Chủ Nhật, 13/10/2024 01:16 SA
9 giờ sáng nay (giờ VN) Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang
Thứ Tư, 24/01/2007 15:44 CH

* Báo Anh tiết lộ: CHDCND Triều Tiên giúp Iran thử nghiệm hạt nhân?

9g sáng nay 24/1 (giờ VN tức 9g tối 23/1 giờ Washington), đài CNN đã phát trực tiếp hình ảnh Tổng thống G.W. Bush đọc Thông điệp liên bang hàng năm. Khác mọi năm, do năm nay đảng Dân chủ nắm đa số ở Hạ viện nên Chủ tịch Hạ viện, bà N. Pelosi đã ngồi ngay sau ông Bush, cạnh bà là Phó Tổng thống D. Cheney.

 

070124- TT Bush.jpg
CNN bình luận, năm 2007, ông Bush đã bỏ cách tiếp cận vấn đề theo kiểu “liệt kê hàng loạt” (để đề nghị Quốc hội xem xét), thay vào đó, tập trung các nhóm vấn đề chính nhằm tìm ra điểm chung với phe Dân chủ. Đảng Cộng hòa xem thông điệp này là cơ hội để ông Bush soi xét và chú trọng hơn tới các vấn đề quốc nội, đưa sự chú ý tránh xa khỏi vấn đề Iraq.

 

Các chủ đề quốc nội chủ yếu gồm: kế hoạch giảm thuế bảo hiểm y tế, theo đó mỗi người Mỹ và gia đình sẽ được hưởng mức giảm thuế từ 7.500USD-15.000 USD; giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu và hỗ trợ các loại nhiên liệu thay thế, ông Bush kiến nghị tăng thêm hơn 2 tỷ USD cho vấn đề năng lượng; vấn đề tài chính lâu dài liên quan tới an sinh xã hội, tìm cách thỏa hiệp về vấn đề nhập cư và bảo vệ chính sách cắt giảm thuế. Về chính sách đối ngoại, ông Bush nêu những mối quan ngại về các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran. Các nghị sĩ cũng nghe những vấn đề Tổng thống có thể phủ quyết.

 

Theo tờ Washington Times, so với những năm nhiệm kỳ đầu, số lượng những đề án do Tổng thống Bush đưa ra trong các phát biểu Thông điệp liên bang và sau đó được Quốc hội thông qua đã giảm đáng kể. Trong tổng số 12 đề nghị đưa ra trong Thông điệp liên bang 2006, Nhà Trắng chỉ giành được thành công trọn vẹn có 3.

 

* Báo Daily Telegraph của Anh số ra hôm nay tiết lộ, với sự giúp đỡ của CHDCND Triều Tiên, Iran đang chuẩn bị thử nghiệm vũ khí hạt nhân, tương tự như vụ thử của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 10/2006.

 

Trích dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng châu Âu giấu tên, tờ báo cho biết, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý chia sẻ tất cả các dữ liệu mà họ thu thập được của vụ thử hồi tháng 10 cho phía Iran. Quan chức châu Âu này cho rằng, từ đầu năm tới nay, đã có nhiều hoạt động quanh các cơ sở hạt nhân tại Iran, tất cả như để chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất. Cũng theo quan chức này, CHDCND Triều Tiên đã mời các nhà khoa học Iran tới nghiên cứu kết quả cuộc thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek