Chủ Nhật, 13/10/2024 23:27 CH
Thái Lan: rạn nứt nội bộ lãnh đạo
Chủ Nhật, 07/01/2007 09:50 SA

Trong lúc tình hình Thái Lan còn nhiều bất ổn trước tin đồn một cuộc đảo chính mới, đã có những dấu hiệu cho thấy có sự rạn nứt trong nội bộ Hội đồng an ninh quốc gia (CNS), cơ quan quyền lực nhất hiện nay.

Gạch nối quân đội - cảnh sát được coi là trụ cột cho sự ổn định an ninh sau đảo chính đang lung lay khi tổng cảnh sát trưởng quốc gia Kowit Wattana hiện không còn được Thủ tướng Surayud Chulanont và CNS ủng hộ.

070107- Thai Lan.jpg
Các nhà kinh doanh chứng khoán thẫn thờ trước sự sụt giá của thị trường chứng khoán Bangkok. Ảnh: Reuters.

Một số nguồn tin cho rằng một số động thái gần đây của CNS định cải tổ lực lượng cảnh sát, gồm những người thân cận ông Kowit, có thể là nguyên nhân khiến mối quan hệ quân đội - cảnh sát không còn êm ấm.

Những ngày gần đây, báo chí Thái thường nói đến bốn nhân vật quyền lực trong giai đoạn hiện nay gồm có chủ tịch Hội đồng cơ mật - tướng Prem Tinsulanonda; chủ tịch CNS - tướng Sonthi Boonyaratglin; Thủ tướng Surayud Chulanont và cựu thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh. Có nguồn tin cho rằng vấn đề an ninh và diễn biến sắp tới của chính trường Thái phụ thuộc rất nhiều vào bộ tứ này.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Thai Rak Thai Chaturon vừa lên tiếng yêu cầu cả tám thành viên của CNS cam kết không làm binh biến để cướp chính quyền lần nữa vì cho rằng điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng chính quyền và nền kinh tế Thái.

Các nhà phân tích cho rằng các vụ đánh bom dịp giao thừa vừa qua có thể làm nền kinh tế Thái mất tới 50 tỉ baht trong quí đầu năm nay, trong đó riêng ngành du lịch có thể mất tới 20-30 tỉ baht vì sự kiện này.

Còn ông Thitinan Pongsudhirak, giám đốc Viện An ninh và nghiên cứu quốc tế tại Đại học Chulalongkorn (Bangkok), đánh giá các vụ nổ bom cho thấy cuộc binh biến 19/10 năm ngoái đã thất bại vì “cho thấy lực lượng quân đội đã mất khả năng kiểm soát, họ không thể thống nhất được mọi người và chỉ ra tính hợp lý của cuộc đảo chính. Cuộc đảo chính mới chỉ thành công trong việc lật đổ Thaksin chứ không làm được gì thêm”.

Trên khía cạnh kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài phê phán cách chính quyền mới không kiểm soát được tình hình tiền tệ khiến xảy ra cú sụt 15% giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hồi giữa tháng mười hai. Các nhà đầu tư hiện lo ngại rằng năm 2007 sẽ là năm sụt giảm đầu tư FDI ghê gớm sau tác động của các vụ đánh bom vừa rồi. Các nhà điều hành du lịch của Thái cũng cho rằng số khách du lịch nước ngoài trong quí 1 sẽ giảm 10-20%.

Một cuộc thăm dò của Đại học quốc tế Assumption ở Bangkok cho thấy tỉ lệ ủng hộ của cử tri đối với Thủ tướng Surayud Chulanont hiện chỉ còn 48% so với mức 90% khi ông nhậm chức hồi tháng 10/2006.

(Theo TTO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek