Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Bóng mây hạt nhân lởn vởn trên bán đảo Triều Tiên
Chủ Nhật, 07/01/2007 15:07 CH

070107--HQ-tap-tran.jpg

Xe tăng Hàn Quốc tập trận, sẵn sàng đối phó với khủng hoảng - Ảnh: AP

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang lo ngại CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai. Bán đảo Triều Tiên trong những ngày đầu năm mới lại nhuốm một bầu không khí nghi kỵ.

Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc hôm 5/1 cho biết có một số dấu hiệu đáng ngờ tại Punggye-ri, nơi mà người ta cho rằng CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân gây chấn động thế giới hồi tháng 10/2006. Thông tin này một lần nữa làm dấy lên mối nghi ngờ rằng chính quyền Bình Nhưỡng lại sắp sửa tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa. Mối nghi ngờ này là điều dễ hiểu trong thời điểm hiện nay, sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố "thành công" trong vụ thử đầu tiên và vòng đàm phán 6 bên kết thúc thất bại hồi tháng 12/2006. Vào cuối năm ngoái, Thứ trưởng Ngoại giao đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng nói rằng nước ông có thể tăng cường kho hạt nhân và củng cố khả năng phòng thủ trước sự gia tăng của áp lực quốc tế. Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, chính phủ nước này cùng với Mỹ hiện đang theo dõi chặt chẽ từng chuyển động tại Punggye-ri cũng như các động thái liên quan của CHDCND Triều Tiên.

Thông tin về việc Bình Nhưỡng "có thể thử hạt nhân" một lần nữa đã gây nên những phản ứng mạnh mẽ từ nhiều nước dù chưa có tuyên bố chính thức nào khẳng định rằng vụ thử sẽ được tiến hành. Các quan chức Nhật Bản và Mỹ hôm qua tuyên bố có thể đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân. Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice nói rằng một vụ thử như thế sẽ khiến Bình Nhưỡng càng bị cô lập hơn. Bà Rice cho biết một cuộc đàm phán có thể sẽ sớm được nối lại nếu "CHDCND Triều Tiên có tinh thần xây dựng", nhưng đồng thời cũng nói rằng hiện "chưa thấy một phản ứng quan trọng nào từ CHDCND Triều Tiên". Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua cũng phát đi thông điệp: "Chúng tôi nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên cần phải ngưng ý đồ thực hiện thêm các cuộc thử hạt nhân và nên từ bỏ chương trình hạt nhân. Nếu họ tiếp tục thử, cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản, sẽ áp dụng các biện pháp mới". Thông cáo không cho biết "biện pháp mới" là gì, có thể là việc gia tăng chính sách cấm vận kinh tế.

Mỹ và Nhật Bản cũng đang bàn thảo những giải pháp để đối phó với một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow. Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso ở Tokyo, ông Snow cho biết mục tiêu của những kế hoạch khẩn cấp này là nhằm "bảo vệ 20.000 người Nhật Bản và hàng chục ngàn khách du lịch" tại Hàn Quốc. Ngoại trưởng Aso thì cho rằng các quan chức nên xem xét đến kế hoạch sơ tán người Nhật bằng tàu chiến của Mỹ và tàu dân sự đồng thời cân nhắc những giải pháp để đối phó với làn sóng tị nạn nếu khủng hoảng xảy ra. Tuy nhiên, hai ông Snow và Aso nói rằng việc tính toán những giải pháp này là điều bình thường chứ không phải là dấu hiệu dự báo sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng tồi tệ tới.

Theo TNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek