Chủ Nhật, 13/10/2024 19:17 CH
ASEAN họp bàn chống khủng bố
Thứ Hai, 08/01/2007 14:46 CH

Lãnh đạo của 16 nước châu Á dự định ký kết các thoả thuận về chống khủng bố, năng lượng và thương mại tại một hội nghị thượng đỉnh ở miền Trung Philippines trong tuần này.

070108--ASEAN.jpgHội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ bắt đầu vào ngày 13/1 tại thành phố Cebu và tiếp đó là một hội nghị mở rộng (hội nghị Đông Á) gồm ASEAN, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand và Hàn Quốc.

Chống khủng bố sẽ là vấn đề trung tâm tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Các lãnh đạo sẽ ký kết một hiệp ước kiểm soát chặt chẽ hơn sự di chuyển của vũ khí cũng như của các chiến binh Hồi giáo giữa những hòn đảo xa xôi ở vùng này. Các cơ quan an ninh quốc gia sẽ phối hợp để theo dõi, bắt giữ, tống giam và cải tạo những người bị tình nghi là chiến binh cũng như tăng cường kiểm soát biên giới, trấn áp các hoạt động tài trợ cho khủng bố.

Những lo ngại về an ninh khu vực chắc chắn cũng sẽ chi phối các cuộc họp vào ngày 14-15/1 giữa các lãnh đạo ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand và Australia.

Hội nghị Đông Á này cũng sẽ ký một tuyên bố chung về an ninh năng lượng, kêu gọi giảm chi phí đối với năng lượng tái tạo, các tiêu chuẩn về nhiên liệu sinh học và đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng để giảm sự phụ thuộc của khu vực vào dầu mỏ nhập khẩu.

Các lãnh đạo ASEAN sẽ xem xét những đề xuất về một hiến chương ASEAN. Hiến chương sẽ biến Hiệp hội này thành một tổ chức hoạt động theo các luật lệ chặt chẽ, giống như Liên minh châu Âu. Theo những đề xuất do ''Nhóm những cá nhân xuất sắc'' soạn thảo, ASEAN sẽ có khả năng đưa ra những quyết định mang tính ràng buộc trong các tranh chấp cũng như các biện pháp trừng phạt những thành viên vi phạm nghiêm trọng các cam kết.

Chắc chắn các lãnh đạo ASEAN sẽ không xa rời nguyên tắc bấy lâu của Hiệp hội là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Tuy nhiên, các thành viên sẽ nhất trí với những đề xuất kêu gọi áp dụng quy tắc bỏ phiếu đa số trong các lĩnh vực không gây tranh cãi chẳng hạn như hợp tác kinh tế để giúp họ đối phó tốt hơn với sức mạnh tài chính ngày càng tăng của Trung Quốc và Ấn Độ.

Hội nghị Đông Á sẽ thảo luận việc cắt giảm thuế quan và tăng cường hợp tác để phòng chống thiên tai. Cho tới nay, khả năng lãnh đạo chưa mạnh của các chính phủ, sự bất đồng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã ngăn cản các nỗ lực thành lập một cộng đồng Đông Á cũng như giảm hiệu quả của công tác phòng chống các thiên tai và các thảm hoạ giao thông xảy ra trong khu vực này hàng năm.

(Theo VNN)

Ảnh 070108- ASEAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek