Thứ Ba, 15/10/2024 01:32 SA
Vòng đàm phán 6 bên đối mặt nhiều thách thức
Thứ Ba, 19/12/2006 07:57 SA

Mặc dù vòng đàm phán 6 bên được trông đợi đã được nối lại vào hôm qua nhưng các diễn biến đầu tiên cho thấy các bên vẫn chưa tỏ dấu hiệu thực sự muốn thỏa hiệp.

061219--dam-phan.jpg

Trưởng đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan (giữa) tại cuộc họp (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (18/12), đại diện 6 đoàn đàm phán đã có cuộc họp khai mạc tại Nhà khách Điếu Ngư Đài tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Đây được xem là giai đoạn 2 của vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vốn bị gián đoạn sau 13 tháng. Đoàn CHDCND Triều Tiên đã có bài diễn văn khai mạc, với nội dung Bình Nhưỡng sẽ không cân nhắc khả năng ngừng các hoạt động hạt nhân trừ phi Washington dỡ bỏ các lệnh cấm vận tài chính. Hãng Yonhap dẫn thông tin từ đoàn đàm phán Hàn Quốc, theo đó, Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan đã đưa ra một danh sách dài "các yêu cầu tối đa" đối với đoàn Mỹ. Theo nguồn tin này, danh sách trên giống như là một bản tóm tắt toàn bộ các yêu cầu mà Bình Nhưỡng đã đưa ra trước đó. Phía CHDCND Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ gia tăng các hoạt động làm giàu uranium nếu các yêu cầu trên không được thỏa mãn.

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn Kim cũng cho biết Bình Nhưỡng có thể bắt đầu bàn thảo các phương pháp áp dụng thỏa thuận chung, được đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Washington dỡ bỏ các chương trình cấm vận tài chính. Ngoài việc tỏ ý hài lòng rằng đã sở hữu vũ khí hạt nhân, đoàn CHDCND Triều Tiên còn yêu cầu các bên tham gia hãy chuyển vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thành một cuộc hội thảo với mục đích giải trừ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Lời đề nghị đồng giải giới hạt nhân áp dụng đối với Bình Nhưỡng và Washington không phải là mới mẻ, nhưng đây là lần đầu tiên nó được nêu ra kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công vũ khí hạt nhân vào tháng 10 vừa qua. Theo Yonhap, đoàn Mỹ đã lập tức bác bỏ yêu cầu trên của CHDCND Triều Tiên. Theo đánh giá của giới quan sát, mục đích của CHDCND Triều Tiên quay về bàn đàm phán lần này chỉ vì muốn Mỹ bỏ cấm vận, trong khi vẫn muốn giữ chương trình hạt nhân. Trưởng đoàn Mỹ C.Hill tỏ ra thận trọng về cơ hội thành công của cuộc đàm phám 6 bên. Giới quan sát đang tự hỏi liệu Mỹ sẽ dùng đến phương cách gì để đạt được kết quả như lời Ngoại trưởng C.Rice tuyên bố hồi tuần trước rằng Mỹ đang hướng đến mục tiêu một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân vào năm 2009.

Các nhà ngoại giao và giới phân tích cho biết trọng tâm của các cuộc đàm phán tập trung vào việc Bình Nhưỡng sẽ phản ứng như thế nào trước các yêu cầu của Mỹ đưa ra vào tháng 11 năm ngoái. Trong khi nội dung bàn thảo không được công bố, các nguồn tin ngoại giao cho biết các bên đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngưng ngay hoạt động  của lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt tại Yongbyon và cho phép thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra. Một vấn đề quan trọng khác là một ủy ban tập hợp các chuyên gia Mỹ và CHDCND Triều Tiên với nhiệm vụ bàn thảo các quyết định cấm vận tài chính của Mỹ áp dụng lên một ngân hàng ở Macau, Trung Quốc. Đây là ngân hàng bị Mỹ cáo buộc có hành động rửa tiền và vận chuyển tiền giả cho Bình Nhưỡng. Hãng Yonhap cho biết đại diện của Bình Nhưỡng sẽ là ông O Kwang-chol, Tổng giám đốc Ngân hàng ngoại thương Triều Tiên.

(Theo TNO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek