Thứ Hai, 14/10/2024 04:14 SA
Nguyễn Công Hoan gửi tâm hồn vào gió
Chủ Nhật, 01/09/2013 14:00 CH

Với cái nhìn sâu lắng và cách viết nhẹ nhàng, tác giả Nguyễn Công Hoan lần đầu ra mắt bạn yêu thơ đất Phú tập thơ Gửi gió.

nguyen-cong-hoan130901.jpg

Tác giả Nguyễn Công Hoan và tập thơ Gửi gió - Ảnh: T.DIỆU

Nguyễn Công Hoan (SN 1944) là một người con của đất Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ông bén duyên, rồi định cư ở đất Phú Yên khi được phân công giảng dạy tại Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Hiện nay ông là Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng.

Sẵn trong người “máu nghệ sĩ” lại thêm công việc giảng dạy chuyên ngành địa chất đã tạo điều kiện cho ông thường xuyên đi đây đó nhìn ngắm vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Vốn sống đó là đề tài, là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ông. Tập thơ Gửi gió tập hợp 48 bài thơ trữ tình viết về mẹ, tình thầy trò, tình yêu và quê hương đất nước.

Gió ơi xin gửi lời về/ thổi vào lối xóm làng quê ngày nào/ thổi vào giữa giấc chiêm bao/ mẹ tôi đang ngủ mà xao xao mừng/ ngọt ngào như ngọn gió xuân/ thanh thanh như ánh trăng rằm tháng giêng...”, (bài Gửi gió).

Cảm hứng về tình mẫu tử thiêng liêng khi con xa nhà nặng trĩu bao nỗi nhớ nhung; hình tượng người mẹ Việt Nam anh hùng, đất mẹ Việt Nam và cô giáo (người mẹ thứ hai) đã trở thành mạch chính làm nên cái hồn xuyên suốt cho tập thơ.

Cô là người mẹ thứ hai/ mẹ nuôi con lớn... hoa tài nhờ cô/ mẹ như sông, núi, biển hồ/ cô là hạt ngọc điểm tô cho đời/ Tình thương của mẹ đầy vơi/ Cô là ánh nguyệt giữa trời bao la...”, (bài Người mẹ thứ hai).

Trong tuyển tập thơ Gửi gió, hầu hết các sáng tác đều sử dụng thể thơ tự do và lục bát. Tác giả Nguyễn Công Hoan nói: “Thể thơ tự do cho phép người sáng tác được thỏa sức với cảm xúc của mình một cách phóng khoáng, không bị gò bó bởi niêm luật. Còn thể thơ lục bát dễ đi vào lòng người. Cái khó trong thơ lục bát nằm ở chỗ gieo vần sao hợp lý. Thể thơ 6-8 này một khi đã đúng vần, đúng điệu thì độc giả sẽ cảm nhận ngay cái tứ, cái tình, cái sâu sắc trong thơ”.

Lục bát gợi cảm đa tình/ chạnh lòng lãng khách một mình cô đơn/câu thơ rơi giữa ngày đông/ thương câu lục bát long đong một mình...”, (Lục bát chờ).

Tác giả Võ Hữu Hùng, CLB Thơ Diên Hồng cũng là người mộ thơ Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Nguyễn Công Hoan quá yêu, quá say sưa với cuộc đời. Cái tinh thần ấy chính là động lực, là cảm xúc để tác giả sáng tác đều tay. Tôi cảm thấy sự thoải mái, chất thật thà và trầm tình khi đọc thơ trong tập Gửi gió. Ví như các bài thơ: Điểm hẹn trên cầu, Gửi gió, Ước một lần gặp Bác, Lục bát.. lãng mạn, đa tình trong ý tứ và phong phú giàu màu sắc trong cách thể hiện”.

Không phải đợi đến Gửi gió, bạn yêu thơ ở Phú Yên mới có dịp thưởng thức thơ Nguyễn Công Hoan. Thơ ông vẫn được khán giả thơ yêu mến qua các phương tiện truyền thông đại chúng ở Phú Yên và in trên các báo trong nước được độc giả khắp nơi đón nhận.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những cô gái mộng mơ
Thứ Năm, 29/08/2013 14:00 CH
Chiều mưa rơi dẫn đầu danh sách
Thứ Năm, 29/08/2013 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek