Thứ Ba, 28/05/2024 23:51 CH
Lý An, viên ngọc quý của điện ảnh thế giới
Chủ Nhật, 11/08/2013 08:45 SA

Lý An (SN 1954), 23 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, vị đạo diễn tài ba của điện ảnh Đài Loan (Trung Quốc) sở hữu 2 tượng vàng Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất và hàng loạt giải thưởng danh giá khác. Ông chính là vị đạo diễn châu Á duy nhất có quyền lựa chọn kịch bản điện ảnh Hollywood hiện nay.

 

ly-an130811.jpg

Đạo diễn Lý An - Ảnh: Internet

Phim của Lý An lời thoại ít, mang đậm chất điện ảnh và thường gợi mở cho khán giả xem phim nhiều suy tưởng mang tính triết lý. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Lý An đã tỏ ra là một sinh viên xuất sắc khi những tác phẩm phim ngắn tốt nghiệp đầu tay nhận được sự tán thưởng của giới phê bình phim.

 

Hầu hết các tác phẩm điện ảnh “qua tay” đạo diễn Lý An đều nâng tầm tạo thành phim kinh điển. Năm 2000, khán giả yêu điện ảnh Việt Nam đều biết đến tài năng kiệt xuất của Lý An qua bộ phim Ngọa hổ tàng long (Crouching Tiger, Hidden Dragon). Bộ phim khai thác đề tài võ thuật kiếm hiệp quen thuộc này của điện ảnh Trung Quốc đã mang về cho Lý An 4 giải thưởng Oscar cùng với doanh thu khổng lồ trên 130 triệu USD khi phim công chiếu.

 

Thành công nối tiếp thành công, năm 2005, Lý An cho ra mắt siêu phẩm điện ảnh Hai gã chăn cừu (Brokeback Mountain). Siêu phẩm điện ảnh này kể câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn giữa Ennis và Jack, hai gã chăn cừu đồng tính có nội tâm phức tạp và hành động mâu thuẫn. Lý An cho thấy một góc nhìn đầy xúc động và bi thương mà cộng đồng người đồng tính phải gánh chịu trong xã hội. Phim mang về 71 giải thưởng tại các liên hoan phim Oscar, Cannes,Venice... và trở thành một trong 12 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại...

 

Năm 2007, Lý An cho ra mắt tác phẩm điện ảnh Sắc, giới (Lust Caution) kể câu chuyện thanh niên yêu nước trong cuộc chiến chống Nhật Bản chiếm đóng Thượng Hải (Trung Quốc) trong Chiến tranh thế giới thứ II. Lập tức, phim đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi nhất trong năm đó.

 

Năm 2013, với siêu phẩm Cuộc đời của Pi (Life of Pi), Lý An đã cho khán giả hơn hai giờ thưởng thức những cảnh quay hoành tráng, thơ mộng về cuộc đời diệu kỳ của cậu bé Pi giữa lòng đại dương. Một lần nữa, Lý An được vinh danh ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2013.

 

Đối với một đạo diễn phim, một lần được vinh danh ở các giải thưởng điện ảnh quốc tế đã là thành công. Nhưng với chỉ gần 20 dự án phim, Lý An đã đoạt vô số các giải thưởng danh giá trong hầu hết các phim do ông đạo diễn. Điều này chứng tỏ, phim của Lý An vượt qua ranh giới về mặt ngôn ngữ, văn hóa của vùng miền, đất nước hướng đến các giá trị nhân văn của con người và chạm đến trái tim của người xem.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek