Chủ Nhật, 13/10/2024 22:24 CH
Cảm hứng từ một quyển sách không mới
Thứ Bảy, 14/09/2013 08:24 SA

Quyển sách đó được xuất bản vào cuối năm 2012, và đã làm cho báo chí ở khắp nơi tốn nhiều giấy mực khi nó ra đời. Từ Cực Bắc tới Cực Nam - Một người 20 triệu bước chân (NXB Thông tấn) - đó là quyển ký sự hành trình của một người đàn ông Australia, vận động viên siêu marathon, từng là nghị sĩ. Người đàn ông đó ghi lại cảm nhận và những gì mà ông ấy đã trải qua, bao gồm rất nhiều niềm hứng khởi song cũng có cả nước mắt, khi ông chạy từ Cực Bắc đến Cực Nam của trái đất, với hành trình chính xác là 20.919km. Pat Parmer đã chạy từ tháng 4/2011 đến tháng 2/2012, từ Cực Bắc qua Canada, Hoa Kỳ, Trung Mỹ và Nam Mỹ để tới Cực Nam. Bình quân mỗi ngày, ông phải hoàn tất 2 cuộc chạy marathon, ngay cả khi chạy qua những vùng đất nguy hiểm nhất thế giới.

 

Pat-Parmer130914.jpg

Pat Parmer trên vùng đất băng giá - Nguồn: Internet

 

Người ta nói rằng hành trình từ Cực Bắc tới Cực Nam của Pat Parmer “đầy chất sử thi” và ông ấy là một người phi thường, bởi mục đích của cuộc chạy này là quyên góp tiền cho các dự án cung cấp nước sạch của tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế, để giúp hàng nghìn người đang sống trong nghèo đói, thiếu nước sạch trên thế giới.

 

Từ tháng 4/2011 đến tháng 2/2012, ròng rã 10 tháng 13 ngày, Pat Parmer chạy và chạy. Có ngày ông khởi hành từ 5 giờ sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều. Có ngày ông dừng cuộc chạy lúc gần nửa đêm. Chỉ tiêu mà ông đặt ra là vượt qua từ 18 đến 21km trên mặt băng, 85km trên các loại địa hình khác, mỗi ngày. Tất nhiên, Pat Parmer không thể vừa chạy vừa chế biến thức ăn, liên hệ với nhà chức trách để hoàn tất các thủ tục qua biên giới, quay phim hành trình của mình, trả lời thư điện tử và kêu gọi quyên góp, cho nên ông có một đội trợ giúp đi cùng. Khi thì họ sử dụng các thanh trượt, khi thì họ đi bằng xe tải hoặc xe ba cầu sáu bánh, tùy vào địa hình khu vực mà họ đi qua. Công việc quay phim toàn bộ hành trình rất quan trọng, để phát trên truyền hình, để công chúng khắp nơi trên thế giới - đặc biệt là các nhà tài trợ - thấy rằng Pat Parmer đang nỗ lực thực hiện điều ông nói. Và họ ủng hộ ông bằng cách đóng góp vào Quỹ Chữ thập đỏ. Pat Parmer mong muốn thu hút khoảng 50 triệu người trên thế giới theo dõi cuộc chạy của ông, mỗi người ủng hộ 2 đô la thì ông sẽ quyên góp được số tiền trong mơ là 100 triệu đô la cho những người nghèo khổ.

 

Có người nghĩ cựu nghị sĩ Pat Parmer muốn nổi tiếng một cách điên rồ. Thật ra, trước khi trở thành đại biểu trong Quốc hội Liên bang Australia, thư ký Quốc hội cho Bộ trưởng Giáo dục - Khoa học - Đào tạo, Pat Parmer được biết đến là một vận động viên siêu marathon (cuộc chạy đua dài hơn cuộc chạy marathon truyền thống, với khoảng cách phổ biến là 50km và 100 dặm Anh - khoảng 160km). Ông đã 3 lần lập kỷ lục thế giới, 2 lần lập kỷ lục Australia trong các cuộc thi siêu marathon vì mục đích từ thiện. Nghĩa là ông rất nổi tiếng. Nếu muốn nổi tiếng hơn, ông có thể chọn cách khác, thay vì “hành xác” qua gần 21.000km với đôi bàn chân phồng rộp, bật máu, những ngón chân bị nhiễm trùng và mất cả móng, mấy lần suýt mất mạng giữa mênh mông tuyết trắng và giữa sa mạc. Hay Pat Parmer quá giàu?

 

Không, để có tiền thực hiện cuộc chạy lịch sử này trước khi nhận được sự ủng hộ của các nhà tài trợ, Pat Parmer đã bán nhà, bán cả ôtô. Ông bố đơn thân 49 tuổi, sống cùng hai đứa con đang đi học, lý giải cho hành động “điên rồ” của mình: “Tôi chạy vì tôi cần cống hiến cho nhân loại. Một số người sử dụng não bộ hay tài năng sáng tạo của mình để giúp cho người khác; tài năng của tôi là chạy đường trường. Tôi luôn chạy vì một mục đích tốt đẹp. Cuộc chạy từ cực này tới cực kia của tôi không phải vì mục đích trở thành một kẻ tử vì đạo hay một anh hùng; tôi chỉ có một nhu cầu bẩm sinh là tạo ra sự khác biệt trên địa cầu này. Cha mẹ tôi và người vợ quá cố của tôi là một tấm gương sáng cho tôi; họ luôn giúp đỡ người khác. Có lẽ tôi làm điều này xuất phát từ cảm giác tội lỗi vì đang sống một cuộc sống nhiều đặc quyền đặc lợi trong một đất nước nhiều đặc quyền đặc lợi…”. Ông viết trong ký sự hành trình: “Tôi được sinh ra với một món quà - khả năng chạy những chặng đường dài nhanh hơn và có lẽ xa hơn bất kỳ người nào trên quả đất. Tôi sẽ là một gã ngu ngốc nếu không sử dụng nó”.

 

Và sau 10 tháng 13 ngày ròng rã, tê cóng trong cái lạnh ở Bắc Cực, tắm mồ hôi trên những con đường nóng như ran ở Trung và Nam Mỹ rồi lại tê cóng ở Nam Cực, Pat Parmer đã biến ước mơ của đời mình thành hiện thực: tạo nên sự khác biệt trên địa cầu này để quyên góp tiền giúp những người nghèo khổ.

Hành trình chạy từ Cực Bắc tới Cực Nam của Pat Parmer là hành trình của ý chí. Ý chí được thôi thúc từ trái tim: tạo nên sự khác biệt để gây quỹ giúp người nghèo. Người đàn ông Australia đó đã cho thấy khả năng phi thường của con người và chứng minh rằng: Không có gì là không thể, nhất là khi ta hành động vì những điều tốt đẹp cho con người. Đó chính là cảm hứng mãnh liệt mà hành trình “đầy chất sử thi” của Pat Parmer và quyển Từ Cực Bắc tới Cực Nam - Một người 20 triệu bước chân mang lại, dù hành trình đó đã kết thúc vào ngày 19/2/2012 và quyển ký sự của ông ra đời cũng đã gần một năm.

 

Bán nhà, bán xe và tự “đày ải” mình suốt gần 21.000km để quyên tiền cho dự án cung cấp nước sạch, giúp đỡ những người sống xa lắc xa lơ mà mình chưa từng biết mặt biết tên - phải chăng đó là một “phép lạ” trong đời sống này? Và biết đâu, sẽ có những người khác, sau khi nhìn thấy “phép lạ” đó, sẽ làm những điều khác thường để giúp người nghèo và làm cho cuộc sống này đẹp hơn? Pat Parmer đã kết thúc hành trình của ông song tiếp tục mở ra những hành trình khác, cho những người khác… 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek