Chủ Nhật, 13/10/2024 22:23 CH
Lắng nghe Phú Yên hữu tình
Thứ Năm, 12/09/2013 14:00 CH

Những lời ca đầy cảm xúc dành cho đất và người Phú Yên, những tình cảm thiết tha được gửi gắm trong từng nốt nhạc. Tập ca khúc và đĩa nhạc Phú Yên hữu tình là món quà đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu nhạc nói chung, khán giả Phú Yên nói riêng.

 

Phu-Yen-huu-tinh.jpg

Bìa tập ca khúc và đĩa nhạc “Phú Yên hữu tình” - Ảnh: Y.LAN

Do Nhà xuất bản Âm nhạc xuất bản, tập ca khúc Phú Yên hữu tình giới thiệu 35 ca khúc của nhiều tác giả viết về Phú Yên. Đó là những ca khúc ra đời tại Trại sáng tác Âm nhạc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa từ ngày 15 đến 30/4/2012. Trong 15 ngày tham gia trại sáng tác, 28 nhạc sĩ đến từ 10 tỉnh, thành phố trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên đã sáng tác 42 tác phẩm âm nhạc, gồm 2 hợp xướng, 3 romance và 37 ca khúc. Những sáng tác về Phú Yên được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chọn, giới thiệu trong tập ca khúc này.

 

Có thể nói Phú Yên hữu tình là một bức tranh muôn sắc, được vẽ bằng âm nhạc và những tình cảm tha thiết dành cho đất và người nơi đây. Trong tập này, nhạc sĩ Huỳnh Liên có đến 4 ca khúc: Bất chợt Phú Yên, Hát từ ngọn sóng Vũng Rô, La Hai trong tôi Tuy Hòa ơi mùa xuân đang về. Có lẽ đất và người Phú Yên khơi nguồn cảm hứng để nhạc sĩ đến từ Khánh Hòa sáng tác sung sức như thế. Ông đã đưa giai điệu vào những câu thơ dạt dào nỗi nhớ của Quang Chuyền: “Bất chợt chạm luồng gió nóng/ Xui tôi nhớ nắng Tuy Hòa…/ Bất chợt gặp màu lúa chín/ Mùa thu thay sắc Sông Cầu/ Phú Yên ơi, Phú Yên ơi! Tìm em tôi đi, tôi đến/ Lạc vào quen lạ người đông/ Lỡ nhau một lời hò hẹn/ Để rồi đêm đợi ngày mong…(Bất chợt Phú Yên).

 

Bao năm nay nhạc sĩ Tố Hải vẫn dành tình cảm sâu đậm cho Phú Yên và xem mảnh đất này là quê hương thứ hai của mình. Các ca khúc của ông: Nghĩa tình quê mẹ Phú Yên, Con gái cao nguyên hát Tình xuân thắm Phú Yên tiếp tục nói lên điều đó.

 

Từ núi Ấn sông Trà, nhạc sĩ Thiên Vương đến với núi Nhạn sông Ba và gởi cảm xúc vào ca khúc Chiều Tuy Hòa đầy chất tự sự: “Chỉ một lần hương bay hoàng lan/ Ta ngất ngây gởi vào trong chiều nhớ/ Vẫn biếc xanh bờ cát mơ màng. Hàng phi lao rập rờn giằng sóng/ Chỉ một lần hương bay hoàng lan/ Ta ngất ngây gởi vào trong chiều nhớ/ Em ở đâu giữa dòng đời xuôi ngược/ Đôi chút tình riêng chốn cũ quê người…” . Nhạc sĩ Dương Tấn Bình (Đắk Lắk) viết những lời ca tha thiết: “Về đây miền quê nằm giữa hai đèo/ Để nghe trong lòng lâng lâng sóng reo/ Đèo Cù Mông gió lộng như tình cha/ Đèo Cả mây quyện quanh như nghĩa mẹ/ Về đây mà nghe tình quê lắng trong tim mình”. Còn người đồng hương Nguyễn Sĩ Hùng có những câu hát vui tươi trong trẻo: “Ai cho em vóc dáng dịu hiền, tạc vào đất trời Phú Yên/ Ai cho em đôi mắt đa tình để mình rời xa không đành/ Hỏi sông Hinh sông Ba bao nguồn suối ngân nga, chở bao tiếng chim ca xuôi về vui phố biển Tuy Hòa/ Uốn khúc núi Thơm mấy mùa đơm hoa, lấp lánh Vũng Rô cánh buồm rong khơi xa...” (Phú Yên không thể rời xa).

 

Bên cạnh những ca khúc thiết tha tình cảm của đồng nghiệp đến từ nơi khác, các nhạc sĩ Phú Yên cũng có nhiều sáng tác mới về quê hương mình. Đó là Huyền thoại Vũng Rô (Tấn Phát), Hát về người lính đảo (Nguyễn Kim Huyền), Nhớ ơn người mở đất (Tuấn Lê), Lời mời Phú Yên, Lãng mạn Sông Cầu (Ngọc Quang), Sao Việt ngát hương (Cao Hữu Nhạc), Hồn quê (Thanh Hải), Xuân ấy người về (Mỹ Hạnh) và Nắng gọi Xuân Đài (Huỳnh Trọng Thống).

 

Trong 35 ca khúc về Phú Yên, Hội Văn học Nghệ thuật chọn 12 ca khúc để hòa âm phối khí, đưa vào đĩa nhạc Phú Yên hữu tình. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, cho biết: Tập ca khúc và CD nhạc Phú Yên hữu tình sẽ được đưa về các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đây thực sự là món quà đầy ý nghĩa mà các nhạc sĩ trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên dành tặng người yêu nhạc, qua đó góp phần quảng bá vẻ đẹp của đất và người Phú Yên.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek