Thứ Hai, 14/10/2024 23:26 CH
Đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên:
Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với Bình Nhưỡng
Thứ Tư, 20/12/2006 08:18 SA

Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ, ông Christopher Hill, ngày hôm qua 19/12 đã cho biết hiện vẫn chưa có tiến bộ nào đạt được trong những cuộc đàm phán nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Hill cũng cảnh báo Washington đang mất dần kiên nhẫn đối với Bình Nhưỡng.

 

Hôm 18/12, đoàn CHDCND Triều Tiên đã có bài diễn văn khai mạc vòng đàm phán với nội dung Bình Nhưỡng sẽ không cân nhắc khả năng ngừng các hoạt động hạt nhân trừ phi Washington dỡ bỏ các lệnh cấm vận tài chính và sau đó, nhấn mạnh nước này cần phải được đối xử như là một cường quốc vũ khí hạt nhân đầy đủ. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ điều này và cảnh báo thời gian cho CHDCND Triều Tiên giải trừ kho vũ khí hạt nhân sắp hết và nước này sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

 

061220-Hoi-dam-6-ben.jpg

Hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên được nối lại từ hôm 18/12/2006, song các bên không đạt được tiến bộ trong ngày đầu đàm phán

 

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill cho biết ngày 19/12: “Tôi có thể nói không có tiến bộ nào đạt được kể từ hôm qua”. “Sự kiên nhẫn của chúng tôi đã vượt xa yêu cầu của quốc tế, và chúng tôi cũng đang mất dần sự kiên nhẫn vì vậy cần phải đẩy nhanh tốc độ và làm việc hiệu quả hơn,” ông Hill phát biểu.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso đã đưa ra khả năng các cuộc đàm phán sáu bên đang diễn ra ở Bắc Kinh có thể bị đình hoãn, nếu CHDCND Triều Tiên vẫn nhất quyết không thay đổi quan điểm của họ. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Aso nói: “Khả năng cuộc đàm phán này bị đình hoãn là có thể xảy ra, mặc dù còn phụ thuộc vào sự suôn sẻ của các cuộc đàm phán”. Còn Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản, ông Kenichiro Sasae cho rằng nếu Mỹ và CHDCND Triều Tiên gặp nhau để thảo luận về các lệnh cấm vận thì điều này có thể giúp thay đổi tình hình tại các cuộc đàm phán 6 bên.

 

Liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, tờ “Đông Phương” của Hồng Kông ngày 19/12 dẫn lời chuyên gia bình luận quân sự Trung Quốc Mã Tư Thành cho biết “quân đội Mỹ bố trí 8.000 quả tên lửa nhằm vào CHDCND Triều Tiên”. Trước đó, tờ “Học viện Hải quân” của quân đội Mỹ số mới đây tiết lộ nếu Bình Nhưỡng “từ chối không đi vào khuôn phép”, quân đội Mỹ có thể sử dụng 8.000 quả tên lửa và bom các loại để giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này trong vòng nửa giờ đồng hồ. Theo phương án mới này, quân đội Mỹ có thể sử dụng máy bay ném bom B2, tàu tuần dương, tàu khu trục để đánh vào các mục tiêu của CHDCND Triều Tiên với tổng cộng 8.000 quả tên lửa và bom trong đợt tấn công đầu tiên. Theo đánh giá của quân đội Mỹ, CHDCND Triều Tiên có khoảng 800 mục tiêu chiến lược, trong đó có các công trình hạt nhân, trận địa tên lửa, nơi ở và làm việc của các nhân vật quan trọng trong Chính quyền Bình Nhưỡng.

 

HOÀNG KIM  (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek