Chủ Nhật, 13/10/2024 20:16 CH
Ươm mầm dân ca ở Đông Hòa
Chủ Nhật, 15/09/2013 14:00 CH

Tại các hội diễn, hội thi văn nghệ quần chúng cấp tỉnh, khán giả thường nhận ra những tiết mục hát dân ca sâu lắng, ngọt ngào đến từ huyện Đông Hòa. Địa phương này được đánh giá mạnh trong phong trào văn nghệ không phải bởi may mắn mà bởi cán bộ ngành Văn hóa đã tạo môi trường tốt trong việc nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu của những người có khả năng ca hát, đặc biệt là các bạn trẻ.

 

bd130915.jpg

Tiết mục Chung tay xây dựng nông thôn mới của huyện Đông Hòa đoạt giải A tại Ngày hội VH-TT-DL tỉnh Phú Yên lần thứ VIII/2013 - Ảnh: T.DIỆU

Mới đây, tại hội thi biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần VIII năm 2013, huyện Đông Hòa đã biểu diễn xuất sắc 5 tiết mục dân ca được dàn dựng theo cấu trúc nội dung chung tay xây dựng nông thôn mới trên nền các điệu lý, điệu hò đặc sắc, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Những giọng ca trẻ nhưng chất giọng và kỹ năng điêu luyện sân khấu đều khiến người xem hài lòng.

Theo bà Võ Thị The, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa, hầu như trong các đám tiệc vui mừng, người dân thường tổ chức hát cho nhau nghe thông qua hát nhạc sống hoặc karaoke. Đây là cơ sở để phát triển hoạt động văn nghệ của người dân huyện Đông Hòa. Thêm vào đó cứ đều đặn 2 năm một lần, UBND huyện Đông Hòa tổ chức Hội thi Tiếng hát quần chúng thôn văn hóa. Theo đó, 50 thôn/10 xã, thị trấn của huyện đều thành lập đội văn nghệ và từ các hội thi văn nghệ ở các trường học trên địa bàn huyện, cán bộ ngành Văn hóa đã phát hiện hạt nhân văn nghệ từ các nguồn này.

Chính vì thế, huyện Đông Hòa luôn luôn có hạt nhân là đội ngũ học sinh, sinh viên, nông dân, người cao tuổi đa dạng về khả năng hát múa có thể phục vụ cho nhiều hội, đoàn thể tham gia văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện.

Năm 2007, trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Đông Hòa đã thành lập CLB Đàn hát dân ca do nghệ nhân Bình Thảng làm chủ nhiệm CLB, thu hút nhiều người tham gia sinh hoạt.

Không dừng lại ở việc sinh hoạt CLB, nghệ nhân Bình Thảng rất tâm huyết trong việc đem dân ca vào các trường học. Nghệ nhân Bình Thảng chia sẻ: “Dân ca chảy trong máu thịt của tôi. Tôi muốn chia sẻ hiểu biết của tôi về sự ngọt ngào, tình tứ, cái hay trong các câu hò, điệu lý đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì thế, tôi đã đưa và phát triển dân ca đến các trường học trên địa bàn huyện nhằm thu hút những bạn trẻ yêu và hát loại hình nghệ thuật truyền thống này”.

Đến nay, học sinh các trường THPT Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Công Trứ, Lê Trung Kiên; THCS Lương Tấn Thịnh, Trần Hưng Đạo ở huyện Đông Hòa đã tiếp cận với dân ca từ tâm huyết của nghệ nhân Bình Thảng.

 

Chính vì được nuôi dưỡng trong môi trường dân ca, huyện Đông Hòa xuất hiện nhiều giọng ca trẻ có chất lượng có thể tham gia các hội diễn nghệ thuật quần chúng, như Trúc Linh, Trúc Lai, Bích Thủy, Ái Phi, Gia Hân, Ngọc Kính, Hoài Bão... “Tôi tin tưởng rằng đội ngũ này sẽ tham gia tốt các hoạt động văn nghệ do huyện và tỉnh tổ chức. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hạt nhân văn nghệ phát huy hết khả năng thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ Sở VH-TT-DL tỉnh”, bà Võ Thị The cho biết thêm. 

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lắng nghe Phú Yên hữu tình
Thứ Năm, 12/09/2013 14:00 CH
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Thứ Năm, 12/09/2013 09:10 SA
Liveshow Quang Hà 10 năm Hà Nội - Sài Gòn
Thứ Năm, 12/09/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek