Thứ Hai, 14/10/2024 05:18 SA
Bom tiếp tục nổ ở Thái Lan: 3 người chết, 38 người bị thương
Thứ Ba, 02/01/2007 08:41 SA

Đất nước chùa Vàng đón một năm mới không yên ả khi chỉ vài phút sau khi bước sang năm mới lại có thêm hai quả bom cùng phát nổ tại Trung tâm thương mại thế giới ngay trung tâm Bangkok (Thái Lan).

070102- hien truong.jpg

Cảnh sát Thái Lan kiểm tra hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP

Quả bom đầu tiên phát nổ tại nhà hàng hải sản Best Sea Foods trên kênh đào Saen Saeb, gần cầu cảng Pratunam, làm ba người nước ngoài và hai người Thái bị thương. Quả bom thứ hai gài trong trạm điện thoại ngay cạnh cầu vượt của người đi bộ nối giữa tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới với Kesorn Plaza, làm sáu người nước ngoài bị thương.

Cùng với sáu vụ nổ bom lúc 18g30 ngày 31/12 ở Bangkok, hiện đã có ba người bị chết và 38 người bị thương (trong đó có chín người nước ngoài) trong các vụ đánh bom này. Đến khoảng 1g giờ sáng 1/1/2007, cảnh sát đã phát hiện và tháo ngòi được hai quả bom tại Buddy Bar ở đường Khao Sarn và chợ đêm Lumpini của thành phố. Cùng ngày, một nhà thờ Hồi giáo ở Chiang Mai cũng bị ném lựu đạn làm bốn người bị thương.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, tất cả hoạt động đón chào năm mới ở Trung tâm thương mại thế giới và khu Sanam Luang đều bị hoãn. Các cửa hàng quanh khu vực cũng bị đóng cửa. An ninh được thắt chặt ở tỉnh miền Nam Songkla, khu nghỉ mát Pattaya. Trước đó, đám đông ở siêu thị Big C Rajdamri cũng gặp một phen hoảng loạn khi người ta phát hiện một vali bỏ quên. Đội rà phá bom không phát hiện được gì bên trong. Ở quảng trường Seacon, hàng ngàn người bán hàng phải rời đi sau khi một quả bom được tìm thấy ở thùng rác gần đó.

Trở về sau khi hủy chuyến hành hương tới thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia CNS - tướng Sonthi Boonyaratglin cho biết lực lượng chống đối có thể tiến hành thêm các cuộc tấn công. Tuy vậy tướng Sonthi phủ nhận thông tin cho rằng các cuộc tấn công này là dấu hiệu của cuộc đảo chính thứ hai và cho biết “quân đội sẽ không làm vậy”.

Cùng ngày, phó tham mưu trưởng quân đội Thái Lan, tướng Anupong Phaojinda, cho biết quân đội đã được triển khai ở một số địa điểm quan trọng và các nhóm điều tra cũng đã được cử tới hiện trường. Lực lượng cảnh sát ở 19 tỉnh đông bắc, khu vực được coi là hậu cứ quan trọng của đảng Thai Rak Thai, được yêu cầu giữ cảnh giác cao. Ngay trong đêm 31/12, Thủ tướng Surayud Chulanont đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Bộ chỉ huy an ninh nội địa để thảo luận về các vụ nổ.

CHÍNH QUYỀN CŨ CÓ LIÊN QUAN?

Thủ tướng Surayud Chulanont hôm qua trích nguồn tin tình báo cho rằng “các vụ đánh bom liên quan đến các nhóm vừa bị mất quyền lực” nhưng không nêu đích danh một nhóm nào. Ông Surayud cho rằng các vụ nổ khó có thể liên quan đến lực lượng nổi dậy ở miền Nam dù có nhiều nét tương đồng trong cách tiến hành.

Trong khi đó, cố vấn pháp luật của ông Thaksin phủ nhận rằng ông Thaksin có liên quan đến các vụ tấn công ở Bangkok, và cho biết ông này không nghĩ tới việc dùng bạo lực hay hỗn loạn để quay lại chính trường. Đảng Thai Rak Thai tuyên bố không liên quan đến vụ việc. Cựu thủ tướng Thái Lan Chavalit Yongchaiyudh cũng phủ nhận tin cho rằng ông nhận được thông tin về các vụ đánh bom ở Bangkok. Theo mạng tin The Nation, CNS có thể sẽ ra lệnh tịch biên tài sản của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra với lý do “cắt nguồn viện trợ cho các hoạt động gây rối loạn trong nước”.

Ông Phạm Quang Vinh - tham tán công sứ VN tại Thái Lan - cho biết thực tế các quả bom chỉ là bom M-4, không mang tính sát thương cao. Theo ông Vinh, các khu thương mại bị đánh bom không gần với các khu cộng đồng người Việt sinh sống hay buôn bán nên không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của các cộng đồng VN ở đây.

(Theo TTO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek