Chủ Nhật, 13/10/2024 19:16 CH
Iraq: Đã đến lúc chia chiến lợi phẩm
Thứ Hai, 08/01/2007 14:45 CH

Từ trước đến nay, Mỹ và đồng minh vẫn khẳng định rằng cuộc chiến tranh Iraq hoàn toàn không phải vì dầu. Tuy nhiên, những thông tin từ một tài liệu bị rò rỉ được tờ The Independent (Anh) công bố hôm qua cho thấy: nguồn dầu mỏ khổng lồ của Iraq sẽ gần như bị mất trắng thông qua một con đường hoàn toàn hợp pháp.

070108--dau-Iraq.jpg

Khai thác dầu ở Iraq

Trong khi dư luận thế giới còn mải lưu tâm đến tình trạng bạo lực tại Iraq và vụ treo cổ cựu Tổng thống Saddam Hussein thì một dự luật mới về dầu mỏ đang âm thầm được điều chỉnh và chuẩn bị được đưa ra trước Quốc hội Iraq. Và nếu như được thông qua, trong vòng 30 năm tới, trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Iraq, đứng thứ ba trên thế giới, sẽ được đặt vào tay các công ty khai thác dầu mỏ sừng sỏ của phương Tây. Và điều đáng nói là những gì mà người Iraq nhận được sẽ hoàn toàn không đáng kể!

Theo những tài liệu mà The Independent công bố, dự luật này được soạn thảo với sự tham gia của một công ty vấn Mỹ, nếu được thông qua sẽ cho phép những công ty dầu khí khổng lồ như BP, Shell (Anh), Chevron và Exxon (Mỹ) quyền khai thác dầu của Iraq theo những hợp đồng kéo dài 30 năm. Đây có thể sẽ là lần đầu tiên một dự luật của Iraq cho phép các công ty nước ngoài được quyền khai thác dầu ở quy mô lớn trong lĩnh vực vốn đã được quốc hữu hóa từ năm 1972.

Theo dự luật, việc khai thác dầu sẽ thông qua một thỏa thuận về phân chia sản phẩm (PSA) - mô hình bất thường ở khu vực vùng Vịnh, nơi tất cả các nhà nước đều nắm độc quyền khai thác. Dự luật cũng cho phép các công ty dầu nước ngoài hưởng tới 75% lợi nhuận trong những năm đầu và việc ăn chia bất bình đẳng này sẽ được duy trì cho tới khi nào các đại gia này thu hồi lại những khoản đầu tư ban đầu. Sau đó, họ sẽ "chỉ" thu khoảng 20% của tất cả các khoản lợi nhuận. Tuy nhiên như vậy cũng đã là gấp đôi mức trung bình so với những thỏa thuận tương tự. Greg Muttitt, một nhà nghiên cứu cho Platform, một nhóm nhân quyền và môi trường giám sát ngành công nghiệp dầu nói rằng Iraq đã bị đòi hỏi phải trả một cái giá quá lớn trong vòng 30 năm tới cho sự bất ổn hiện tại của mình. "Họ sẽ mất gần hết", Muttitt kết luận.

Cần nhắc lại rằng, hồi năm 2003, tuyên bố trước Quốc hội Anh, thủ tướng Anh Tony Blair đã phủ nhận những "ý kiến sai lầm" cho rằng "chúng ta (Anh, Mỹ - PV) muốn cướp lấy" nguồn lợi dầu mỏ của Iraq. Ông Blair đã khẳng định rằng tiền thu từ dầu sẽ được đưa vào một quỹ uỷ thác do LHQ điều hành. Trên thực tế ý tưởng này chẳng đi đến đâu. Cũng trong cùng năm đó, ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói: "Việc theo đuổi cuộc chiến (tại Iraq) tốn một khoản tiền vô cùng lớn. Nhưng dầu của người Iraq thuộc về người Iraq; đó là tài sản của họ, nó sẽ được sử dụng vì lợi ích của họ. Do vậy chúng ta thực hiện cuộc chiến tranh này không phải vì dầu".

 

(Theo TNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek