Thứ Hai, 14/10/2024 05:24 SA
Iraq điều tra phim ghi hình vụ treo cổ Saddam Hussein
Thứ Ba, 02/01/2007 16:20 CH

Chính phủ Iraq hôm 1/1 đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra về cách những lính gác đã quay phim và mắng nhiếc cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein trên giá treo cổ như thế nào, khiến cuộc hành hình ông trở thành đoạn băng ghi hình gây chú ý và làm nổi giận các giáo phái.

070102--bieu-tinh.jpg

Người Palestine biểu tình phản đối vụ treo cổ cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein tại thành phố Bờ Tây Hahoul, gần Hebron hôm 1/1

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Iraq cấp cao cho biết đại sứ Mỹ đã cố gắng thuyết phục Thủ tướng Nuri al-Maliki không nên vội vã treo cổ cựu tổng thống chỉ 4 ngày sau khi đơn kháng cáo của ông bị bác bỏ. Đại diện ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu chính phủ Iraq đợi thêm 2 tuần nữa.

Một nhân chứng buộc tội những thông tin về vụ cái chết của ông Saddam cùng cách đối xử tồi của các quan chức trong chính phủ do người Shi'ite lãnh đạo đối với ông, là nguyên nhân dấy lên vụ bạo động của các tù nhân Ảrập dòng Sunni trong một nhà tù gần thành phố phía bắc Mosul.

Sami al-Askari, một cố vấn của Thủ tướng Sami al-Askari tiết lộ: "Có một số ít lính gác đã hô vang các khẩu hiệu không thích hợp. Và đó hiện giờ là nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra của chính phủ".

Đoạn băng ghi hình do chính quyền Iraq công bố chỉ cho thấy một nhân viên phụ trách hành hình đang nói điều gì đó với cựu Tổng thống Saddam khi quàng thòng lọng vào cổ ông. Tuy nhiên, những hình ảnh quay qua điện thoại di động được phát tán trên mạng Internet khẳng định các lính gác đã nguyền rủa ông Saddam và hô vang tên của một thủ lĩnh quân người Shi'ite. Họ thậm chí còn sỉ nhục cựu lãnh đạo trước khi ông bị thòng lọng siết chặt cổ.

Saddam đã từ chối bịt mũ chùm đầu đen vào lúc bị hành hình. Một số cảnh quay ghi lại hình ảnh Saddam sau khi chết: đầu ngoẹo sang bên, quanh cổ có vết bầm tím.

Raghd Hussein - con gái đầu của ông Saddam, đang lưu vong ở Jordan và cả một số cư dân Dujail đã tham gia các nghi lễ truy điệu ông. Người Ảrập dòng Sunni đã tổ chức đám tang cho cựu tổng thống Iraq tại quê hương ông ở phía bắc Baghdad. Thi thể Saddam cũng được mai táng hôm 31/12 tại ngôi làng Awja, gần Tikrit - nơi ông chào đời cách đây 69 năm.

Trong khi đó, hàng trăm người ủng hộ ông Saddam tiếp tục tổ chức các cuộc tuần hành phản đối vụ treo cổ tại các thành phố Baghdad, Tikrit and Samarra. Rất nhiều người biểu tình thề sẽ trả thù cho cuộc hành hình mà họ coi là tội ác hèn hạ do Mỹ "đạo diễn".

Hiện Chính phủ Iraq và các lực lượng Mỹ đang đặt trong tình trạng báo động cao về nguy cơ bùng phát bạo lực sau cái chết của cựu Tổng thống Saddam.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek