Chủ Nhật, 13/10/2024 23:27 CH
Dò thấy hoạt động tại nơi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng
Thứ Sáu, 05/01/2007 15:12 CH

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã dò thấy các hoạt động gần nơi thử hạt nhân đầu tiên của CHDCND Triều Tiên.

070105--hoi-dam-Binh-Nhuong.jpg
Hội đàm về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng
''Một số hoạt động bí ẩn liên tục được dò thấy gần nơi bị nghi ngờ là địa điểm thử hạt nhân đầu tiên của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào liên quan trực tiếp tới các công việc chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân nữa'', quan chức giấu tên này cho biết.

Ông nói thêm rằng trong khuôn khổ hợp tác với các đồng minh, chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ mọi động tĩnh mà có thể liên quan tới một vụ thử hạt nhân nữa của CHDCND Triều Tiên.

Hôm 4/1, kênh truyền hình Mỹ ABC cũng đưa tin CHDCND Triều Tiên dường như đã chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ hai. Dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ, kênh ABC cho biết gần đây các hoạt động đã được dò thấy tại nơi diễn ra vụ thử hạt nhân hồi tháng 9.

''Chúng tôi nghĩ họ đã chuẩn bị mọi thứ đâu vào đấy để thực hiện vụ thử mà không có bất kỳ thông báo hoặc khuyến cáo nào'', kênh ABC trích dẫn một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ.

Quan chức Mỹ nói trên cho biết thông tin tình báo về việc CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân vẫn chưa chắc chắn song các bước chuẩn bị giống hệt các hoạt động diễn ra trước vụ thử thứ nhất. Trong vòng vài tuần trước vụ thử đầu tiên, các vệ tinh do thám của Mỹ đã dò thấy hoạt động tháo dỡ những sợi cáp lớn.

Hai quan chức quốc phòng cấp cao khác của Mỹ cũng đã khẳng định rằng thông tin tình báo gần đây cho thấy CHDCND Triều Tiên dường như sẵn sàng tiến hành vụ thử thứ hai. Tuy nhiên, giới tình báo lại chia rẽ về việc này.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Jang-Soo cho biết CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần hai để tăng cường vị thế trong các cuộc đàm phán sáu bên. Các cuộc đàm phán này đã được nối lại sau 13 tháng gián đoạn song các bên không đạt được bất kỳ thoả thuận cụ thể nào.

Cuối tháng trước, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il nói với Trung Quốc rằng ông không có kế hoạch thử hạt nhân lần hai song áp lực quốc tế gia tăng có thể buộc nước này có các biện pháp tiếp theo.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek