Thứ Hai, 14/10/2024 01:19 SA
Hội đàm Ai Cập - Israel không mang lại đột phá lớn
Thứ Sáu, 05/01/2007 15:08 CH

Cuộc gặp cấp cao giữa các lãnh đạo Israel và Ai Cập hôm 4/1 đã không đạt được mục tiêu khởi động một vòng đàm phán hoà bình mới tại Trung Đông, nêu bật những bất đồng giữa Israel và các nước láng giềng Ảrập.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã kêu gọi Israel đàm phán với Syria và theo đuổi tiến trình hoà bình với Palestine. Là một nhà trung gian hoà giải quan trọng giữa PalestineIsrael, ông nhấn mạnh rằng ''an ninh của Israel và của khu vực chỉ đạt được thông qua những nỗ lực nghiêm túc hướng tới hoà bình''.

Tổng thống Mubarak cũng lên án cuộc tấn công của Israel vào thành phố Ramallah, Bờ Tây, hôm 4/1. Cuộc tấn công này đã làm 4 dân thường Palestine thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã xin lỗi về việc quân đội nước này gây thương vong cho dân thường trong cuộc tấn công.

070105--hoi-dam-Israel-Ai-c.jpg
Thủ tướng Israel (trái) và Tổng thống Mubarak

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc cộng đồng quốc tế kêu gọi IsraelPalestine cùng nỗ lực giải quyết bất đồng vì lợi ích ổn định Trung Đông, đặc biệt là Iraq. Hội nghị cũng diễn ra trước chuyến công du Trung Đông trong tháng này của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Tuy nhiên, một tiến trình hoà bình mới đang gặp phải những trở ngại lớn, bao gồm vụ Hamas bắt giữ một binh sĩ Israel hồi tháng 6/2006. Ai Cập đang nỗ lực làm trung gian đàm phán để phóng thích binh sĩ Gilad Shalit này. Nhiều người tại Israel cũng đã hy vọng về sự đột phá tại cuộc gặp cấp cao trên song cuộc gặp này dường như không đạt được bất kỳ đột phá lớn nào.

Hôm 31/12, Moussa Abu Marzouk, một lãnh đạo Hamas tại Syria, cho biết đã đạt được tiến bộ hướng tới thoả thuận đổi Shalit lấy việc phóng thích một số tù nhân Palestine tại các nhà tù Israel. Hiện Israel đang cầm tù 9.100 người Palestine. Nhóm này cũng sẵn sàng trao cho phía Israel một cuốn băng ghi hình Shalit nếu Israel đồng ý phóng thích các tù nhân nữ cũng như các tù nhân khác.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Israel Olmert đã cảm ơn ông Mubarak về nỗ lực giải cứu Shalit và nói rằng Israel sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Palestine Abbas. Tuy nhiên, ông bác bỏ mọi khả năng đàm phán với Hamas - nhóm kiểm soát Nội các Palestine và kêu gọi tiêu diệt nhà nước Do thái.

Ôngn Mubarak đã tỏ ý lo ngại về tình hình bạo lực giữa IsraelPalestine, giữa các nhóm Palestine đối địch. ''Chúng tôi phải hợp tác với cả hai bên, với Palestine để đạt được thoả thuận ngừng bắn giữa các nhóm đối địch. Các nhóm này phải đoàn kết và giải quyết các vấn đề của họ. Sau đó, chúng tôi mới có thể tìm cách thương lượng với Israel để họ ngồi vào bàn đàm phán và đạt được thoả thuận hoà bình. Đây là một nhiệm vụ khó khăn song không thể bỏ qua'', ông nói.

Ông Olmert đã bày tỏ sự lo ngại với ông Mubarak về tình trạng buôn lậu vũ khí và tiền mặt từ Ai Cập vào dải Gaza. Israel và phương Tây đã trừng phạt tài chính đối với chính phủ Hamas song các lãnh đạo cấp cao của nhóm này vẫn duy trì được hoạt động của bộ máy chính quyền bằng cách mang những va li chứa hàng triệu đôla tiền mặt qua biên giới.

Ông Mubarak cho biết đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vũ khí vào Gaza. Tuy nhiên, ông nói rằng các va li chứa tiền là hoàn toàn hợp pháp chừng nào người mang chúng khai báo. Ông cũng thúc giục Israel chấp nhận đề xuất của Syria về việc tái khởi động các cuộc đàm phán hoà bình giữa hai bên. Ông Olmert đã bác bỏ các đề xuất của Syria với lý do nước này ủng hộ Hamas và nhóm Hezbollah ở Lebanon.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek