Thứ Bảy, 05/10/2024 14:23 CH
Nhạc cổ điển thu hút khán giả Tuy Hòa
Chủ Nhật, 04/08/2013 07:40 SA

Trong gần 2 giờ của đêm giao lưu văn hóa Phú Yên - Ulsan (Hàn Quốc) vừa diễn ra tại TP Tuy Hòa, phần lớn thời lượng chương trình dành cho âm nhạc cổ điển. Lần đầu tiên, dòng nhạc thính phòng opera được các nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc cất cao giọng hát giữa Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) đã thu hút khán giả từ đầu đến cuối chương trình. Không những thế, khán giả Phú Yên còn rất ngưỡng mộ những giọng ca đến từ xứ sở kim chi.

 

ns1130804.jpg

Một tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Kim Soung-ah (giọng nữ cao), Kim Jin-Jong (giọng nam trầm) và nhóm nhạc Blue Age tại Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

Mở đầu chương trình là màn trình diễn hát múa Tình hữu nghị Việt Hàn (nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc) được dàn dựng công phu. Tiết mục này không chỉ thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị mối quan hệ giao hảo giữa hai tỉnh Phú Yên - Ulsan mà qua đó còn quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với nước bạn thông qua tà áo dài, chiếc nón lá, chiếc nón quai thao đặc trưng của người Việt Nam. Tiếp đó, tiết mục Bài ca trên đồi qua giọng hát khỏe khoắn, sôi nổi của ca sĩ Mỹ Như đã thể hiện một Phú Yên năng động trong mắt bạn bè quốc tế. Âm vang trong trẻo của đàn đá hòa điệu với tiếng sáo và đàn nhị do NSƯT Thanh Hải và các nhạc công Quốc Huy, Ngọc Thanh cùng hợp tấu tạo thành tiết mục Duyên dáng mùa xuân nhẹ nhàng, sâu lắng mang đặc trưng văn hóa của người Phú Yên.

Khán giả Thanh Tâm ở phường 2, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Tôi thấy các tiết mục của Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển rất có chất lượng. Các tác phẩm đã quảng bá nét văn hóa, tinh thần hiếu khách của con người và vùng đất Phú Yên nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế”.

Có thể nói, các nghệ sĩ opera Kim Soung - ah và Kim Jin - Jong là hai nhân vật chính của đêm diễn đã trình diễn 5 tiết mục với 8 ca khúc, phần lớn bằng chất giọng opera. Các nghệ sĩ Hàn Quốc đã chọn New Arirang, Arirang là những bài ca dân gian đặc trưng cho văn hóa của người Hàn Quốc để trình diễn trước khán giả Phú Yên. Ngoài ra, các tác phẩm kinh điển như: trích đoạn trong vở opera Cortiginani (Nhà soạn nhạc người Italia G. Pucicini); liên khúc ba bài hát You raise me up, A love until the end of time, It’s well in my soul truyền cảm đến khán giả bằng chất giọng cao vút, hùng hồn và đầy cảm xúc của hai nghệ sĩ.

huu-nghi130804.jpg

Tiết mục Tình hữu nghị Việt Hàn - Ảnh: T.DIỆU

Khán giả Hoàng Anh ở phường 7, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Opera là dòng nhạc đã có từ rất lâu. Các tác phẩm đều được hát bằng tiếng nước ngoài nên tôi nghe không hiểu, nhưng từ cái liếc mắt đến huơ tay trong phong cách trình diễn của các nghệ sĩ Hàn làm cho tôi cảm thấy các bài hát đều rất lãng mạn. Chất giọng của các nghệ sĩ cao vút và mạnh mẽ khiến tôi “nổi da gà”. Tôi cảm nhận được sức mạnh tinh thần bên trong tâm hồn của người nghệ sĩ và đất nước Hàn Quốc thông qua các bài hát”.

Còn khán giả trẻ Lam Thảo (học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Tuy Hòa) hào hứng nói: “Em rất ngạc nhiên vì show­biz Hàn Quốc vốn sôi động với nhạc Dance lại có những ca sĩ hát opera rất hay. Đây là lần đầu em trực tiếp nghe và cảm nhận nhạc opera trên sân khấu nên rất ấn tượng về cách hát và phong cách trình diễn của nghệ sĩ”.

Nghệ sĩ opera Kim Soung - ah cho biết: “Tôi đam mê dòng nhạc opera từ nhỏ. Các bạn nói opera là dòng nhạc thính phòng và kén người nghe, nhưng tôi cho rằng dòng nhạc này rất có ích cho việc thư giãn đầu óc và không hề khó nghe chút nào. Tôi muốn cất giọng hát để truyền lửa đam mê của tôi với dòng nhạc opera đến bất cứ nơi nào mình có cơ hội đặt chân đến. Vì thế, tôi rất vui khi được biểu diễn tại Phú Yên”.

 

Ngoài nhạc cổ điển, nhóm nhạc Blue Age đến từ Hàn Quốc còn trình diễn các ca khúc nhạc dance Chúng ta cùng vui đêm nay, Cảm ơn bố mẹ, thể hiện đúng tinh thần sôi nổi, trẻ trung của giới trẻ Hàn Quốc, làm tăng thêm phần phong phú trong chương trình giao lưu.

 

Đêm nhạc giao lưu văn hóa mang đậm chất cổ điển như là một “món ngon” mới lạ níu chân khán giả đến cuối chương trình. Đêm giao lưu văn hóa Phú Yên - Ulsan đã góp phần tạo cầu nối giao lưu văn hóa quốc tế và quảng bá hình ảnh con người và vùng đất Phú Yên nói riêng và Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mẹ
Thứ Bảy, 03/08/2013 08:58 SA
Giao lưu văn hóa Phú Yên - Ulsan
Thứ Tư, 31/07/2013 08:13 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek