Thứ Hai, 14/10/2024 17:18 CH
Máy bay Ethiopia tấn công sân bay của Somalia
Thứ Ba, 26/12/2006 09:03 SA

Các máy bay chiến đấu của Ethiopia hôm qua đã ném bom xuống hai sân bay của Somalia trong một chiến dịch lớn đánh vào lực lượng vũ trang Hồi giáo chống chính phủ Somalia.

 

061226--Somalia.jpgCác máy bay chiến đấu đã ném bom sân bay quốc tế tại thủ đô Mogadishu và một sân bay khác ở thành phố Balidogle ở miền nam Somalia.

 

Tổ chức Liên minh Toà án Hồi giáo (UIC) đang đánh nhau với quân chính phủ  Somalia được sự trợ giúp của chính phủ Ethiopia.

 

Thủ tướng Ethiopia đã tuyên bố, nước này đang có “chiến tranh” với những kẻ Hồi giáo, và tổ chức Chữ Thập Đỏ đã kêu gọi các bên hãy bảo vệ dân thường.

 

Hàng nghìn người Somalia đã phải sơ tán để tránh cuộc xung đột ngày càng tăng, và tổ chức Chữ Thập Đỏ nói cuộc chiến này đang phá huỷ cơ sở hạ tầng xã hội vốn đã yếu kém của nước này.

 

Ông Pedram Yazdi, một quan chức của tổ chức Chữ Thập Đỏ, nói rằng tổ chức này đang phải chữa trị cho 445 người bị thương trong cuộc chiến này, bao gồm cả binh lính và dân thường.

 

Hàng ngày các máy bay của tổ chức này phải chuyển hàng chục tấn hàng viện trợ từ Kenya đến đây để phục vụ các bệnh viện.

 

Tổ chức UIC vừa cho mở lại các hoạt động tại sân bay này, là sân bay chính của miền trung và miền nam Somalia.

 

Phóng viên BBC Adam Mynott tại khu vực cho biết, Ethiopia đang tấn công các vị trí của lực lượng Hồi giáo nhằm thực hiện điều mà họ gọi là quyền tự vệ.

 

Người phát ngôn của tổ chức UIC, ông Abdirahman Janaqow, nói rằng tổ chức Hồi giáo này sẽ kiên quyết chống lại lực lượng của Ethiopia.

 

Ông nói: Chúng tôi sẽ đánh bại quân đội của Ethiopia trên đất Somalia. Lực lượng của chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ đất nước.

 

Hôm chủ nhật Ethiopia lần đầu tiên thừa nhận binh lính của họ đang chiến đấu tại Somalia và bắt đầu tấn công tổ chức UIC trên chiều dài 400km dọc biên giới.

Thủ tướng Meles Zenawi nói Ethiopia buộc phải bảo vệ chủ quyền, chống lại những kẻ “khủng bố” và những kẻ chống Ethiopia.

 

Ông Meles nói: Chúng tôi không có ý định lập nên một chính phủ ở Somalia hay can thiệp vào công việc nội bộ của Somalia. Chúng tôi phải chiến đấu do hoàn cảnh bắt buộc.

 

Chúng tôi muốn chấm dứt ngay cuộc chiến này và hy vọng rằng người dân Ethiopia sẽ ủng hộ lực lượng quốc phòng, ông nói.

 

Tổ chức UIC, hiện nắm quyền kiểm soát phần lớn miền nam và miền trung Somalia, nói binh lính Ethiopia đã chiến đấu bên cạnh lực lượng của chính phủ từ nhiều tháng nay.

 

Liên hợp quốc ước tính ít nhất 8000 lính Ethiopia có mặt ở Somalia, trong khi đối thủ của họ là Eritrea cũng đã triển khai 2000 lính nhằm hỗ trợ cho tổ chức UIC.

 

(Theo NDO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek