Chủ Nhật, 13/10/2024 21:21 CH
Israel dự định tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân
Chủ Nhật, 07/01/2007 15:12 CH

Israel đã soạn thảo kế hoạch bí mật nhằm phá hủy các cơ sở làm giàu uranium của Iran bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, tờ Sunday Times của Anh đưa tin hôm 6/1.

Trích dẫn một số nguồn tin của quân đội Israel, tờ báo cho biết hai phi đội không quân Israel đang luyện tập để phá hủy một nhà máy làm giàu uranium tại Natanz bằng ''đạn phá boongke'' hạt nhân năng lượng thấp. Hai địa điểm khác - một nhà máy nước nặng tại Arak và một nhà máy chuyển đổi uranium tại Isfahan - sẽ bị tấn công bằng bom thông thường.

 

070107--Natanz.jpg
Nhà máy làm giàu uranium của Iran tại Natanz

 

Tháng trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu nhất trí trừng phạt Iran do không tuân thủ yêu cầu của LHQ ngừng làm giàu uranium. Các cường quốc phương Tây lo ngại chương trình làm giàu uranium là vỏ bọc để Iran chế tạo vũ khí hạt nhân trong khi Tehran quả quyết chương trình đó phục vụ sản xuất năng lượng và sẽ tiếp tục làm giàu uranium.

 

Israel đã từ chối loại trừ khả năng tấn công quân sự phủ đầu chống Iran, giống như Israel đã từng không kích một lò phản ứng hạt nhân tại Iraq năm 1981. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng Iran có quá nhiều cơ sở hạt nhân để Israel có thể hành động một mình.

 

Tờ Sunday Times cho biết kế hoạch của Israel dự tính sử dụng bom định hướng laser thông thường để mở ''những đường hầm'' vào các mục tiêu. Sau đó, các đầu đạn hạt nhân sẽ được bắn vào nhà máy tại Natanz và nổ tung ở dưới lòng đất sâu nhằm hạn chế sự phát tán của phóng xạ.

 

Các phi công Israel đã bay tới Gibraltar trong những tuần gần đây để rèn luyện cho chuyến bay khứ hồi dài 3.600km tới các mục tiêu của Iran. Ba lộ trình bay tới Iran đã được vạch ra, trong đó có một lộ trình qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Tuy nhiên, tờ Sunday Times trích dẫn các nguồn tin nói rằng Israel sẽ chỉ tấn công bằng hạt nhân nếu một cuộc tấn công thông thường bị loại trừ và nếu Mỹ từ chối can thiệp. Việc tiết lộ các kế hoạch này có thể nhằm mục đích gây sức ép buộc Tehran ngừng làm giàu uranium.

 

Washington cho biết tấn công quân sự vẫn là một lựa chọn mặc dù quả quyết rằng ưu tiên hàng đầu của nước này là giải quyết vấn đề bằng ngoại giao.

 

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã kêu gọi tiêu diệt nhà nước Israel. Israel, được tin là quốc gia có kho vũ khí hạt nhân duy  nhất ở Trung Đông, cho biết sẽ không để Iran có vũ khí hạt nhân.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek