Thứ Hai, 14/10/2024 04:14 SA
Sao mai 2013: Giọng nữ lên ngôi
Thứ Ba, 03/09/2013 14:00 CH

Đêm chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2013 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 đã khép lại tại thành phố cảng Hải Phòng.

sm130903.jpg

Nhà báo Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao giải nhất dòng nhạc thính phòng cho thí sinh Võ Hồng Quân - Nguồn: VTC

Không có giọng ca nào thực sự gây ấn tượng và làm cho khán giả kinh ngạc; những điều thú vị nho nhỏ lại nằm ngoài phạm vi chuyên môn, như trong 12 thí sinh vào chung kết xếp hạng chỉ có 2 thí sinh nam là Ngô Văn Đức (Thái Bình) và Trần Ngọc Vũ (TP Hồ Chí Minh). Ngọc Vũ cũng là đại diện duy nhất của miền Nam có mặt trong đêm chung kết, trong khi miền Trung có đến 6 thí sinh, miền Bắc có 4 thí sinh và khu vực châu Âu có 1 thí sinh. Riêng ở miền Trung, Nghệ An có đến 3 thí sinh vào chung kết xếp hạng và cả 3 đều tên Trang (Đinh Thị Trang, Trần Thị Trang và Trần Thị Huyền Trang).

Trong phần thi đầu tiên - dòng nhạc mang phong cách thính phòng, 4 thí sinh “kẻ tám lạng người nửa cân”, không có giọng ca nào khiến người nghe trầm trồ thán phục. Tuy nhiên, nếu “so bó đũa” Đinh Thị Trang, Ngô Văn Đức, Trần Thị Trang và Võ Hồng Quân thì chọn được “cột cờ” Võ Hồng Quân. Á hậu người Việt tại Pháp đã khôn ngoan khi thể hiện ca khúc hãy còn khá lạ tai Ở rừng nhớ anh của nhạc sĩ An Thuyên và ca khúc rất xúc động Cảm ơn mẹ của nhạc sĩ Đức Trịnh. Võ Hồng Quân hát rất tốt bài Cảm ơn mẹ, và giải nhất dành cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Thí sinh Đinh Thị Trang (Nghệ An) thể hiện sự tìm tòi khi chọn ca khúc Lắng nghe nhạc rừng gọi của An Thuyên bên cạnh ca khúc Nhớ anh giải phóng quân (nhạc Lư Nhất Vũ, lời Lê Giang). Thí sinh Ngô Văn Đức (Thái Bình) thể hiện hai ca khúc Bác là Hồ Chí Minh (nhạc Minh Quang, thơ Minh Huệ) và Ba Đình nắng (nhạc Bùi Công Kỳ, lời Vũ Hoàng Định), còn Trần Thị Trang (Nghệ An) hát Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh) và Hoa tím cung đường (nhạc Đức Trịnh, phỏng thơ Đoàn Sinh Hưởng) để khoe giọng nữ cao.

Cuộc thi tài ở dòng nhạc mang phong cách dân gian luôn được khán giả chờ đón. Hát rất ngọt, rất đằm thắm là Trần Thụy Miên, thí sinh đến từ Hà Tĩnh với Tình làng quê (An Thuyên) và Duyên nợ Nghi Xuân (Ngọc Thịnh). Song người chiến thắng là một giọng ca ngọt ngào khác đến từ Nghệ An - thí sinh Trần Thị Huyền Trang với hai ca khúc Mơ quê (Nguyễn Tài Tuệ) và Xúc cảm non thiêng (nhạc Tuấn Phương, thơ Hoàng Quang Thuận).

Với gương mặt xinh xắn, giọng ca đất mỏ Phạm Thị Thùy Dung chiếm được cảm tình của người xem khi thể hiện ca khúc Sông đợi (Nguyễn Việt Bình) và bài hát trẻ trung tươi vui đậm chất dân ca Tây Bắc Lời ca gởi Noọng (Nguyễn Tài Tuệ). Thùy Dung là thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất trong đêm chung kết xếp hạng.

Sau khi hát Lời ru (nhạc Lê Minh, thơ Hoàng Hạnh), cô gái xứ Kinh Bắc Ngô Thị Phương Thúy đã khá “dụng công” khi thể hiện ca khúc khó thể hiện và có cái tên ngộ nghĩnh Con cóc cóc con (Ngô Hồng Quang). Tuy nhiên, nỗ lực này cũng không giúp Phương Thúy có vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Ở dòng nhạc nhẹ, nơi các thí sinh thỏa sức thể hiện cá tính và sự sáng tạo của mình, cuộc tranh tài hóa ra lại khá tẻ nhạt bởi không một giọng ca nào có thể làm cho khán giả đặc biệt chú ý. Thí sinh Bùi Thị Hồng Chinh (Hải Phòng) với ca khúc Và em có anh (Quốc Bảo) và Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương). Giọng ca đến từ Quảng Trị Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên cũng không để lại ấn tượng gì sau khi hát Ngày không anh (Dương Cầm) và Thu tình yêu (Lưu Thiên Hương). Tiếng hát của Ngô Thị Thanh Huyền (Thanh Hóa) với Anh (Xuân Phương) và Đông (Vũ Cát Tường) khỏe khoắn nhưng cũng không có gì đặc biệt. Điều bất ngờ nho nhỏ ở phần thi này được mang đến bởi thí sinh Trần Ngọc Vũ. Lâu nay, trên sân khấu Sao Mai, phần đông thí sinh nhạc nhẹ ở khu vực phía Nam thường chọn những ca khúc dễ hát dễ nghe và chú trọng phần nhìn là chính. Nhưng anh chàng mang mắt kiếng Ngọc Vũ thì khác. Với cây đàn guitar, Ngọc Vũ vừa đàn vừa hát Cỏ và mưa (nhạc Giáng Son, thơ Nguyễn Trọng Tạo) và Tre xanh ru (Quốc Trung). Đại diện duy nhất của miền Nam ở giải Sao Mai năm nay hát giản dị và có sáng tạo.

Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc (giải Sao Mai) do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức từng được đông đảo người yêu nhạc náo nức chờ đợi. Giải Sao Mai năm nay có nét mới là tổ chức thi cả ở khu vực châu Âu. Tuy nhiên, có thể do nhiều sân chơi mới xuất hiện trên truyền hình trong vài năm gần đây với hàng loạt “ngôi sao” ngồi ghế huấn luyện viên, giám khảo mà giải Sao Mai ít nhiều giảm sức hút đối với khán giả màn ảnh nhỏ.

YÊN LAN

KẾT QUẢ GIẢI SAO MAI 2013

Giải nhất:

Võ Hồng Quân (Cộng hòa Pháp) (thính phòng)

Trần Thị Huyền Trang (Nghệ An) (dân gian)

Ngô Thị Thanh Huyền (Thanh Hóa) (nhạc nhẹ)

Giải nhì:

Đinh Thị Trang (Nghệ An) (thính phòng)

Trần Thụy Miên (Hà Tĩnh) (dân gian)

Phạm Thị Thùy Dung (Quảng Ninh) (dân gian)

Bùi Thị Hồng Chinh (Hải Phòng) (nhạc nhẹ)

Giải ba:

Ngô Văn Đức (Thái Bình) (thính phòng)

Trần Thị Trang (Nghệ An) (thính phòng)

Ngô Thị Phương Thúy (Bắc Ninh) (dân gian) Trần Ngọc Vũ (TP Hồ Chí Minh) (nhạc nhẹ)

Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên (Quảng Trị) (nhạc nhẹ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek