Thứ Ba, 15/10/2024 01:29 SA
Robert Gates nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Thứ Ba, 19/12/2006 07:55 SA

Ông Robert Gates, hôm qua, tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong một buổi lễ kín đáo tại Nhà Trắng. Lễ nhậm chức công khai tại Pentagon với sự tham dự của Tổng thống Bush sẽ được tổ chức sau đó.

061219--gate.jpgVị cựu Giám đốc CIA Gates, năm nay 63 tuổi, lên kế nhiệm ông Donald Rumsfeld, kiến trúc sư trưởng của cuộc chiến Iraq. Ông Rumseld đã từ chức hồi tháng trước giữa những lời chỉ trích gay gắt nhằm vào chính sách của ông. 

Ông Gates được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Bộ Quốc phòng giữa thời điểm chính quyền Washington đang xem xét lại chính sách của họ tại Iraq. Mới đây, Tổng thống Bush cho biết ông sẽ đợi đến tháng 1 sang năm mới công bố chiến lược mới của mình để vị tân Bộ trưởng Quốc phòng có cơ hội đưa ra ý kiến.

Không chỉ vấn đề cuộc chiến ở IraqAfghanistan, tân Bộ trưởng Gates còn phải đối mặt với nhiều thách thức trực tiếp. Một trong số đó là đề xuất của Quân đội Mỹ về việc cho phép họ tăng thêm quân số, viện dẫn họ đang phải căng sức đối phó với hai cuộc chiến. Rumfeld cho rằng không nên làm như vậy còn không rõ người kế nhiệm của ông có đồng tình hay không.

Khi được Thượng viện phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, Gates cho biết ông sẽ tới Iraq ngay sau khi nhậm chức, vì vậy ông có thể tư vấn các tư lệnh cấp cao của Mỹ ở đây về cách thức điều chỉnh chiến lược tại đất nước Vùng Vịnh. 

Hiện chưa biết liệu ông Gates có định cải tổ Lầu Năm Góc ngay lập tức bằng cách sa thải hoặc thay thế một số quan chức dân sự cấp cao hay không. Mới đây, ông đã yêu cầu Thứ trưởng Gordon England ở lại. Tuy nhiên, một số người đã tuyên bố họ sẽ ra đi, trong đó có Stephen Cambone, một quan chức tình báo cấp cao. 

Robert Gates từng là chuyên gia phân tích của CIA trước khi vươn lên vị trí cao nhất ở cơ quan này. Ông từng có 7 năm làm việc tại Hội đồng an ninh quốc gia, là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush cha từ tháng 8/1989 đến tháng 11/1991. Từ 2002, ông Gates làm Hiệu trưởng trường Đại học Texas A&M. 

Trong quá trình công tác, Gates được rất nhiều người khen ngợi song cũng bị không ít người chỉ trích.

(Theo VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek