Chủ Nhật, 19/05/2024 22:19 CH
Các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình:
Đi tìm hình mẫu ca sĩ lý tưởng
Chủ Nhật, 11/08/2013 10:30 SA

Các khung giờ vàng (khoảng 20 đến 22g) cuối tuần trên truyền hình tràn ngập các cuộc thi, chương trình âm nhạc thực tế. Các chương trình The Voice (Giọng hát Việt), The Voice Kids (Giọng hát Việt nhí), Bài hát yêu thích, Sao mai, Tôi dám hát... đã tạo ra những sân chơi âm nhạc hấp dẫn cho cả người chơi lẫn khán giả. Nếu ví các chương trình âm nhạc này là những cuộc đãi cát tìm vàng thì khán giả yêu nhạc vẫn đang tìm hình mẫu ca sĩ lý tưởng.

 

huong-tram-130811.jpg

Giọng ca đang nổi Hương Tràm - Ảnh: Internet

Trong các cuộc thi âm nhạc rầm rộ trong thời gian gần đây, chúng ta có thể thấy ba hình mẫu ca sĩ nổi lên được khán giả đón nhận nhiệt tình. Đó là ca sĩ Uyên Linh đoạt giải nhất từ cuộc thi Vietnam Idol (thần tượng âm nhạc Việt Nam) năm 2010; Yasuy, chàng ca sĩ nổi lên từ cuộc thi Vietnam Idol 2012 và Hương Tràm, giải nhất The Voice mùa đầu tiên năm 2012.

 

Khán giả Quốc Đại (phường 7, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi thần tượng chị Uyên Linh, bởi chị ấy có giọng hát quá hay”. Sinh viên Thu Hảo đến từ Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên bày tỏ: “Tôi thích cái vẻ chân chất, thật thà của Yasuy. Yasuy có sự nhiệt tâm trong âm nhạc. Vì vậy, tôi đã bầu chọn cho Yasuy trong suốt chặng đường tham gia thần tượng âm nhạc Việt Nam mùa giải 2012”. “Hương Tràm vừa hát hay, vừa xinh đẹp xứng đáng trở thành hình mẫu đại diện cho Vpop (thị trường nhạc pop Việt Nam)”, khán giả Thảo Vân (phường 7, TP Tuy Hòa) hào hứng nói. Còn Văn Quý, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung chia sẻ: “Tôi nghe mãi ca khúc “Anh” do Hương Tràm hát mà không thấy chán. Cô ấy hát hay, nhảy giỏi, lại rất xinh đẹp. Tôi thần tượng Hương Tràm”.

 

Uyên Linh, Yasuy, Hương Tràm đều đứng trên bục vinh quang của những cuộc thi âm nhạc có tính tương tác với khán giả truyền hình. Có nghĩa là hội đồng ban giám khảo chỉ mang tính tư vấn còn vị trí quán quân lại phụ thuộc vào lượt bình chọn của khán giả.

 

Không phải ngẫu nhiên mà trong những người đăng quang ở các cuộc thi âm nhạc, các nhân vật công chúng này lại được khán giả yêu quý nhiều hơn những ca sĩ khác cũng đăng quang ở vị trí tương tự. Dễ dàng nhìn thấy, một Uyên Linh có nội lực trong giọng hát nhưng không có ngoại hình đẹp; một Yasuy có tâm hồn thuần khiết nhưng giọng hát không đặc sắc; một Hương Tràm hội đủ yếu tố tài sắc nên có lượng người hâm mộ đông đảo hơn, nhưng khán giả vẫn chưa thấy được vẻ đẹp nơi tâm hồn cô. Chưa có ai trong số các thần tượng âm nhạc này thật sự trở thành một ngôi sao luôn tỏa sáng.

 

Các ca sĩ, nhóm nhạc của Hàn Quốc đang là những ông hoàng, bà chúa trong lòng khán giả nghe nhạc trẻ trên thế giới. Thậm chí, để chứng tỏ tầm ảnh hưởng của âm nhạc nước này với giới trẻ, báo chí đã nhiều lần lên tiếng về một cuộc “đại xâm lăng” văn hóa Hàn Quốc thông qua âm nhạc. Bí quyết thành công của các nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng này không ngoài ba yếu tố: tài, tâm và nhan sắc.

 

Có thể nói, các ca sĩ thần tượng âm nhạc Việt Nam đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng của khán giả đối với một hình mẫu ca sĩ lý tưởng. Nếu các ca sĩ trẻ cố gắng phấn đấu hoàn thiện bản thân để đạt đến cái chuẩn của hình mẫu ca sĩ lý tưởng thì chắc chắn rằng, ca sĩ Hàn Quốc sẽ không còn vị trí thống trị trong lòng khán giả nghe nhạc trẻ Việt Nam như hiện nay.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek