Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Seoul kiến nghị Mỹ bỏ phong tỏa tài khoản Bình Nhưỡng
Thứ Ba, 23/01/2007 17:12 CH

Hàn Quốc gần đây đã yêu cầu Mỹ cân nhắc dỡ bỏ phong tỏa với ít nhất 5 trong số 50 tài khoản bị đóng băng của CHDCND Triều Tiên tại ngân hàng Banco Delta Asia, Macau.

Seoul lập luận rằng một phần trong số tiền 24 triệu USD ở các tài khoản của Bình Nhưỡng là kiếm được một cách hợp pháp, các nguồn tin ngày 22/1 cho hay.

Vấn đề tài chính đã từ lâu là điểm mấu chốt trong nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ hôm qua cũng xác nhận nguồn tin của hãng thông tấn Yonhap rằng một quan chức cấp cao của Hàn Quốc đã lý giải chi tiết về 5 tài khoản với Giám đốc tình báo quốc gia, thứ trưởng ngoại giao được chỉ định John Negroponte. Quan chức Mỹ trên không nói rõ tên của nhà chức trách Hàn Quốc nhưng ẩn ý rằng đó là người có mặt trong chuyến thăm Mỹ vừa qua.

Hiện, Washington đã nhất trí rằng 5 tài khoản của Bình Nhưỡng không liên quan tới buôn thuốc phiện, rửa tiền, làm giả USD hoặc những hành động phi pháp khác. Kể từ thời điểm số tiền của Bình Nhưỡng được cho là kiếm được qua các hợp đồng thương mại bình thường, Mỹ sẽ cân nhắc dỡ bỏ phong tỏa một số tài khoản, tạo cơ hội cho CHDCND Triều Tiên bắt đầu hủy chương trình hạt nhân.

Theo quan chức Mỹ trên, số tiền trong các tài khoản không phải là một phần của số tiền Seoul trả cho Bình Nhưỡng qua Hyundai để tổ chức cuộc họp lịch sử liên Triều năm 2000.

Trước đó, phái viên hàng đầu về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan nói, nước này và Mỹ đã thấu hiểu lẫn nhau về việc dỡ bỏ phong tỏa một số tài khoản của Bình Nhưỡng ở ngân hàng Macau.

Khi được hỏi liệu có tiến bộ nào trong các cuộc thảo luận tại Berlin về việc Mỹ trừng phạt tài chính CHDCND Triều Tiên hay không, ông Kim nói, Mỹ đã nhượng bộ nước này. Thông tin được đưa ra tại Moscow.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng Alexander Losyukov cho hay, hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục vào nửa đầu tiên của tháng 2.

Ông Losyukov gặp phái viên Bình Nhưỡng Kim Kye-Gwan tại Moscow hôm Chủ nhật sau khi ông Kim hội đàm với phái viên Mỹ Christopher Hill ở Berlin.

Tin tức cho biết, ở cuộc gặp Berlin, Bình Nhưỡng đồng ý để một lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động để đổi lấy viện trợ của Mỹ.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek