Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Palestine : Fatah ngừng mọi đối thoại với Hamas
Chủ Nhật, 07/01/2007 09:44 SA

*  Mỹ giải ngân hơn 86 triệu USD cho Palestine

 

Ngày 6/1, Tổng thống Palestine M.Abbas tuyên bố lực lượng bán vũ trang của Hamas ở dải Gaza là bất hợp pháp, làm trầm trọng thêm tình trạng bế tắc với phong trào Hồi giáo này. Ông Abbas còn đòi lực lượng thừa hành của Hamas (gồm các sĩ quan và thành viên của họ) phải sáp nhập vào các cơ cấu an ninh hiện nay.

070107- Palestine.jpg
Hiện trường sau khi xảy ra xung đột giữa phe Hamas và Fatah.
Trước đó, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Abbas và Thủ tướng Haniyeh hôm 5/1, mọi việc vẫn không có gì thay đổi. Bất chấp lời kêu gọi bình tĩnh của thủ lĩnh các đảng chính trị ở Palestine, nhóm Fatah vẫn quyết định cắt đứt mọi cuộc đối thoại với nhóm Hamas, đồng thời tố cáo nhóm này là “sát thủ máu lạnh” đối với những người có trách nhiệm và người dân. Cuộc gặp diễn ra sau khi các thành viên hai nhóm xung đột dữ dội ở dải Gaza làm ít nhất 8 người chết, hơn 60 người bị thương.

Trong các tài liệu chính thức vừa công bố, Mỹ tuyên bố có thể giải ngân 86,4 triệu USD để tăng cường các cơ quan an ninh trung thành với Tổng thống Abbas. Thực chất, khoản tiền này ban đầu nhằm mục đích tài trợ cho các chương trình nhân đạo ở dải Gaza. Nhưng kể từ khi Hamas lên nắm quyền (tháng 3/2006), phía Mỹ đã tuyên bố ngừng thực hiện chương trình.

Kể từ nay, các khoản tiền này sẽ được dùng cho việc đào tạo, trang bị cho các thành viên thuộc lực lượng an ninh của Tổng thống Abbas, nhất là sắm đồng phục và xe cộ. Mỹ nhấn mạnh các khoản tiền trên không nhằm mua sắm vũ khí cho Fatah cũng như trả lương cho các quan chức. Chương trình trợ giúp sẽ do tướng Keith Dayton, điều phối viên hòa giải của Mỹ giữa Israel và chính quyền Palestine, điều hành.

Nhóm Hamas đã phản ứng rất giận dữ trước thông tin này. Phía Hamas yêu cầu Tổng thống Abbas không chấp nhận sự trợ giúp này của Mỹ và cho rằng đây là chính sách chia rẽ dân tộc Palestine.

(Theo SGGP)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek