Thứ Hai, 14/10/2024 17:14 CH
Libăng: Chưa có lối thoát cho khủng hoảng chính trị
Thứ Hai, 25/12/2006 09:06 SA

Chính phủ Libăng và phe đối lập hôm 24/12 đã đổ lỗi cho nhau về thất bại của một sáng kiến do Liên đoàn Ảrập đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Fuad Saniora được Mỹ hậu thuẫn đã buộc tội các đối thủ thân Syria của ông ''cắt đứt mọi phương tiện liên lạc và đối thoại trực tiếp''. Tuy nhiên, ông đã kêu gọi phe đối lập trở lại bàn đàm phán.

Một nghị sĩ thuộc phe Hezbollah, do SyriaIran hậu thuẫn, đã đổ lỗi cho ông Saniora và những người ủng hộ ông về thất bại của sáng kiến do Liên đoàn Ảrập đưa ra nhằm phá vỡ bế tắc chính trị hiện nay. 

061225--Lebanon.jpg

Một phụ nữ Hồi giáo mang cờ Libăng trong ngày biểu tình thứ 23 tại Beirut hôm 23/12

Chủ tịch Liên đoàn Ảrập Amr Moussa cho biết nỗ lực của ông làm trung gian hòa giải giữa các phe đối lập ở Libăng đã không thành công. Tuy nhiên, ông không loại trừ các cuộc đàm phán trong tương lai. Ông khuyến cáo Libăng đang tiến gần tới bước ngoặt nguy hiểm.

Căng thẳng giữa các nhóm đối lập leo thang khi sáu bộ trưởng Nội các thân Hezbollah từ chức tháng trước. Nguyên nhân là ông Saniora đã bác bỏ yêu cầu của họ về việc thành lập một chính phủ thống nhất dân tộc mà trong đó Hezbollah có quyền phủ quyết đối với các quyết định lớn của chính phủ.

Những người ủng hộ Hezbollah đã biểu tình rầm rộ tại Beirut nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng Saniora từ chức. Tuy nhiên, ông Saniora đã từ chối và không đáp ứng các yêu cầu khác của Hezbollah. Ông và những người ủng hộ ông đã gọi chiến dịch của Hezbollah và các cuộc biểu tình là một cuộc đảo chính do Syria hậu thuẫn.

Chủ tịch Liên đoàn Ảrập Moussa đã hối thúc lãnh đạo của cả hai phía tránh để căng thẳng leo thang. Ông nói rằng bốn ngày đàm phán do Liên đoàn làm trung gian đã tạo ra một ''khuôn khổ để hiểu về các điểm bất đồng''. ''Do vậy giải pháp nằm ở đó và đường đi đã rõ ràng'', ông cho biết tại Beirut, đồng thời thúc giục các bên nối lại đàm phán.

Ông Moussa đã nỗ lực dàn xếp để các bên thống nhất về các nguyên tắc chung của một chính phủ thống nhất dân tộc: các quyết định lớn chỉ có thể được đưa ra thông qua sự nhất trí. Hai bên cũng đã nhất trí lập một ủy ban độc lập để nghiên cứu một tòa án quốc tế xét xử những nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri năm 2005. Nhiều người đổ lỗi cho Syria về vụ ám sát này song Damascus đã phủ nhận lời buộc tội đó.

Tuy nhiên, các bên không thể giải quyết được các bất đồng khác. Bộ trưởng viễn thông Marwan Hamadeh cho biết phe đối lập muốn 11 ghế trong nội các - nhiều hơn một ghế so với đề xuất của ông Moussa. Số ghế này đủ để trao cho họ quyền phủ quyết. Trước chuyến thăm của ông Moussa, Hezbollah và các đồng minh đã khuyến cáo sẽ gây sức ép đòi bầu cử quốc hội sớm sau ngày nghỉ năm mới nếu sự hòa giải của Liên đoàn Ảrập thất bại

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek