múa bằng ngôn ngữ ký hiệu, các em khiếm thính hiểu lời bài hát về Thủ đô Hà Nội của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có hồ Gươm thơ mộng, có phố cổ rêu phong cổ kính…

Không chỉ ấn tượng bởi các diễn viên nhí khiếm thính, khán giả còn ấn tượng với tiết mục đơn ca của một người khiếm thị - cựu học sinh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên. Đó là Vũ Tuấn Phong, một bạn trẻ tài hoa và đầy nghị lực. Bị mù nhưng Tuấn Phong đàn hay, hát giỏi và biết sáng tác nhạc. Bài hát Lời người khiếm thị do Tuấn Phong sáng tác, đệm đàn và thể hiện trong đêm gala là lời tâm sự đầy ắp nỗi niềm của người mù:“Mẹ sinh con ra cũng muốn như bao người/ Mà con sinh ra không nhìn thấy ai trên đời/ Tình thương cho con cao quý hơn sông dài/ Mắt con đã mù không thể nhìn được mẹ cha…”. Lời hát khiến người nghe rưng rưng.

Bên cạnh phần biểu diễn của các học sinh ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, đêm gala văn nghệ còn có sự tham gia rất sôi động và đầy màu sắc của những giọng hát, nhóm múa đến từ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, các trường: tiểu học Lạc Long Quân, THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi, đại học Xây dựng Miền Trung, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, đại học Phú Yên, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa và trung cấp Y tế.

Cô Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, cho biết: “Gala văn nghệ “Thắp sáng niềm vui - Niềm tin” là một trong những hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên (tên gọi trước đây là Trường Niềm Vui - PV). Thông qua chương trình, trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chung tay góp sức từ cộng đồng xã hội, những sẻ chia yêu thương, đồng cảm, giúp đỡ và đồng hành với trẻ khuyết tật”.

HỒNG YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek