Chủ Nhật, 13/10/2024 01:19 SA
"Chiến tranh" trong thông điệp liên bang của Tổng thống Bush
Thứ Năm, 25/01/2007 09:50 SA

Trong thông điệp liên bang hôm 23/1, Tổng thống George Bush đã đề cập đến hàng loạt vấn đề trong chính sách đối nội cũng như đối ngoại của Mỹ. Trong đó, cuộc chiến tại Iraq là chủ đề nổi bật nhất.

070125- TT Bush- Pelosi.jpg

Sau cái bắt tay này, bà Pelosi vẫn phản đối kế hoạch quân sự tại Iraq của ông Bush (Ảnh: Reuters)

Tối 23/1 (tức sáng 24/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Bush đã đọc thông điệp liên bang thường niên tại Quốc hội. Đó là một buổi tối đặc biệt đối với ông chủ Nhà Trắng bởi Quốc hội giờ đây do đảng Dân chủ kiểm soát và tỷ lệ dân chúng Mỹ ủng hộ ông đã xuống rất thấp, thấp thứ nhì trong số các tổng thống Mỹ trong 50 năm qua, chỉ cao hơn ông Richard Nixon ngay trước thời điểm từ chức vào năm 1974. Ngồi sau lưng ông Bush là Phó tổng thống Dick Cheney và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ông Bush mở đầu bằng lời cảm ơn bà Pelosi và kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Johnson cùng Hạ nghị sĩ Cộng hòa Charlie Norwood, những người đang lâm trọng bệnh. Trong khán phòng hôm đó có hàng chục người đã thông báo kế hoạch tranh cử tổng thống.

Biết trước được những thách thức, ông Bush đã kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nghị sĩ để việc thực thi các chính sách được suôn sẻ, đặc biệt đối với vấn đề Iraq. "Đất nước chúng ta đang theo đuổi một chiến lược mới tại Iraq và tôi kêu gọi các bạn tạo cho chính sách đó một cơ hội. Tôi yêu cầu các bạn ủng hộ binh lính của chúng ta trên chiến trường", Hãng tin AP dẫn lời ông Bush. Bà Pelosi ngồi lặng yên và không vỗ tay khi ông Bush nói về vấn đề Iraq cũng như nhấn mạnh rằng quân Mỹ không được lùi bước trước khi Baghdad được đảm bảo an ninh. Sau đó, đảng Dân chủ đã đưa ra phản ứng chính thức. Thay mặt cho phe Dân chủ, thượng nghị sĩ Jim Webb phê phán rằng Tổng thống Bush đã đưa nước Mỹ vào cuộc chiến tại Iraq một cách thiếu cẩn trọng. Ông Webb kêu gọi Tổng thống Bush "hãy có hành động đúng đắn" để được đảng Dân chủ ủng hộ. "Nếu ông ta không (hành động đúng), chúng tôi sẽ chỉ đường cho ông ta", thượng nghị sĩ Webb phát biểu. Trong thông điệp chung sau đó, bà Pelosi và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid nhấn mạnh: "Trong khi Tổng thống tiếp tục phớt lờ nguyện vọng của đất nước, Quốc hội sẽ không làm ngơ trước chính sách thất bại của Tổng thống. Kế hoạch của ông ấy sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu đầy thăng trầm tại Hạ và Thượng viện". Không chỉ phe Dân chủ, một số dân biểu Cộng hòa cũng phản đối quyết định tăng quân Mỹ tại Iraq. Có thể thấy, trong khi cuộc chiến tại Iraq đang diễn biến phức tạp thì ngay trong lòng nước Mỹ, một cuộc chiến cũng đã nổ ra liên quan đến chính sách của ông Bush tại vùng Vịnh.

Năng lượng và y tế cũng là hai chủ đề mà ông Bush đề cập cặn kẽ. Hãng tin CBC News cho biết ông Bush kêu gọi người Mỹ giảm 20% mức tiêu thụ xăng dầu trong vòng 10 năm tới và phát triển công nghệ sản xuất nhiên liệu thay thế để giúp nước Mỹ bớt phụ thuộc vào dầu lửa. Ông Bush cũng đưa ra kế hoạch cân đối ngân sách trong vòng 5 năm nữa và tăng 92.000 quân nhân cho quân đội.

Theo TNO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek